Kỹ sư Lê Văn Tạch tuyên bố rời khỏi Toyota Việt Nam


Chiều ngày 13/03/2018, trao đổi với phóng viên kỹ sư Lê Văn Tạch, người rất nổi tiếng trong cộng đồng sử dụng và chơi ô tô tại Việt Nam cho biết vì lý do cá nhân, anh đã chính thức rời khỏi Toyota Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây nhất, kỹ sư Lê Văn Tạch – người hùng trong cuộc chiến “một mình chống lại cả Toyota” trong nhiều năm liền với nhiều vụ việc nổi tiếng có thể nói là gây chấn động lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước đã thông báo chuẩn bị rời khỏi Toyota Việt Nam.

Quyết định dừng việc làm tại Toyota Việt Nam sau 15 năm gắn bó, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết lý do: “Tôi nhận thấy rằng khi mình chuyển sang một lĩnh vực mới không tiếp tục làm việc tại Toyota Việt Nam nữa thì mình có thể làm một công việc khác, ở một lĩnh vực khác nhiều ý nghĩa hơn, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng hơn. Do vậy, mình quyết định nghỉ việc tại Toyota Việt Nam”.

ky su le van tach tuyen bo roi khoi toyota viet nam
Kỹ sư Lê Văn Tạch - "người hùng" trong cuộc chiến đòi lại quyền lợi cho người tiêu dùng mua ô tô.

Tuy vậy, khi được hỏi cụ thể về công việc tiếp theo sẽ làm là gì, kỹ sư Lê Văn Tạch chưa tiết lộ công việc mới vội. Anh nói: “Đó vẫn sẽ là một công việc liên quan đến ô tô, nhưng mình muốn là nó sẽ mang đến nhiều ý nghĩa hơn đối với mọi người”.

Về vụ kiện giữa Cục đăng kiểm và Toyota Việt Nam nhiều người lo lắng rằng sau khi anh rời khỏi Toyota Việt Nam thì sẽ không còn ai dám đứng lên đi đòi quyền lợi cho người tiêu dùng và tiếp tục theo đuổi vụ việc này. Anh Tạch cho biết: “Mình vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện đó, tất cả các giấy tờ vụ việc mình vẫn còn giữ. Ngoài ra, mình rất sẵn sàng chia sẻ với những người tiêu dùng và các cơ quan chức năng cũng như các bạn phóng viên, báo đài”. Như vậy, người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là những người đang sủ dụng xe Toyota có thể yên tâm rằng quyền lợi của mình vẫn đang được đảm bảo.

Giả sử nếu hiện nay có người nhờ anh tư vấn về cách chọn ô tô, sửa chữa vào bảo dưỡng ô tô như thế nào thì anh có sẵn sàng chia sẻ kiến thức của mình không?

- Thực ra, hiện tại thì mình vẫn đang làm công việc đấy.

Như vậy, chính xác thời điểm mà anh sẽ nghỉ việc tại Toyota Việt Nam là khi nào? Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết:

- Hôm nay mình mới bắt đầu làm thủ tục để xin nghỉ (13/03/2018) thì theo quy định phải sau 45 ngày mới chính thức dừng công việc. Như vậy, khoảng đầu tháng 5/2018 thì mình mới chính thức nghỉ việc tại Toyota Việt Nam.

Trong suốt 15 năm công tác tại Toyota Việt Nam, đến nay khi đã sắp nghỉ việc anh có luyến tiếc điều gì không?

- Nếu nói rằng luyến tiếc thì đúng là có rất nhiều điều luyến tiếc. Nhưng bản thân mình nghĩ là cái gì cũng có thời điểm dừng của nó. Và mình nhận thấy rằng thời điểm này để mình rời khỏi Toyota Việt Nam là thời điểm tốt nhất, mình muốn làm nhiều việc ý nghĩa hơn giúp cộng đồng.

ky su le van tach tuyen bo roi khoi toyota viet nam
Kỹ sư Lê Văn Tạch là người từng chỉ ra nhiều lỗi trong quá trình sản xuất và lắp ráp ô tô của Toyota Việt Nam

Trong vụ việc kỹ sư Lê Văn Tạch xin rời khỏi Toyota Việt Nam lần này, nhiều người cho rằng anh chuyển sang làm việc cho Vinfast.

Tháng 3/2011, sau khi phát hiện nhiều lỗi trong quá trình sản xuất và lắp ráp một vài mẫu xe Toyota gây thiệt hại cho người tiêu dùng trong nước. Kỹ sư Lê Văn Tạch đã báo cáo lên lãnh đạo nhà máy nhưng bên phía lãnh đạo nhà máy không có động thái khắc phục. Quá bức xúc vì quyền lợi người tiêu dùng bị phía công ty làm ngơ, kỹ sư Lê Văn Tạch đã liên hệ với nhiều cơ quan báo đài và Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ánh những lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất và lắp ráp xe Toyota. Châm ngòi cho cuộc chiến giữa chính anh và Công ty Toyota Việt Nam – nơi anh làm việc. Sau nhiều năm kiên trì theo đuổi vụ kiện, kết quả: đã có 18.138 xe Toyota Yaris được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Toyota Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 buộc phải triệu hồi để thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước. Tuy là người hùng đòi lại công lý cho người tiêu dùng trong vụ kiện này, nhưng bản thân kỹ sư Lê Văn Tạch lại phải chịu nhiều mất mát như: bị Toyota Việt Nam điều chuyển công tác, hạ lương, cuộc sống bị xáo trộn,...
chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.