Làm bãi đỗ ô tô chậm nhưng Đà Nẵng muốn tính thu phí ô tô, xe máy

Theo dự thảo đề án của Sở GTVT TP Đà Nẵng, năm 2023, thành phố sẽ thu phí ô tô, xe máy vào các tuyến đường trung tâm.

Sở GTVT TP Đà Nẵng ngày 31/10 đã phối hợp với UB Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP tổ chức phản biện về dự thảo "Đề án thu phí phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố".

Anh

Người dân Đà Nẵng không cho đậu đỗ ô tô trước nhà. (Ảnh: Văn Luận).

Cụ thể, năm 2023, thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2/9 - Bạch Đằng - 3/2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ.

Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí và năm 2030 sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy.

Sau năm 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.

Việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo qui định). Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ giảm 75% phí cho 25 lần/tháng.

Phát biểu tại hội nghị, đa số ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo các cơ quan ban ngành đều chưa đồng tình với việc sẽ thu phí ô tô, xe máy vào thành phố. Bởi ngành giao thông cần tập trung vào việc phát triển phương tiện công cộng, cùng với đó giáo dục, nâng cao ý thức người dân sử dụng.

Thứ hai là phương án phân luồng giao thông, xử lí kẹt xe, sớm khởi công các dự án giao thông quan trọng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đang ngày càng cao.

Thứ ba là xây dựng các bãi đỗ ô tô theo qui hoạch, đáp ứng nhu cầu đậu đỗ ô tô ngày càng cao.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng có ý kiến, việc đưa dự thảo đề án ra nghiên cứu, cho ý kiến bây giờ cũng không quá sớm. Bởi không thể đợi nước đến chân mới nhảy sẽ không kịp.

Bãi đỗ ô tô chưa đáp ứng nhu cầu người dân

Theo qui hoạch hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có 158 bãi đỗ xe với tổng diện tích 387,2 ha.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc đầu tư bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư.

Số tiền nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn là nguyên nhân chậm trễ xây dựng bãi đỗ xe. Nếu dùng vốn ngân sách đầu tư thì rất khó để cân đối. 

Gần đây nhất, giữa tháng 8/2018, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở ban ngành liên quan nghiên cứu, triển khai các thủ tục về qui hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng nhiều tầng tại 18 vị trí thuộc khu vực trung tâm.

Anh2

Bãi đỗ ô tô số 255 Phan Châu Trinh được thiết kế dạng block thép cao 6 tầng, có kết cấu thép lắp ghép với qui mô 50 vị trí đỗ ô tô con loại từ 4 – 7 chỗ ngồi, vận hành theo hệ thống xếp hình nhập khẩu từ Nhật Bản do Sở GTVT TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. (Ảnh: Văn Luận).

Trong khi nhiều dự án còn chưa rõ "hình hài" vì đang qui hoạch, lấy ý kiến người dân, kêu gọi doanh nghiệp quan tâm đầu tư, chờ đấu giá thì đã có 1 bãi đỗ xe ô tô qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 từ năm 2017 đã hoàn thành, đang cho sử dụng miễn phí 3 tháng. Đến tháng 12/2019 sẽ tính thu phí.

Nhiều năm qua, người Đà Nẵng cũng bức xúc vì việc nhiều ô tô dừng, đỗ tại phần đường trước cửa nhà, cản trở công việc kinh doanh nên đã đặt đá hộc, ghế nhựa, thùng gỗ... dưới lòng đường.

Theo thống kê, Đà Nẵng có hơn 1 triệu dân với 945.000 xe. Trong đó gần 74.000 ô tô, hơn 865.000 xe máy, hơn 6.600 xe máy điện nhưng bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% yêu cầu. Mỗi ngày tại Đà Nẵng có trên 50 ô tô đăng kí mới, mỗi tháng có hơn 1.500 ô tô. Ước tính đến năm 2020, thành phố có 120.000 ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân.

chọn