Lâm Đồng 'sốt' hạt sầu riêng

Khác với miền Tây bán sầu riêng giá rẻ để lấy hạt, thương lái Lâm Đồng thu mua hạt trực tiếp với giá 90.000 đồng một kg.
lam dong sot hat sau rieng
Một điểm thu mua hạt sầu riêng ở Lâm Đồng. (Ảnh: Khánh Hương)

Dọc quốc lộ 20 từ huyện Di Linh xuôi về Bảo Lâm, Bảo Lộc và Đạ Hoai thuộc tỉnh Lâm Đồng những ngày gần đây, không khó tìm thấy những cơ sở treo bảng thu mua hạt sầu riêng với giá cao. So với những năm trước, năm nay giá thu mua bất ngờ tăng gấp 5 đến 6 lần, có nơi 70.000 đồng đến 90.000 đồng một kg hạt.

Bà Lành, chủ một vựa chuyên thu mua sầu riêng lớn tại huyện Di Linh cho biết, ngoài việc xuất bán sầu riêng trái đi các tỉnh phía Bắc thì cơ sở của bà kiêm luôn thu mua hạt sầu riêng đẹp với giá cao. "Giá hạt các năm trước thường dao động 15.000 đồng đến 25.000 đồng một kg, thì năm nay tăng lên 40.000 đồng, có những lúc giá được đẩy lên 75.000 - 80.000 đồng nhưng vẫn không có hạt để mua", bà Lành nói.

Theo các thương lái, giá hạt sầu riêng dao động còn tùy vào loại hạt đẹp hay xấu. "Hạt sầu riêng đẹp là hạt loại một to tròn được thu mua giá cao nhất, còn hạt xấu thì mua với giá như mọi năm. Sau khi phân loại sẽ bán lại cho các vườn ươm, một số được thương lái xuất đi Trung Quốc", một thương lái tại TP Bảo Lộc tiết lộ.

Giá hạt sầu riêng bất ngờ tăng chóng mặt, khiến nhiều điểm dừng chân bán sầu riêng trên quốc lộ 20 dành cho khách du lịch đi Đà Lạt tham quan bất ngờ giảm giá xuống còn 20.000 đồng mỗi kg, nhưng với điều kiện khách phải ăn tại chỗ để hạt lại hoặc bóc tách hạt bỏ lại cho người bán.

lam dong sot hat sau rieng
Một cơ sở thu mua hạt sầu riêng tại huyện Di Linh. (Ảnh: Hoàng Trường)

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang cho kiểm tra các thông tin liên quan tới giá hạt sầu riêng tăng cao đột ngột trên địa bàn để có thông tin chính xác, khuyến cáo tới người dân trong việc chuyển đổi cây trồng, tái canh cây sầu riêng theo hướng bền vững.

lam dong sot hat sau rieng Vì sao hạt sầu riêng lên cơn sốt, phải chăng là phá hoại như dư luận đồn thổi?

Chưa bao giờ hạt một số loại sầu riêng tại Lâm Đồng lại được thương lái đua nhau thu mua với giá cao như thế, ...

lam dong sot hat sau rieng Ùn ùn đi ăn sầu riêng 'siêu rẻ', chỉ 19.000 đồng/kg

Hàng ngàn người đã rủ nhau đi ăn sầu riêng giá chỉ 19.000 đồng/kg ở Bến Tre - mức giá siêu rẻ so với giá ...

lam dong sot hat sau rieng Phát hiện 14 tấn sầu riêng nghi ngâm hóa chất cấm

Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa cho biết cơ quan này vẫn đang tiến hành lấy mẫu, lấy lời khai những người ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.