Làm gì để não bộ luôn khỏe mạnh?

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta đều sẽ bị suy yếu theo thời gian và bộ não cũng không phải là trường hợp ngoai lệ. Đó là lý do mà chúng ta thường bắt gặp ở người cao tuổi những triệu chứng như đau đầu, giảm trí nhớ, thần kinh căng thẳng… Vậy làm gì để não bộ của bạn luôn khỏe mạnh?
lam gi de nao bo luon khoe manh
Chăm sóc não bộ là một việc làm rất quan trọng. (Ảnh: Dân Trí)

Là trung tâm điều hành của cơ thể, não bộ là một cỗ máy được thiết kế tuyệt vời. Có trọng lượng trung bình khoảng 1,1 kg ở người trưởng thành, bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất và lớn nhất của cơ thể người.

Não bộ làm tất cả mọi việc: kiểm soát cảm xúc của chúng ta, phối hợp với các chuyển động của cơ thể và thậm chí nhận và gửi các tín hiệu thần kinh tới các phần khác của cơ thể, do đó chức năng sinh lý của chúng ta có thể hoạt động tốt.

lam gi de nao bo luon khoe manh

Cùng với tuổi tác, sức khỏe của não bộ cũng bị suy giảm. Nó không còn thực hiện tốt các chức năng vốn có như khi chúng ta còn trẻ. Đặc biệt, ngày nay, do áp lực cuộc sống, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh... mà rất nhiều người trẻ tuổi đã phải đối phó với những dấu hiệu suy giảm trí lực của não, đặc biệt là chứng suy giảm trí nhớ.

Những gợi ý sau đây sẽ giúp ích cho bạn để bảo vệ não luôn khỏe mạnh.

Bổ sung dinh dưỡng

Để bảo đảm cho não hoạt động tốt, bạn cần ăn uống cần ổn định, cân bằng và hợp lý. Ăn nhiều ngũ cốc, protein nạc, hoa quả, rau xanh, và những thực phẩm ít béo và ngọt hỗ trợ trí não phát triển rất tốt. Vì người béo phì có nguy cơ cao mắc thoái hóa não.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Rau xanh đậm, quả việt quất, lựu và nho đều chứa chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào não. (Ảnh: Hellobacsi)

Thường xuyên ăn cá là một trong những biện pháp tăng cường sức khỏe của não rất hiệu quả. Cá cung cấp các Omega-3 - một loại axit béo có lợi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tới 60%. Nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, chỉ cần ăn một bữa ăn cá mỗi tuần là đã có thể làm chậm lại sự suy giảm nhận thức tới 10%. Ăn cá nước lạnh như cá hồi, cá mòi và cá thu hai lần một tuần sẽ cung cấp omega-3, axit béo, DHA, đẩy mạnh sự kết nối giữa các tế bào não.

lam gi de nao bo luon khoe manh
(Ảnh: Otvi)

Thiền

Thiền định là một trong những cách cổ điển để làm khỏe tâm trí và cải thiện các chức năng nhận thức. Việc thiền bao gồm những bài tập thở tập trung và yên tĩnh để tâm trí của chúng ta không vướng bận những hoạt động và suy nghĩ. Thường xuyên thiền định cho phép chúng ta đạt đến một trạng thái bình tĩnh, qua đó cải thiện các chức năng não, như khả năng chú ý, ghi nhớ và tập trung.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Với cuộc sống hối hả hiện tại, con người có ít thời gian để thư giãn tâm trí. Trong đầu chúng ta luôn đầy ắp những suy nghĩ và lo lắng, ảnh hưởng khả năng tư duy và các chức năng khác của não. (Ảnh: hơi thở)

Thường xuyên vận động

Tập thể dục không chỉ giúp giữ cho động mạch khỏe mạnh mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến các mô não. Khi chúng ta già, não của chúng ta thực sự có thể bị thu nhỏ lại, nhưng điều này ít có khả năng xảy ra với những người thường xuyên tập thể dục. Tập thể dục làm tăng sự liên kết của các dây thần kinh trong não, nhờ đó nó có thể nâng cao hiệu quả lưu trữ thông tin. Ngoài ra tập thể dục còn kích thích sản xuất BDNF (các yếu tố dinh dưỡng thần kinh) tốt cho não bộ.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Thường xuyên vận động giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh và giảm thiểu nguy cơ thoái hóa. (Ảnh: phunu8)

Hãy giải tỏa và kiểm soát stress

Những cơn stress thường xuyên sẽ tàn phá cơ thể và bộ não của bạn. Bạn phải nhanh chóng tìm cách để giảm stress nếu không muốn mắc chứng mất trí, chẳng hạn học phương pháp thở sâu, đi bộ hoặc các động tác yoga đơn giản. Hãy thực hiện các hoạt động phù hợp để ngăn chặn stress lại.

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ là một nhân tố chính gây ra sự suy giảm nhận thức và căn bệnh Alzheimer. Nếu bạn vẫn còn trẻ hoặc chưa quá lo lắng về chứng bệnh mất trí thì cũng nên thực hiện việc ngủ đủ giấc, đúng giờ ngay hôm nay để chống lão hóa não và duy trì bộ não khỏe mạnh.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Ngủ đủ giấc rất tốt cho sức khỏe và não bộ (Ảnh: Thảo dược Nước Nam)

Thư giãn và chơi đùa

Chơi game để thư giãn giúp bạn giảm stress, cũng là một cách để tăng cường trí thông minh. Video game thật sự có lợi cho não bộ. Một số loại hình game - như trò chơi Brain Age 2 dành cho Nintendo DS - có khả năng giúp chúng ta thúc đẩy và rèn luyện não hoạt động.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Chơi đùa sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái hơn và tốt cho não bộ. (Ảnh: Phụ nữ Việt Kiều)

CÁCH CHĂM SÓC NÃO BỘ BẰNG THỰC PHẨM TỰ NHIÊN

1. Rau bina

Rau bina không chỉ chứa nhiều vitamin C và E rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng của bạn mà chúng còn mang lại rất nhiều công dụng trong việc tăng cường khả năng nhận thức của bộ não.

2. Cà rốt

Cà rốt có chứa một hợp chất gọi là luteolin, có thể làm giảm sự hao hụt trí nhớ do tuổi tác và viêm trong não.

3. Các loại quả mọng

Bổ sung một số loại quả mọng giàu vitamin như dâu, anh đào, nho... vào chế độ ăn uống của bạn không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ.

4. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa một lượng cao chất chống oxy hóa. Một số nhà nghiên cứu nói có thể chống lại các thiệt hại cho DNA tế bào não gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể chúng ta.

5. Trứng

Trứng là thực phẩm rất tốt cho não. Đặc biệt là trứng chim cút, trứng chim bồ câu mà lòng đỏ của nó.

lam gi de nao bo luon khoe manh

CHIA SẺ CỦA KỶ LỤC GIA TRÍ NHỚ THẾ GIỚI VỀ CÁCH CHĂM SÓC NÃO BỘ

Năm 2016 được xem là một năm rất thành công của kỷ lục gia trí nhớ Nguyễn Phùng Phong, khi anh chính thức chinh phục kỷ lục thế giới nhờ khả năng nhớ chính xác vị trí và màu cờ, tên gọi của 198 quốc kỳ các nước chỉ trong vòng 30 phút. Để có được thành tích trên, anh Phong đã chăm sóc bộ não và có phương pháp luyện tập một cách nghiêm túc.

Theo kỷ lục gia Nguyễn Phùng Phong, nguyên tắc đầu tiên của anh trong việc chăm sóc não nói riêng, cơ thể nói chung là uống nước, bởi nước chiếm tới 70% cơ thể và 80% của bộ não. Do đó, nếu chúng ta không cung cấp đủ nước thì bộ não sẽ không tươi tỉnh, làm việc kém hiệu quả. Và cách anh Phong đo đếm lượng nước trung bình cần uống là lấy trọng lượng cơ thể nhân với 0,04 lít.

Anh Nguyễn Phùng Phong chia sẻ: “Tôi có thói quen sáng ngủ dậy phải uống liền 1 ly nước đầy, rồi tập thể dục và nhất định phải ăn sáng trước khi ngồi vào bàn làm việc. Trên bàn luôn có một chai nước 1,5 lít để uống từ sáng tới chiều. Đến tối về nhà tôi sẽ uống thêm một vài ly nước nữa”.

Về chế độ dinh dưỡng, anh Phong cho biết: “Bộ não cần nhất là Omega-3 để nuôi dưỡng màn bao mielin, quyết định khả năng tương tác nhanh chậm của các tế bào nơ-ron. Với động vật, tôi thường ăn cá trích, cá mòi, nói chung là các loại cá. Ngoài ra tôi cũng ăn các loại hạt, như hạt hạnh nhân, hạt mắc ca,... Trong cặp và bàn làm việc của tôi lúc nào cũng có các loại hạt trên để lâu lâu ngưng việc một tí là ăn và uống nước”.

lam gi de nao bo luon khoe manh
Kỷ lục gia trí nhớ Nguyễn Phùng Phong là người đầu tiên đại diện cho Việt Nam tham gia một cuộc thi quốc tế về trí nhớ. (Ảnh: 24h)
lam gi de nao bo luon khoe manh Trẻ khóc không được bế lên ngay, não bộ sẽ bị ảnh hưởng
lam gi de nao bo luon khoe manh 9 khám phá mới nhất về những điều ảnh hưởng đến não bộ
lam gi de nao bo luon khoe manh Ngủ đúng cách để giải độc cho não bộ, bạn có bao giờ nghĩ đến?
chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.