Bộ não của thai nhi phát triển như thế nào?

Sự kết hợp của trứng và tinh trùng hình thành nên một thai nhi là điều thật tuyệt vời. Khi nói đến sự phát triển của em bé trong bụng mẹ thì một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét là bộ não của thai nhi.
bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao Bật mí cách chăm sóc sức khỏe não bộ
bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao Sự thật về bộ não khi mang thai

Bộ não vẫn được xem là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta. Não bộ quyết định sự kiểm soát và phối hợp tất cả các bộ phận một cách nhịp nhàng và trơn tru.

Bà bầu nên chú ý đến lối sống và quan tâm tới việc ăn theo chế độ đặc biệt, tùy theo các giai đoạn phát triển não bộ khác nhau của thai nhi khi nằm trong tử cung.

bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao

  • Tam cá nguyệt đầu tiên - Tháng 1 và 2

Tấm thần kinh là nền tảng của hệ thần kinh của con người. Khoảng hai tuần kể từ khi thụ thai đứa trẻ, tấm thần kinh được hình thành như một khối u nhỏ. Theo thời gian, "khối u" này mở rộng vào ống thần kinh. Trong tháng thứ hai của thai kỳ, ống thần kinh phân chia chính nó thành ba phần là não, não giữa và não sau. Sau đó, các phần này tiếp tục phát triển chi tiết hơn thành thân não, tiểu não, não, tuyến yên và cùng dưới đồi. Tủy sống cũng bắt đầu hình thành vào khoảng cuối tháng thứ 2 trong sự phát triển của bào thai.

  • Tam cá nguyệt đầu tiên - Tháng 3

Hệ thần kinh của bé được tạo thành bởi một số tế bào thần kinh và bất kỳ hoạt động nào trên một phần cơ thể của thai nhi đều đạt được bằng cách liên lạc giữa các tế bào thần kinh này. Trong tháng cuối cùng của tam cá nguyệt đầu tiên, có sự hình thành các tế bào thần kinh đặc biệt di chuyển qua phôi và đặt nền móng của các dây thần kinh. Vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, thông tin liên lạc thích hợp được thiết lập trong em bé của bạn và thai nhi cử động chân tay ở vị trí thoải mái.

  • Tam cá nguyệt thứ hai

Nói về mặt tăng trưởng, tam cá nguyệt thứ hai có lẽ là giai đoạn tích cực nhất trong toàn bộ thai kỳ. Những phản xạ tự nhiên của em bé phát triển. Kết quả là, em bé có thể bắt đầu nuốt nước ối. Nước ối này đảm bảo rằng dinh dưỡng đến với thai nhi từ cơ thể người mẹ. Đồng thời, cơ ngực cũng phát triển vì bé phải thực hành thở. Tất cả điều này được điều khiển bởi sự phát triển não bộ của thai nhi.

Đó là vào giữa tam cá nguyệt thứ hai, một lớp phủ myelin được thiết lập trên dây thần kinh của bé. Myelin tăng tốc quá trình "trao đổi thông tin" giữa các tế bào thần kinh khác nhau.

Vào cuối tam cá nguyệt thứ hai, dòng não của thai nhi nằm ngay trên tủy sống. Nó gần như hoàn toàn trưởng thành và khu vực duy nhất vẫn chưa được phát triển là vỏ não. Lúc này, em bé có thể thực hiện các hoạt động phối hợp tốt như chớp mắt, mơ mộng và bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn lớn trong môi trường xung quanh. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng em bé của bạn đã được xác định chu kỳ giấc ngủ thời điểm này. Chu kỳ ngủ của bé có trùng hợp với người mẹ hay không còn tùy thuộc vào sự may mắn, và điều này không giống nhau với mỗi người.

  • Tam cá nguyệt thứ ba

Trong vài tháng cuối thai kỳ, có sự gia tăng nhanh chóng sự tăng trưởng hệ thống các tế bào thần kinh trong em bé của bạn. Thời điểm này, một phần của bộ não chịu trách nhiệm kiểm soát động cơ, tiểu não, trải qua một sự phát triển lớn. Hệ quả trực tiếp của việc này là sự gia tăng kích thước của não bộ đến ba lần.

Một phần bộ não của em bé chịu trách nhiệm cho tất cả những suy nghĩ và cảm xúc hạnh phúc, chính là vỏ não bắt đầu phát triển ở giai đoạn này. Phần đặc biệt này chỉ hoạt động hoàn toàn khi em bé được sinh ra, tuy nhiên, sự phát triển của các cơ quan sẽ xảy ra vào tháng thứ 8 và thứ 9 của thai kỳ. Cần lưu ý rằng trong ba tháng này, não của bé sẽ thay đổi cấu trúc, không còn mịn màng mà hình dáng não bé bắt đầu có các rãnh và thụt vào như não của bạn.

  • Đảm bảo sự phát triển não bộ của thai nhi
bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao
(Ảnh: kidplaza)

Như được thể hiện rõ trong bài viết, sự phát triển não bộ của thai nhi bắt đầu từ khá sớm từ khi hình thành bào thai và kéo dài hết thai kỳ.

Để tạo điều kiện phát triển lý tưởng, điều quan trọng là phải uống 400 mg folate mỗi ngày kể từ thời điểm bạn biết mình đang mang thai. Folate là một sự kết hợp của vitamin B và axit folic và đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tế bào thai nhi, DNA và sự phát triển mô.

Dùng vitamin trước khi sinh cũng là một điều cần làm. Tuy nhiên, bên cạnh việc uống thuốc bổ thường xuyên, bạn cần có chế độ ăn uống cân bằng với các loại rau lá xanh và bổ sung axít béo Omaga - 3 (đặc biệt là DHA) để thúc đẩy sự phát triển não bộ trẻ nhỏ.

bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết

Bảng cân nặng chuẩn thai nhi theo tuần mẹ bầu nào cũng phải biết để theo dõi sự phát triển của con.

bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao Cụ bà 70 tuổi tuyên bố đang mang thai con thứ 8

Bà Maria de la Luz ở Mexico khẳng định đang mang thai nhi gái ở tháng thứ 6 và có kết quả siêu âm để ...

bo nao cua thai nhi phat trien nhu the nao Đầu thai kỳ mẹ nên ăn gì để thai nhi hấp thụ tốt nhất?

Chế độ dinh dưỡng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mỗi mẹ bầu, đặc biệt là giai đoạn đầu thai kỳ. ​

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.