Bí đỏ tốt cho não bộ và tăng khả năng thụ thai

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bí đỏ chính là loại quả “vô địch” về hàm lượng sắt, vitamin và muối khoáng. Sử dụng bí đỏ thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và một đôi mắt sáng.
bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai Tự làm bánh mochi bí đỏ ngon đúng điệu
bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai Bí đỏ - thực phẩm bổ dưỡng và nguyên liệu làm đẹp da

Trong sách Đông y có viết, công dụng của bí đỏ là bổ khí, kiện tỳ, hòa vị, sinh tân và nhuận tràng. Và ngày nay, y học hiện đại còn tìm ra rất nhiều tác dụng khác của bí đỏ như là hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp sáng mắt, hạ huyết áp, có lợi cho tim mạch và giảm béo hiệu quả. Bí đỏ không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà nó còn là cây thuốc quý.

Trong 100g thịt bí chín sẽ có 25 - 30 calori, 90% nước, 8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17mg manhê, 0,5mg sắt và 8mg vitamin C…

1. TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: JAMJA)

Thịt và hạt bí đỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin A, C, E, carotenoid, sắt và magiê.... Vitamin A có vai trò giúp tăng tính linh hoạt của cơ thể, là dưỡng chất cần thiết để bảo vệ các mô và chống lại mầm bệnh. Beta-carotene cũng có đặc tính kích thích miễn dịch. Còn vitamin c thì hoạt động như một loại vắc xin giúp tăng cường miễn dịch vì có thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Ngoài ra, hạt bí đỏ cũng chứa một lượng kẽm rất đáng kể, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi quá trình oxy hóa.

2. GIÚP SÁNG MẮT

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: Ydvn.net)

Nếu muốn có đôi mắt khỏe mạnh thì bạn hãy thường xuyên bổ sung bí đỏ vào thực đơn của mình. Vì loại quả này rất giàu carotene, sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A và giúp sáng mắt. Mới đây nhất, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng đã chứng minh rằng vitamin A có chức năng làm chậm quá trình suy giảm võng mạc. Vì vậy, để tăng cường thị lực, mỗi tuần bạn nên ăn ít nhất một món được chế biến từ bí đỏ. Có thể là chè bí đỏ, bí đỏ hầm xương hay bí đỏ xào...

3. TỐT CHO NÃO BỘ

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: Vinamilk)

Chất axit glutamine có trong bí đỏ là loại chất giúp bồi bổ thần kinh và kích thích phản ứng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong não bộ rất tốt. Các chuyên gia khuyên những phụ nữ mang thai nên sử dụng nhiều món ăn từ bí đỏ để trí não của thai nhi được phát triển tối ưu. Bên cạnh đó, cơ thể người mẹ cũng được đảm bảo khỏe mạnh, không bị phù nề và huyết áp luôn ở mức ổn định.

4. GIẢM VIÊM

Carotenoid là loại chất giúp bí đỏ có màu cam hoặc sáng đặc trưng chính là loại chất có khả năng chống viêm hiệu quả. Nó có thể ngăn sự tấn công của một số căn bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch, bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh xương khớp.

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: YouTube)

Ngoài ra, chất beta-carotene trong bí đỏ còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong thành động mạch. Chất Alpha-carotene sẽ làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Một số chất chống oxy hóa như vitamin E có sẽ vai trò bảo vệ và chống lại bệnh ung thư cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

5. TĂNG KHẢ NĂNG THỤ THAI

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: Nhịp Sống Online)

Khoa học đã chứng minh rằng các vitamin nhóm B có trong bí đỏ và hạt bí đỏ có tác dụng hỗ trợ khả năng sinh sản. Chất chống oxy hóa vitamin E thì được chứng minh là nâng cao khả năng thụ thai. Nó sẽ bảo vệ màng tế bào khỏi các hợp chất độc hại, cải thiện sức khỏe tinh trùng, đồng thời tăng độ dày nội mạc tử cung ở những phụ nữ có lớp lót tử cung mỏng.

6. GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai
(Ảnh: Thanh niên)

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, các loại quả có màu vàng như cam, khoai lang, cà rốt, bí ngô đều có một hàm lượng beta carotene nhất định. Loại chất này có tác dụng chống oxy hóa và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn giàu beta carotene sẽ giảm được nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Ngoài ra, vitamin C có trong bí ngô cũng hoạt động như những lá chắn cho tế bào, giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư.

7. GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

Tuy có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng bí đỏ lại rất ít calories. Hơn nữa, trong bí đỏ có khá nhiều chất xơ, thậm chí còn cao hơn ngũ cốc nguyên hạt. Do vậy, ăn bí đỏ sẽ giúp bạn nhanh no và no lâu nên khẩu phần ăn nạp vào cũng ít hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn đáng kể. Và đây cũng là lý do những người ăn bí đỏ thường xuyên sẽ dễ kiểm soát cân nặng cũng như giảm cân dễ dàng hơn.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG BÍ ĐỎ

- Bí đỏ phù hợp với những người đang mong muốn giảm cân và người cần thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Bởi loại thực phẩm này có tác dụng hạ đường huyết trong máu hiệu quả. Tuy nhiên với các chế phẩm như mứt bí đỏ thì người bệnh tiểu đường nên hạn chế sử dụng.

- Tuyệt đối không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

- Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì loại quả này chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

- Không nên ăn bí đỏ già để lâu, vì khi để lâu bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí lên men và biến chất. Vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

- Những người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao.

bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai 9 lời khuyên giúp tăng khả năng thụ thai dành cho các cặp đôi
bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai 7 loại thực phẩm chất lượng làm tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ
bi do tot cho nao bo va tang kha nang thu thai Phụ nữ hiếm muộn tăng khả năng thụ thai nhờ chế độ ăn này
chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.