Hãy chăm sóc đôi mắt nếu muốn bảo vệ bộ não của bạn

Một nghiên cứu mới đây khẳng định, bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp có thể giúp ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.
hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban Bộ não của thai nhi phát triển như thế nào?
hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban Ăn 'lành mạnh' có khối lượng não lớn hơn
hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban 5 bài tập 'vàng' cho mắt sáng khỏe

Các nhà nghiên cứu nói rằng, những nhân tố tác động đến mắt như đeo một cặp mắt kính mới hoặc phẫu thuật để loại bỏ đục thủy tinh thể có thể hỗ trợ người cao tuổi có tinh thần minh mẫn.

Một vài nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc là những cách để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Với số lượng người lớn mắc chứng mất trí dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050, các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Miami Miller hy vọng rằng bảo vệ thị lực khỏe mạnh là cách để ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi tác.

hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban
Duy trì tầm nhìn lành mạnh có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.520 người lớn, trong độ tuổi từ 65 đến 84 trong 8 năm, kiểm tra thị lực và tình trạng nhận thức của họ mỗi năm. Kết quả cho thấy rằng những người trưởng thành có tầm nhìn không tốt khi bắt đầu nghiên cứu, cũng có điểm số tệ hơn trong bài kiểm tra nhận thức.

Điều tồi tệ là sự suy giảm thị lực, hoặc độ sắc nét của thị giác cũng tỉ lệ thuận với sự suy giảm trong chức năng nhận thức. Suy giảm nhận thức tăng từ 11% lúc bắt đầu nghiên cứu đến gần 21% lúc kết thúc.

hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban
(Ảnh: tuoitre)

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, tầm nhìn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức hơn là theo hướng ngược lại.

Theo tác giả chính Diane Zheng, nghiên cứu sinh thuộc khoa dịch tễ học tại Đại học Y khoa Miami Miller, tầm nhìn tồi tệ hơn có thể ngăn cản mọi người tham gia các hoạt động kích thích não như chơi trò ô chữ và giao lưu với người khác.

"Chăm sóc thị lực của bạn là quan trọng để duy trì chức năng nhận thức tốt", Diane Zheng nói.

Theo một bài tiểu luận được công bố trên tạp chí nhãn khoa JAMA vào tháng trước, cả suy giảm nhận thức và mất thị lực dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể theo sự tăng trưởng dân số.

Zheng khuyên người lớn tuổi nên khám mắt định kỳ, và khi kiểm tra nếu thấy có bất kỳ triệu chứng thị giác bất thường nào thì cần được điều trị kịp thời, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp theo dấu hiệu tuổi tác.

Tiến sĩ Heather Whitson thuộc Trường Y khoa Đại học Duke và Trung tâm Y tế Durham VA, người không tham gia nghiên cứu, nói với Reuters rằng nguyên nhân gây mất thị lực cũng liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp.

“Nếu bạn già đi và không có thị lực tốt, điều này thậm chí có thể thay đổi cấu trúc bộ não của bạn." Nghiên cứu này rất hữu ích trong việc duy trì thực lực khỏe mạnh.

hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban Sự thật về bộ não khi mang thai

Bộ não bà bầu có những sự thay đổi lớn, dẫn đến tình trạng hay quên. Đó là những triệu chứng bình thường khi mang ...

hay cham soc doi mat neu muon bao ve bo nao cua ban Bí đỏ tốt cho não bộ và tăng khả năng thụ thai

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bí đỏ chính là loại quả “vô địch” về hàm lượng sắt, vitamin và muối khoáng. Sử dụng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.