Sự thật về bộ não khi mang thai

Bộ não bà bầu có những sự thay đổi lớn, dẫn đến tình trạng hay quên. Đó là những triệu chứng bình thường khi mang thai nhưng sẽ trở nên bất thường nếu tần suất xảy ra quá thường xuyên và khiến mẹ bầu lo lắng. Tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn và sẽ theo suốt cuộc sống của người phụ nữ ngay cả khi đứa trẻ đã được ra đời.
su that ve bo nao khi mang thai Nổi mụn khi mang thai
su that ve bo nao khi mang thai Phòng ngừa nhiễm trùng trong thai kỳ
su that ve bo nao khi mang thai Những dấu hiệu mang thai sớm có thể bạn chưa biết

Quá trình mang thai cơ thể người phụ nữ trải qua rất nhiều sự thay đổi lớn, trong đó có sự ảnh hưởng đặc biệt ở não bộ. Lúc này, dường như sự đãng trí luôn hiện hữu trong bộ não bà bầu. Họ có thể bước vào một căn phòng để lấy thứ gì đó nhưng ngay sau đó lại quên mất. Cũng có khi họ không thể nhớ nổi câu từ một bài hát mà mình từng yêu thích.

Có người cho rằng tất cả những căng thẳng, lo lắng và dự đoán của việc mang thai khiến người phụ nữ trải nghiệm một sự "quên lãng giả mạo". Họ cũng nói rằng thực tế này có thể được khắc phục bằng cách tập trung vào những thứ trong tầm tay và chú ý hơn đến các hoạt động cuộc sống hằng ngày. Bất kỳ người phụ nữ nào đã từng mang thai đều xác nhận rằng não bộ khi mang thai có rất nhiều thay đổi.

su that ve bo nao khi mang thai
Phụ nữ trở nên hay quên hơn khi mang thai.

Nếu bạn đang mang thai, hãy đọc những điều này và yên tâm rằng sự đãng trí mà bạn đã và đang trải qua có thể "biến mất" khi bạn thực sự ý thức về nó. Nếu bạn là chồng, người tình hoặc người thân thì bài viết này cũng sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn hiểu được những gì người phụ nữ mang thai đang phải trải qua, từ đó có cách hỗ trợ hiệu quả.

  • Có bằng chứng vật lý: não người mẹ hỗ trợ sự tồn tại của não bộ trẻ

Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng, bộ não bị thay đổi về thể chất và hóa học trong thai kỳ. Cách não phản ứng với kích thích tố thay đổi trong cơ thể khi mang thai có thể khiến bà bầu gặp những triệu chứng của não bộ.

  • Các kích thích tố hình thành não bé cũng giúp mẹ khỏe mạnh

Các hormon như oxytocin, progesterone và hormone tăng trưởng được biết là hình thành bộ não em bé khi mang thai. Đó là những kích thích tố giúp phát triển em bé trong tử cung. Oxytocin giúp sản xuất sữa. Người ta cho rằng những hormon có thể làm cho người mẹ "nhạy bén" hơn với những thứ liên quan đến em bé, tuy nhiên một số khu vực khác của não bộ không nhận được sự chú ý tương tự.

  • Hành động vụng về hơn khi mang thai

Phụ nữ mang thai và các bà mẹ lần đầu sinh con nhiều lúc còn "vụng về". Các vết sưng đau, các khớp xương lỏng lẻo và tình trạng thiếu ngủ có thể khiến người phụ nữ trở nên vụng về hơn. Não bộ có sự thay đổi nên dường như không giúp ích nhiều, vì thế phụ nữ trong khi mang thai cần thận trọng hơn để tránh bị té ngã.

su that ve bo nao khi mang thai
(Ảnh: Báo phụ nữ)
  • Có nhiều thứ phải suy nghĩ hơn trước

Một phụ nữ đang mang thai có hàng ngàn thứ "chạy qua" đầu cô ấy. Cô lo lắng về chế độ ăn uống, cuộc hẹn với bác sĩ và tập thể dục. Cô ấy cố gắng chuẩn bị sẵn sàng cho sự xuất hiện của bé và đang bận rộn chuẩn bị cho giai đoạn làm mẹ của cuộc đời mình. Không khó hiểu khi cô ấy quên đi một số thứ cần làm trong cuộc sống.

  • Bạn không nên đổ lỗi cho não bộ về tất cả mọi thứ

Bạn không nên đổ lỗi hoàn toàn cho bộ não với mọi rủi ro xảy ra, đơn giản vì bộ não vẫn đang hỗ trợ nhận thức và giúp bạn tỉnh táo, minh mẫn. Tuy nhiên, nếu sự hay quên xảy ra quá thường xuyên, đặc biệt trong vài tháng đầu của thai kỳ, nó có thể làm cho bà mẹ mang thai cảm thấy chán nản.

  • Sự phát triển của trẻ là lý do tồn tại "bộ não khi mang thai"

Sự phát triển, tiến hóa của con người là điều rất kỳ diệu. Với phụ nữ đang mang thai, họ hoàn toàn tập trung vào em bé trong bụng và dường như những thứ khác đều đứng ở vị trí sau. Họ trò chuyện và luôn cố gắng chạy trốn khỏi nguy hiểm vì các em bé luôn cần được chăm sóc yêu thương cẩn thận hơn.

  • Thiếu ngủ khiến bộ não khi mang thai kém minh mẫn

Tất cả mọi người đều cảm thấy ít minh mẫn khi bị thiếu ngủ. Giấc ngủ giúp não của chúng ta nạp năng lượng và tỉnh táo khi thức dậy. Khi mang thai, một người phụ nữ sẽ thấy khó ngủ hơn bởi nhiều cơn đau khác nhau. Khi đứa bé được sinh ra, những đêm không ngủ trở thành điều thường xuyên. Các nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có được trung bình ít hơn 2 giờ ngủ mỗi đêm trong năm tuổi đầu tiên của em bé. Điều đó có nghĩa là hơn 700 trăm giờ ngủ bị mất.

su that ve bo nao khi mang thai Làm sao thoát khỏi cảm giác buồn nôn khi mang thai

Tình trạng buồn nôn khi mang thai không chỉ xảy ra trong 3 tháng đầu tiên mà với nhiều người hiện tượng này có thể ...

su that ve bo nao khi mang thai Những dấu hiệu mang thai sớm có thể bạn chưa biết

Phần lớn khi bị trễ kinh thì các chị em mới nghĩ đến việc mình "có bầu". Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản khoa ...

su that ve bo nao khi mang thai Đầu thai kỳ mẹ nên ăn gì để thai nhi hấp thụ tốt nhất?

Chế độ dinh dưỡng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mỗi mẹ bầu, đặc biệt là giai đoạn đầu thai kỳ. ​

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.