Làm gì khi bị chồng đánh?

Một  câu hỏi ít khi các cô các mẹ dám hỏi giữa những cuộc buôn dưa lê bởi một chữ “ngại”. Thế nhưng, câu hỏi này được search trên Google với hơn 7,5 triệu kết quả. Điều đó cho thấy việc phụ nữ lo ngại việc bị chồng bạo hành là có thật.

“Làm gì khi bị chồng đánh?” là một câu hỏi mang tính bị động. Bởi không bỗng dưng mà vợ lại bị chồng đánh. Vậy trước khi tìm ra câu trả lời “làm gì khi bị chồng đánh?” thì chúng ta nên nghiêm túc tìm hiểu nguồn cơn “tại sao các cô, các mẹ lại bị chồng đánh?”.

lam gi khi bi chong danh
Làm gì khi bị chồng đánh? (Ảnh: Kites)

Có nhiều nguyên nhân để dẫn đến chuyện vợ chồng cơm không lành, canh không ngọt. Yêu thì cưới là lẽ đương nhiên, thậm chí có đầy cặp cũng cưới mà chẳng cần phải yêu. Tựu chung lại theo lẽ tự nhiên thì hôn nhân là sự kết hợp của hai cá thể có một ước nguyện được chung sống hòa bình với nhau trọn đời. Thế nhưng, sau khi chung tay kí vào tờ hôn thú, anh là chồng - tôi là vợ, bắt đầu hàng trăm thứ trách nhiệm và ràng buộc không tên đổ ập lên đầu nhau thì câu chuyện về cơm áo gạo tiền luôn là mồi nhử khiến cuộc hôn nhân trở thành một cuộc chiến.

Nguyên nhân về tiền, nguyên nhân về sự bất hòa trong cách cư xử của cả hai, nguyên nhân về ngoại tình, nguyên nhân về sự suy đồi đạo đức của một trong hai người (hoặc cả hai)... khiến vợ chồng hục hoặc và có động thái thích đối đầu hơn đối thoại.

Khi đối đầu, đương nhiên phụ nữ thua. Yếu trâu còn hơn khỏe bò, sức nào cho lại với mấy gã vũ phu với cái máu “cạn tình” ngùn ngụt bốc lên đỉnh đầu. Tất nhiên, trong câu chuyện bạo hành gia đình không phải lúc nào phụ nữ cũng đúng.

lam gi khi bi chong danh
Tất nhiên, trong câu chuyện bạo hành, không phải phụ nữ nào cũng đúng... (Ảnh: Pinterest)

Tôi từng chứng kiến rất nhiều người phụ nữ hỗn láo, sống không biết điều và “được” thiên hạ gọi nôm na là “mất dạy”. Phụ nữ “mất dạy” rất dễ khiến đàn ông nổi cáu, điều này thì hiếm ai bênh được. Một trong những cái lẽ đáng bị ăn đòn ở phụ nữ là hay chửi bới, xúc phạm chồng và gia đình nhà chồng cạn lời, tỏ ý khinh bỉ hoặc ngang nhiên ngoại tình, ham chơi đua đòi, bỏ bê gia đình...

Còn lại, đàn ông đánh vợ gì thì gì cũng không thể “ngửi nổi”. Hầu hết trong các cuộc chiến thâm cung, vợ luôn là kẻ bại trận và “cao thượng” đến ngu dại. Tâm lí “xấu chàng hổ ai” khiến các cô các mẹ dù có bị đánh đến thâm tím mặt mày cũng không dám kể, không dám nói với ai vì xấu hổ. Cái sự xấu hổ đúng chất truyền thống, kiểu sợ thiên hạ nhìn ra cái không viên mãn, không tròn đầy, cái bất hạnh của mình, sợ thiên hạ chê cười “mụ kia vừa bị chồng đánh đấy...” đằng sau đó là cả một câu chuyện hư cấu và hùa với gã vũ phu lên án người vợ.

Chính tâm lí đó khiến phụ nữ luôn ở thế bị động, chịu đựng đến cùng cực và phải lặng lẽ hỏi Google: “làm gì khi bị chồng đánh?”. 7,5 triệu kết quả không phải là con số chính xác, bởi có rất nhiều phụ nữ từ nông thôn đến thành thị không biết Google là gì mà hỏi, chỉ biết cắn răng chịu đựng rồi cắn cả lưỡi tự tử khi cùng quẫn, bế tắc trong cái nạn bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần ấy.

lam gi khi bi chong danh
Phụ nữ sinh ra là để yêu thương, không phải để bị đánh (Ảnh: Pinterest)

Làm gì à? Thứ nhất, đừng nói đến chuyện sai lầm khi chọn chồng nữa. Bởi dù đúng hay sai thì gã cũng là chồng của bạn rồi, nhưng lấy được thì bỏ được, nhất là với những gã vũ phu thì lại càng nên rũ cho bằng được. Điều này cần rất nhiều sự dũng cảm của các chị, các mẹ. Thứ hai, nếu bị đánh, đừng im lặng, hãy mở cửa ra. Đừng chống cự lại gã, sức phụ nữ hiếm khi chống lại được cơn cuồng nộ của vũ phu. Chạy thật nhanh đến nơi nào bạn có thể nương náu (nhà hàng xóm, đồn công an, nhà người thân, bạn bè...). Hãy tắt điện thoại và tĩnh trí ở một nơi gã không tìm được, bình tĩnh suy nghĩ và lên đồn công an trình bày sự việc. Nếu bạn không lên tiếng, sẽ không ai giúp bạn cả. Bỏ cái sĩ diện ấu trĩ của bạn đi nếu bạn còn muốn sống yên ổn và hạnh phúc.

Hãy nghe gã ân hận, xin lỗi, bạn có thể cảm thông hoặc không. Nhưng nếu bạn để gã đánh đến lần thứ 3 mà vẫn cảm thông, bao dung hoặc chịu đựng thì có lẽ không ai muốn thông cảm cho bạn nữa.

Trên đời này, không ai có quyền xâm phạm đến thân thể của bạn nếu bạn không cho phép. Luật pháp đã có quy định, dư luận cũng chẳng đồng tình. Nếu gã vẫn tiếp tục đánh bạn, chỉ là vì chính bạn đã cho phép gã làm như thế. Nếu không, hãy lên tiếng, vì phụ nữ sinh ra là để được yêu thương, chứ không phải để bị đánh!

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.