Lãng đãng chợ phiên mùa thu

Phiên chợ vùng cao mùa này hiện diện ở những thanh âm rộn rã, ở sắc màu thổ cẩm rực rỡ, ở sắc vàng của hoa trái mùa thu và lắng đọng trong niềm vui giao hòa của tình người.

Những ngày thu, tiết trời se sắt lạnh, nắng hanh hao trải vàng khắp không gian, thật thú vị biết mấy khi gác lại mọi công việc để làm một chuyến ngược đường Tây Bắc, hòa mình vào những phiên chợ vùng cao để cảm nhận được vẻ đẹp chợ phiên của mùa thu nơi xứ núi.

Tây Bắc mùa nào cũng đẹp nhưng có lẽ, đẹp nhất và thi vị hơn cả là tiết trời mùa thu. Mùa này, thời tiết không quá nóng cũng không quá lạnh, cái se se lạnh khiến cho ai ai cũng cảm thấy khoan khoái, dễ chịu khi thong dong trên những cung đường Tây Bắc.

lang dang cho phien mua thu
Một buổi chợ phiên... (Ảnh: S.T)

Mùa này, sắc màu của thu lan tỏa khắp không gian và chợ phiên chính là nơi hội tụ sắc đẹp của mùa thu nơi sơn thẳm. Chợ phiên dù đầu thu, giữa hay cuối thu đều rất đẹp. Cái đẹp của phiên chợ vùng cao vào mùa này hiện diện ở những thanh âm rộn rã, ở sắc màu thổ cẩm rực rỡ, ở sắc vàng của hoa trái mùa thu và lắng đọng trong niềm vui giao hòa của tình người vùng cao.

Bước vào không gian chợ phiên Tây Bắc ở các vùng Mường Lò, Tú Lệ, Mù Cang Chải, du khách như được hòa mình vào một không gian đông vui khác hẳn thường ngày. Ngay từ sáng tinh mơ, khi nắng thu còn lấp ló nơi đầu non, tiếng chân người, tiếng ngựa hí, tiếng nói cười rộn rã trên khuôn mặt tỏa nắng thu của những cô sơn nữ đã vang vang khắp nẻo đường bên sườn núi. Đó là những tín hiệu niềm vui xuống núi đi chợ mùa thu của đồng bào vùng cao Tây Bắc. Mùa này, không lạnh giá cũng không oi nồng, từng đoàn người thong dong dạo bước xuống chợ phiên đang trải nắng vàng.

lang dang cho phien mua thu 'Việt Nam trong lòng bàn tay': Chuyện kể Lào Cai và 'những nấc thang lên thiên đường'

Lào Cai có quá nhiều điều hay để tận hưởng và khám phá, từ thị trấn Sa Pa tới chợ phiên Bắc Hà, từ bản ...

Thu về, sắc màu thổ cẩm ở chợ phiên Tây Bắc đẹp đến lộng lẫy. Những mảng màu được hòa quyện trong những chiếc váy thổ cẩm, khăn thêu, túi nải. Những cô sơn nữ Mông, Dao đẹp duyên dáng trong trang phục thổ cẩm tươi cười xuống chợ. Nắng thu vàng tỏa vào sắc màu thổ cẩm khiến cho vẻ đẹp thổ cẩm trở nên rực rỡ và lúng lính sắc màu.

Chợ phiên vào mùa thu lừng lựng hương thơm của hoa trái và các loại đặc sản chỉ có ở những vùng đất này. Đó là sắc vàng ruộm của những trái sơn tra được đồng bào Mông hái từ trên núi cao mang xuống chợ phiên. Cây sơn tra là bạn của đồng bào vùng cao từ bao đời nay, cứ mỗi khi thu về, trái cây vàng ửng, thơm lựng, theo con ngựa thồ xuống chợ phiên.

Mùa này, chợ phiên làm nức lòng du khách bởi những ống cơm lam dẻo thơm, của rượu ngô nồng nàn, của những mẻ cốm thơm nức gói trong lá dong, những bó măng rừng tươi nõn nà, những chai mật ong rừng đặc sánh, vàng ươm. Đó là những sản vật chỉ có ở mùa thu, chỉ có ở những bản Mông, bản Tày, bản Thái theo đồng bào xuống chợ. Mùa khác nếu muốn thưởng thức cũng chế biến được nhưng có lẽ phải thưởng thức vào mùa thu tại chợ phiên mới cảm thấy vị ngon của những món quà đậm đà dư vị này.

Phiên chợ mùa thu ánh lên sắc vàng của một mùa vừa dịu dàng vừa say đắm. Những cô sơn nữ má căng mọng, đôi môi chúm chím e lệ khép nép trong bộ trang phục dịu dàng, tình tứ. Chợ phiên mùa thu như tự nó dậy lên cái lãng đãng, cái dìu dặt cùng những thanh âm trong trẻo của núi rừng để cho những ai đến phiên chợ đều như muốn giao hòa, trò chuyện và tâm tình. Chẳng thế mà, tại những khu dành cho ẩm thực vùng cao, người ta túm năm tụm ba cùng nhau nhâm nhi chén rượu ngô thơm nồng, thưởng thức món thắng cố ngựa để trao đổi, trò chuyện và gặp gỡ.

Nếu đến Tây Bắc những ngày thu, dạo bước trong chợ phiên, bạn sẽ cảm nhận được sức sống đang rạo rực quanh mình, cảm nhận được sắc thu vàng đang len lỏi đến kỳ diệu trong chợ phiên. Thật thi vị biết bao khi được hòa mình vào một bức tranh thu sống động nơi miền sơn cước xa thẳm.


MÙA THU VÙNG CAO

lang dang cho phien mua thu Sắp diễn ra Lễ hội mùa thu 2017 ở Y Tý

Từ ngày 26 - 27/8, tại xã vùng cao Ý Tý, huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) lần đầu tiên ngành du lịch tỉnh Lào ...

lang dang cho phien mua thu Khi 'những người đàn ông trong nhà' rủ nhau phượt Hà Giang

Chuyến đi của bố và con trai với cung đường Hà Nội - Hà Giang chắc chắn là chuyến đi thú vị 'để đời'.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.