Lào Cai sánh ngang Hà Nội về mức độ đắt đỏ

Theo số liệu thống kê chỉ số giá sinh hoạt 2016, Lào Cai có giá sinh hoạt ngang ngửa với Hà Nội. Đây cũng là hai tỉnh, thành có giá sinh hoạt cao nhất nước.
lao cai soan ngoi vuong lai chau thanh dia phuong dat do nhat nuoc GDP quý I/2017 tăng 5,10% thấp nhất trong ba năm gần đây

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là chỉ tiêu thống kê quốc gia, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương trong một thời gian nhất định.

Ngày 29/3, Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian năm 2016. Theo đó, 11 nhóm hàng đã được so sánh với các vùng kinh tế, các tỉnh/Thành phố với nhau, bao gồm: Hàng ăn dịch vụ, đồ uống thuốc lá, may mặc – mũ nón – giày dép, nhà ở -điện – nước – chất đốt – vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế, giao thông, bưu chính viễn thông, giáo dục, văn hóa giải trí – du lịch, hàng hóa và dịch vụ khác.

lao cai soan ngoi vuong lai chau thanh dia phuong dat do nhat nuoc
Lào Cai 'soán ngôi vương' Lai Châu thành tỉnh đắt đỏ nhất nước. Ảnh Laocai.org.vn

Trong danh sách SCOLI tính chỉ số theo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Hà Nội là thành phố có chỉ số cao nhất cả nước, đứng thứ hai là tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên giá hầu hết các nhóm hàng của Lào Cai tương đương với TP Hà Nội. Nhóm có mức giá cao hơn Hà Nội là nhóm giao thông (104,32%). Nhóm văn hoá, giải trí du lịch thấp hơn giá bình quân TP Hà Nội (95,46%). Đứng thứ 3 là TP HCM, còn tỉnh Lai Châu đã xuống vị trí thứ 4 sau dẫn đầu danh sách SCOLI 2015.

Cũng theo báo cáo, chỉ số giá sinh hoạt của Hậu Giang chỉ bằng 90,70% so với Hà Nội. Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế của Hậu Giang chỉ bằng 79,14% so với mức bình quân của Hà Nội, và cũng chưa có động thái tăng giá dịch vụ y tế trong thời gian vừa qua. Tiếp sau Hậu Giang là Vĩnh Long. Chỉ số giá sinh hoạt của Vĩnh Long bằng 91,91% so với Hà Nội. Mức giá bình quân của các nhóm hàng của Vĩnh Long từ 86,39% đến 99,14% so với giá chung của Hà Nội.

Trong 63 tỉnh/thành trực thuộc trung ương, Bắc Kạn là tỉnh có nhiều biến động về giá cả nhất trong năm 2016. Nguyên nhân chính là nhóm hàng “Thuốc và dịch vụ y tế” của tình này tăng đến 118% so với năm 2015. Ngoài ra, nhóm hàng Bưu chính – Viễn thông có mức tăng rất mạnh trong năm vừa qua.

Nếu xét theo vùng kinh tế, thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có chỉ số giá sinh hoạt thấp nhất cả nước. Theo lý giải của Tổng cục Thống kê, sở dĩ vùng Đồng bằng sông Cửu Long có mức giá thấp như vậy là do đây là vùng có địa hình bằng phẳng, điều kiện khí hậu và thủy lợi thuận lợi cho việc thâm canh tăng vụ trong sản xuất nông nghiệp, nên các nhóm hàng trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm có giá trị thấp.

Bảng xếp hạng mức độ "đắt đỏ" giữa các vùng từ năm 2014 - 2016

lao cai soan ngoi vuong lai chau thanh dia phuong dat do nhat nuoc

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, năm 2016 là một năm thành công trong việc điều hành kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện để điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý. Vì vậy, chỉ số giá sinh hoạt trong năm 2016 không có nhiều biến động nhiều so với các năm trước.

Năm 2015, Lai Châu là địa phương có chỉ số SCOLI cao nhất nước, bằng 100,3% so với Hà Nội (100%). Trong đó, có 4 nhóm hàng có mức giá cao hơn nhưng không đáng kể (1-4%). Các tỉnh thành tiếp theo (sau Lai Châu và Hà Nội) có giá cả đắt đỏ là Sơn La, Lào Cai, Điện Biên.

TP HCM chỉ đứng thứ 6 cả nước (97,39%) nhờ việc thực hiện các chương trình bình ổn giá trong những năm gần đây. Trong 11 nhóm hàng, địa phương này có 9 nhóm ghi nhận mức giá thấp hơn Hà Nội 1-8%. Trà Vinh, Thái Bình, Vĩnh Long là những tỉnh có giá sinh hoạt thấp nhất cả nước.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.