Du lịch máy bay riêng đang bùng nổ, nhưng việc sở hữu máy bay riêng lại đang giảm. James Royds Jones - giám đốc điều hành máy bay của Air Charter Service ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương chia sẻ: "Các đối tác chơi golf của bạn có một máy bay riêng và bạn không muốn mất mặt khi thua kém họ. Ở châu Á, chúng tôi đã thấy nhiều người mua chiếc máy bay mới to nhất, đẹp nhất. Tuy nhiên, sau đó họ nhận ra chi phí liên quan là không có giới hạn, nhiều hơn những gì họ dự đoán.
Ngay cả đối với các tỉ phú, quyền sở hữu máy bay tư nhân ở châu Á cũng mất nhiều tiền. Bombardier's Global 5000 là một mô hình phổ biến. Chiếc máy bay 14 chỗ mới được bán với giá khoảng 50 triệu USD. Giá trị đó giảm 20% mỗi phút khi nó trở thành hàng cũ. Khấu hao sau đó nên là 7 đến 12 phần trăm hàng năm, và có thể nhiều hơn nữa.
Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhiều chủ sở hữu đã buộc phải bán ngay lập tức".
Royds Jones chia sẻ thêm, tài sản lớn của họ đột nhiên trở thành vô giá trị. Nhiều khoản phí phát sinh như chi phí bảo trì, lương phi công, phí bảo trì và phí đỗ xe lên tới khoảng 4 triệu USD mỗi năm.
Các tỉ phú ở châu Á ngày nay chọn là thuê hơn là sở hữu máy bay riêng. Họ đăng kí vào chương trình hội viên thẻ máy bay của một nhà cung cấp máy bay riêng.
Mười lăm năm trước, ở châu Á chỉ có một người ở Trung Quốc sở hữu máy bay riêng. Sau đó, việc kinh doanh sản xuất máy bay riêng dần phát triển.
Nhà tư vấn công nghiệp Doug Gollan cho biết, doanh số bán hàng về các máy bay phản lực tư nhân mới trên toàn thế giới đạt đỉnh điểm với 1.300 lần giao hàng cho khách trong năm 2008, trước khi giảm xuống còn khoảng 700 mỗi năm.
Trước tình trạng xu hướng sở hữu máy bay riêng giảm, các nhà kinh doanh hướng tới việc nắm bắt xu hướng của khách hàng có tiền sẽ hiệu quả hơn thay vì sản xuất máy bay riêng.
Một chủ thẻ thường sẽ mua các dịch vụ trong 50 giờ bay với giá thỏa thuận trước. Mức giá hàng giờ này bao gồm tất cả mọi thứ như: Chi phí cho phi hành đoàn, cất cánh và phí hạ cánh và bất kì chi phí nào để chiếc máy bay đến nơi chủ thẻ muốn.
Cả người dùng và tập đoàn hàng không đều thích thẻ máy bay phản lực. Người dùng có thể được coi số tiền bỏ ra như một chi phí đi lại và giải trí bình thường thay vì phải suy nghĩ đến rất nhiều vấn đề khi sở hữu máy bay riêng.
Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, các chương trình thẻ máy bay phản lực mang đến sự linh hoạt và tiện lợi hơn. Ngoài ra, với các khách hàng giàu có thì việc thuê máy bay riêng cũng mang tính linh hoạt và tiện lợi hơn, đồng thời giúp giảm thiểu những rào cản và các qui định phức tạp khi nhập cảnh.
Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ máy bay riêng cũng triển khai việc vận chuyển động vật để phục vụ nhu cầu mang thú nuôi theo của những khách hàng có tiền. Đây là một trong những ưu điểm khi việc vận chuyển động vật qua biên giới có nhiều phức tạp về thủ tục.