Lí do gì khiến phim Việt liên tục ăn khách?

Tình hình khởi sắc của phim Việt trong gần nửa đầu năm 2017 đã khiến khán giả cũng như giới chuyên môn càng đặt nhiều lòng tin hơn về một mùa điện ảnh "bội thu".
 
li do gi khien phim viet lien tuc an khach 7 phim Việt đầu tư bạc tỷ, mang danh 'bom tấn' nhưng thất bại thảm hại
li do gi khien phim viet lien tuc an khach Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!

Năm 2017 được đánh giá là năm lên ngôi của lĩnh vực phim ảnh, khi chỉ mới 5 tháng đầu năm đã chứng kiến sự thành công của rất nhiều bộ phim từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng. Nếu như ở mảng phim truyền hình, hai bộ phim Sống chung với mẹ chồngNgười phán xử tạo nên cơn sốt lớn trong dư luận, lấy lại danh dự sau nhiều năm dài "thất thế" thì ở mảng phim điện ảnh, hàng loạt bộ phim ra rạp và nhận về vô số lời khen tích cực, cũng như doanh thu luôn ở mức vừa đủ đến kỷ lục.

Vậy, lí do gì khiến phim Việt từ thất vọng đến "được mùa" như hiện tại chỉ trong thời gian ngắn?

1. Kịch bản hướng tới xã hội, mang sức hấp dẫn nguyên bản

Khác hẳn với những đề tài hài, phiêu lưu theo kiểu "nửa nạc nửa mỡ" xuất hiện tràn lan trên màn ảnh Việt năm 2016 thì các nhà sản xuất đã tập trung khai thác chủ đề xã hội, lột tả cuộc sống thực để làm phim. Hotboy nổi loạn 2, Lô Tô, Dạ cổ hoài lang... là những bộ phim phản ánh góc khuất xã hội mà bất cứ ai cũng có thể tìm được chính mình ở đâu đó khi xem. Đây cũng là những bộ phim đánh mạnh vào cảm xúc khán giả, khiến người xem phải khóc cười theo nhân vật.

Đầu tiên phải kể đến bộ phim Hotboy nổi loạn 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Vẫn là câu chuyện tình yêu của những chàng trai mang giới tính thứ 3, đi kèm đó còn phản ánh tệ nạn mại dâm vẫn xảy ra thường ngày trong xã hội hiện nay đã nhận được sự ủng hộ của số đông khán giả.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Hotboy nổi loạn 2 nối tiếp phần 1 được ra mắt 5 năm trước nhưng chính nhờ những thước phim chân thực cùng câu chuyện liền mạch đã kéo khán giả đến rạp. Đặc biệt, đây còn là bộ phim 18+ đầu tiên tại Việt Nam càng gây được tò mò cho khán giả. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Cho tới bộ phim Dạ cổ hoài lang của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, dù 3 năm sau khi khởi quay mới chính thức ra rạp nhưng lại được phần lớn khán giả đón nhận bởi tính nhân văn trong nội dung. Không những thế, một vở kịch kinh điển sau 25 năm được mang lên màn ảnh rộng chính là yếu tố lớn nhất để khán giả ra rạp đón xem. Cùng với đó là sự xuất hiện của bộ đôi Hoài Linh - Chí Tài trong phim đã lột tả rõ nét cuộc sống, cảm xúc những người Việt xa xứ vẫn đau đáu nhiều nỗi niềm với quê hương.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Từ sân khấu kịch lên màn ảnh rộng, Dạ cổ hoài lang vẫn khiến khán giả phải thổn thức trước nỗi cô đơn, buồn tủi của những “khúc ruột Lạc Hồng” phiêu bạt nơi xứ người. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Ấn tượng nhất phải kể đến bộ phim Lô Tô, sau khi chính thức khởi chiếu tại tất cả các cụm rạp đã trở thành một chủ đề lớn trên truyền thông. Và sau bộ phim, cuộc sống của những người mang giới tính thứ 3 đang ngày ngày mưu sinh trong các gánh hát Lô Tô được khơi dậy và giúp khán giả có cái nhìn thiện cảm, chân thực hơn.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Cốt truyện Lô Tô được lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014) từng gây xôn xao dư luận. Dù khai thác đề tài nhạy cảm LGBT nhưng đã lấy được cảm xúc của số đông khán giả nhờ nội dung sát thực tế. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Ngay cả bộ phim đang gây "sốt" trong làng điện ảnh Việt thời gian qua - Em chưa 18 dù được đánh giá nhuốm màu sắc quốc tế nhưng nội dung chính nói về ranh giới giữa hai thế hệ và những khúc mắc nội tâm của mỗi con người, đặc biệt là người trẻ lại mang đến thành công lớn.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Em chưa 18 khai thác đề tài học đường quen thuộc , tuy nhiên, sự kết hợp với những xung đột và mâu thuẫn về vấn đề tình yêu, tình dục của người trẻ đã biến bộ phim trở thành tác phẩm mới lạ của màn ảnh Việt, mặc dù, dạng phim như này đã lỗi thời tại Hollywood. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

2. Tính toán kĩ lưỡng thời điểm ra mắt

Nếu như những bộ phim ra mắt ồ ạt trong tháng 3/2017: Hotboy nổi loạn 2, Dạ cổ hoài lang, Lô Tô... được đánh giá sẽ khiến khán giả "bội thực" thì mọi chuyện lại diễn biến theo chiều hướng khác.

Tháng 3 là thời điểm phim Việt đang bắt đầu vào guồng, đặc biệt sau dịp Tết, khán giả càng có nhu cầu thưởng thức những tác phẩm điện ảnh mang chiều sâu hơn thay vì chủ đề hài đơn thuần. Và các bộ phim Việt ra mắt thời điểm này là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Điều đó được chứng minh bằng sức lan tỏa về nội dung phim sau khi ra mắt cũng như doanh thu nhận lại không dừng ở con số ê chề như năm 2016.

Riêng bộ phim điện ảnh Em chưa 18 lại là một thành công lớn trong tháng 4/2017. Với kế hoạch chiếu sớm được tính toán kĩ lưỡng cũng như "điểm rơi" của phim vào dịp lễ lớn, Em chưa 18 chiến thắng giòn giã trên khắp các rạp chiếu, vượt qua luôn cả nhiều “bom tấn” nước ngoài.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Em chưa 18 vừa cán mốc 115 tỉ sau 2 tuần công chiếu, trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra mắt ngay sau Em chưa 18, tiếp tục mang tính nhân văn cao, đúng thời điểm dư chấn từ loạt thành công mà các bộ phim trước chưa kịp lắng lại càng thôi thúc khán giả ra rạp theo dõi.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Có căn nhà nằm nghe nắng mưa hứa hẹn là tác phẩm nhân văn nhiều thành công ra mắt đúng thời điểm "vàng" của điện ảnh Việt. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

3. Diễn viên kỳ cựu, thực tài lên ngôi

Đây là yếu tố dễ thấy nhất trong loạt phim ra mắt nửa đầu năm 2017. Thay vì sự xuất hiện tràn lan của các hotgirl thì màn tái xuất của những tên tuổi kỳ cựu hay diễn viên trẻ có thực tài đã khiến khán giả càng phấn chấn hơn.

Will, Kaity Nguyễn, Nam Em, Châu Bùi… đều là những diễn viên trẻ tay ngang giàu tài năng, giúp các bộ phim mà họ tham gia có thêm nhiều màu sắc mới, thỏa lòng khán giả. Đáng chú ý nhất là gương mặt trẻ Kaity Nguyễn, ngay lần chạm ngõ đầu tiên trong phim Em chưa 18, cô đã gây ấn tượng đặc biệt và kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao sáng của điện ảnh Việt thời gian tới.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Kaity Nguyễn dù lần đầu chạm ngõ điện ảnh nhưng đã gây ấn tượng qua lối diễn xuất quá ngọt và được đánh giá là gương mặt sáng thời gian tới. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Từ Dạ cổ hoài lang đến Em chưa 18, Will đều khẳng định tài năng diễn xuất chuyên nghiệp, có thể dễ dàng sắm vai vào bất cứ nhân vật nào. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Còn các diễn viên kỳ cựu như nghệ sĩ Hoài Linh, Chí Tài, Hữu Châu, Kim Xuân, Kiều Minh Tuấn… lại mang đến cái hồn cho bộ phim để khán giả đắm chìm trong cảm xúc nhân vật.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach
Bộ đôi bạn thân Chí Tài - Hoài Linh mang đến những tình tiết xúc động nhất trong phim Dạ cổ hoài lang. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Kết:

Sau một năm 2016 với sự xuất hiện của quá nhiều bộ phim khiến khán giả từ “bội thực” đến chán ngán, thất vọng thì năm 2017 đã lấy lại danh dự cho làng điện ảnh Việt. Với những thành công bước đầu này cùng lối làm phim nghiêm túc, nhân văn, khán giả cũng như giới chuyên môn đang rất kỳ vọng cho một năm “bội thu” cùng nhiều “kỷ lục” được xác lập.

li do gi khien phim viet lien tuc an khach Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!

Nếu chỉ tính toán thu lợi thế nào, tô vẽ tên tuổi của mình ra sao thì chính những người nhân danh làm nghệ thuật đang ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.