Linh hoạt trong dạy - học chuẩn bị thi THPT quốc gia

Trước yêu cầu đổi mới của Kỳ thi THPT quốc gia 2017, thầy trò các trường THPT phải linh hoạt trong việc dạy, học, ôn thi. Hiện nay, các sáng kiến, kinh nghiệm hay của tổ chuyên môn, của giáo viên đều được các trường vận dụng một cách hiệu quả. Song song đó là công tác hướng dẫn HS ôn thi cũng được giáo viên bộ môn đặc biệt quan tâm...
linh hoat trong day hoc chuan bi thi thpt quoc gia

Phát huy sáng kiến hay

Bên cạnh việc tổ chức dạy, học và ôn tập chu đáo cho HS lớp 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) còn quan tâm đến những sáng kiến, cách dạy hay của giáo viên. Để huy động được “trí tuệ tập thể” này, nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề cấp trường. Vào những ngày giữa tháng 3, trường đã huy động được nhiều giải pháp hiệu quả sau khi tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tăng cường công tác đổi mới quản lý và kiểm tra đánh giá đáp ứng Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017” với nhiều giáo viên cấp THPT tham gia.

Theo chia sẻ của Ban giám hiệu nhà trường, hội thảo tổ chức đã tìm ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất trong công tác quản lý, giảng dạy, ôn tập, kiểm tra đánh giá giúp HS đáp ứng tốt Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, từ đó nhà trường có định hướng cho các năm học tiếp theo.

Theo thầy Huỳnh Trung Cừ - Phó Hiệu trưởng nhà trường: Thông qua hội thảo, các thầy cô được học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tổ chuyên môn, công tác dạy, kiểm tra đánh giá, từng bước nâng cao chất lượng học tập cho HS. Đồng thời, tạo điều kiện cho HS bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt và bắt kịp kiến thức, kỹ năng cần có để đáp ứng cho kỳ thi sắp tới. Buổi hội thảo khép lại trong không khí phấn khởi, mỗi giáo viên đã định hướng được công việc phải thực hiện trong thời gian sắp tới…

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi THPT 2017, Trường THPT Tháp Mười, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) đã chủ động cho HS lựa chọn tổ hợp môn thi, sau đó sắp xếp những em chọn tổ hợp giống nhau sẽ học chung lớp. Trường tiến hành phân công giáo viên dạy theo phương án ưu tiên giáo viên có nhiều kinh nghiệm dạy những lớp có chọn tổ hợp môn đó.

Theo thầy Nguyễn Văn Định - Hiệu trưởng nhà trường: Trường quan tâm làm công tác tư tưởng với thầy cô, những thầy cô nào nhiều kinh nghiệm sẽ đảm nhận trước. Còn những thầy cô khác cũng phải tiếp tục trau dồi để nếu năm tới số HS chọn thi môn đó nhiều sẽ có đội ngũ kế thừa.

Như trường hợp môn Giáo dục công dân do lần đầu tiên thi nên cũng khuyến khích những giáo viên có thâm niên và dạy tốt để dạy các lớp chọn tổ hợp các môn xã hội. Nhà trường cũng đã tổ chức 2 lần thi diễn tập giống như Kỳ thi THPT quốc gia để các em HS làm quen với hình thức thi. Giáo viên cũng phải thường xuyên có những buổi họp tổ, để nghiên cứu đề thi, phương pháp giải đề, kinh nghiệm dạy…

Tăng cường chia sẻ bí quyết học, thi cho HS

Thầy Lê Minh Tuấn - Giáo viên Địa lý, Trường THCS - THPT Phú Thịnh, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) - chia sẻ: Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã có nhiều thay đổi trong phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ. Vậy với phương án đổi mới, việc ôn thi môn Địa lý theo hình thức tự luận như các năm đã không còn phù hợp nữa.

Thầy Tuấn chia sẻ “bí quyết” ôn, thi với HS như sau: “Đối với môn Địa lý, thường các em sợ nhất chính là số liệu. Tuy nhiên, không nhất thiết phải nhớ hết số liệu. Các em có thể dựa vào số liệu có trong Atlat hoặc hoặc nhớ gần đúng để không phải nhồi nhét học thuộc lòng. Nếu đã học xong phần kiến thức trong phần tự nhiên, dân cư và kinh tế thì phần cuối cùng Địa lý vùng kinh tế, các em sẽ thấy học rất đơn giản bởi trong phần này có sự lặp lại của phần kiến thức chung.

Trong phần kinh tế vùng tổng hợp nội dung của 7 vùng vào một bảng hệ thống theo kiểu so sánh để dễ nhớ, dễ thuộc mà không bị nhầm lẫn. Nhìn tổng thể, sách Địa lý lớp 12 được chia ra làm 4 phần: Địa lý tự nhiên, Địa lý dân cư, Địa lý kinh tế và Địa lý vùng kinh tế. Các phần này đều có mối liên hệ qua lại với nhau. Trước tiên HS cần hệ thống được kiến thức trong từng chủ đề, từng bài cụ thể…”.

Nói về “bí quyết” ôn thi hiệu quả môn Sinh học, cô Hồ Thu Giang - Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP Cần Thơ) - cho biết: Bộ môn Sinh học nằm trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên với 40 câu hỏi trắc nghiệm khách quan làm bài trong 50 phút. Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan này sẽ không có gì xa lạ với HS.

Tuy nhiên, kiến thức sẽ trải dài trong toàn bộ chương trình mà không nằm trọng tâm ở một chương hay một phần nào cả. Theo định hướng của Bộ thì đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ nằm trong chương trình lớp 12. Đối với giai đoạn “nước rút” này thì các em HS cần có chiến lược học tập để đảm bảo trang bị kiến thức toàn diện trước khi bước vào quá trình ôn luyện tổng hợp.

Với bộ môn Sinh học, các em HS có thể ôn tập theo hướng lý thuyết sẽ học theo chủ đề. Phần bài tập lưu ý theo từng dạng: Các bài tập di truyền phân tử và bài tập di truyền học quần thể thuộc khoa học chính xác như Toán, Lý, Hóa. Do đó HS buộc phải nắm chắc công thức mới giải được. Bài tập quy luật di truyền thuộc khoa học thực nghiệm, HS sử dụng lý thuyết đã học để giải thích kết quả một thí nghiệm theo đề bài.

Điều quan trọng nhất là phải nhận định được bài tập thuộc quy luật di truyền nào, từ đó có thể dùng phương pháp giải nhanh để ra kết quả, đáp án (không cần viết sơ đồ lai). Các bài tập thuộc đột biến, yêu cầu HS phải thông hiểu kiến thức lý thuyết để xác định các dạng đột biến; có thể dùng phương pháp giải nhanh đối với những bài tập đột biến số lượng nhiễm sắc thể.

Các em HS cần đặc biệt lưu ý, Sinh học là môn rất dễ nhầm lẫn trong khi xu hướng ra đề thi hiện nay là xuất hiện thêm một số dạng đếm số đáp án dễ “gây nhiễu”. Do đó, ngoài việc nắm chắc kiến thức lý thuyết thì cần sưu tầm thêm một số dạng bài tập có tính tổng hợp và tự làm nhiều lần để có thể rút ngắn dần thời gian cho các dạng câu hỏi…

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên đang giảng dạy lớp 12, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12, trong đó 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Theo các thầy cô, “bí quyết” để đạt điểm cao là dù đề thi trắc nghiệm hay tự luận, thí sinh phải giải từng bước một. Đối với bài giải tự luận thì thí sinh viết kết quả ra, còn trắc nghiệm thì chọn câu đúng nhất. Dù thi theo hình thức nào, các em phải ôn tập kiến thức cơ bản, cần tính toán và tư duy. Để thi tốt, thí sinh cần phải ôn tập kiến thức cơ bản chương trình lớp 12 và ôn giải đề thi thực nghiệm đã công bố. Dự kiến, cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, Bộ GD&ĐT sẽ công bố bộ đề riêng để các em tham khảo và ôn tập; thi thử trên phần mềm online để biết kết quả sức học bản thân…

linh hoat trong day hoc chuan bi thi thpt quoc gia Đề Toán thi thử ở Hà Nội đòi hỏi học sinh phải được luyện tập nhiều

Với đề thi thử môn Toán ở Hà Nội, học sinh có thể hoang mang một chút vì không đủ thời gian để làm. Phổ ...

linh hoat trong day hoc chuan bi thi thpt quoc gia Gợi ý đáp án đề thi thử môn Toán THPT quốc gia 2017 tại Hà Nội: Câu 37 sai

Infonet xin giới thiệu gợi ý đáp án đề thi thử môn Toán THPT quốc gia 2017 tại Hà Nội. Theo một số giáo viên, ...

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.