Lo ngại 'quả đắng' ở dự án cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ định thầu

Thứ trưởng Bộ GTVT lên tiếng về lo ngại nếm "quả đắng" ở dự án cao tốc Bắc - Nam nếu tiếp tục chỉ định thầu.
Lo ngại 'quả đắng' ở dự án cao tốc Bắc - Nam nếu chỉ định thầu - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Hạ Vũ).

Ngày 5/5, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc chuyển đổi 8 dự án đầu tư PPP trong đường cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

Cụ thể, phóng viên đặt câu hỏi về việc dự án này nếu tiếp tục thực hiện chỉ định thầu thì có phải là một bước thụt lùi hay không khi mà Nghị quyết 52 của Quốc hội cũng yêu cầu chọn nhà đầu tư và thực tế chúng ta cũng phải nếm những "quả đắng" trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

"Như chúng ta đã biết, chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52.

Và trên cơ sở đó, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi", ông Đông cho biết.

Theo ông Đông, như vậy chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan và đạt được kết quả bám sát tiến độ.

"Cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, cơ bản là có các nhà đầu tư đăng kí, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực.

Sau đó triển khai tất cả các thiết kế kĩ thuật, duyệt các kĩ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước.

Bên cạnh đó là chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì chúng tôi cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ.

Tất nhiên là chuẩn bị nhưng chưa duyệt, gồm có là những công tác như điều chỉnh dự án đầu tư. Sau này khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kĩ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Về việc chỉ định thầu với bài học từ 2011-2012, ông Đông cho biết kiến nghị của Bộ GTVT là thực hiện theo qui định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

"Tóm lại việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo qui định của pháp luật", vị này cho biết thêm.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.