Loại củ 'rẻ tiền' có nhiều lợi ích lớn đối với sức khoẻ

Củ đậu là một loại thực phẩm phổ biến, là món ăn thanh mát thường được lựa chọn để giải nhiệt. 
loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe
(Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cây củ đậu là một loại dây leo có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Củ được hình thành từ rễ, vỏ có màu hơi vàng, mỏng, ruột có màu trắng kem. Đây là một loại thực phẩm giải nhiệt rất lý tưởng vì trong thành phần củ đậu có 80-90% là nước, 4,5% đường Gluco, 2,4% tinh bột. Ngoài ra, củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng như: sắt, canxi, phốt pho, vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Ở nước ta, củ đậu được trồng ở khắp nơi vì đây là thực phẩm bổ mát được nhiều người ưa chuộng. Củ đậu có vị ngọt nhẹ, chứa nhiều nước nên ngoài việc ăn sống, người dân còn dùng củ đậu trong chế biến các món ăn thường ngày như xào, nấu canh, hầm, làm salad...

Củ đậu có vị ngọt, tính mát có công dụng thanh nhiệt, giải độc, nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết, đi ngoài ra máu, tác dụng nhuận tràng; nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dày co bóp tốt, lợi cho đại tiện.

loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe
Củ đậu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: Khoa học và phát triển)

Hiện nay, đang mùa thu hoạch của đậu nên giá tương đối rẻ. Bạn hãy thường xuyên bổ sung củ đậu vào thực đơn của gia đình với những lợi ích sau mà cây củ đậu mang lại.

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ cholesterol cao. Củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Chống táo bón

Inulin trong cây củ đậu có các tính chất như chất xơ. Các đặc tính này ảnh hưởng đến chức năng của ruột và cải thiện các chỉ số đường huyết. Là một chất xơ, inulin làm tăng khối lượng phân và tăng tần suất đi vệ sinh, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị táo bón.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ ngăn ngừa nhiều triệu chứng bệnh cho cơ thể. Củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và khó thở.

Mao mạch yếu sẽ gây chảy máu cam ở mũi, củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe mao mạch và giảm tình trạng chảy máu cam hay chảy máu chân răng.

loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe
(Ảnh: Phụ nữ today)

Giúp xương và răng khỏe mạnh

Một trong những lợi ích của cây củ đậu là làm cho xương và răng khỏe mạnh. Hàm lượng phốt pho và kali giúp duy trì sự phát triển của xương và răng. Nhu cầu canxi và phốt pho của cơ thể chúng ta có thể được đáp ứng bằng cách ăn củ đậu hàng ngày để xương và răng phát triển bình thường.

Kháng khuẩn tốt

Ngoài ra, củ đậu chứa vitamin B6 – vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, và giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được. B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, giúp hình thành các tế bào máu đỏ, và giúp tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

Giảm tăng tiết axit dạ dày

Củ đậu có tính chất như là một chất kiềm làm mát hoặc giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng. Axit dạ dày cao sẽ gây ra các vết loét, vì vậy, ăn củ đậu sẽ giúp dạ dày của bạn tốt hơn.

Làm đẹp

Củ đậu tươi còn là liệu pháp làm đẹp không tốn nhiều tiền mà rất hữu hiệu cho phái đẹp. Hiện nay khi thời tiết se lạnh, hanh khô, làn da dễ bị mất nước, khô nẻ, chị em có thể dùng củ đậu tươi thái lát, đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt sẽ giúp làn da thêm mịn màng, khỏi khô và nứt nẻ, giảm vết nhăn, da căng bóng trắng hơn và hút các chất độc trong lỗ chân lông.

loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe
(Ảnh: Khỏe đẹp mỗi ngày)

Giảm các ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh

Để làm giảm các tác động của thời kỳ mãn kinh cần kích thích tố nữ như phytoestrogen. Chất này có trong củ đậu sẽ giúp cơ thể bạn vượt qua thời kỳ mãn kinh yên ả hơn.

Giảm cân

Trong 100 g củ đậu có 92 g nước, 1 g protit, 6 g glucit, 0.7 g xenluloza, 0.3 g tro, 2,4 g tinh bột, và không chứa các chất béo. Đây là thực phẩm vô cùng lý tưởng đối với phụ nữ muốn giảm cân

Với nhiều lợi ích trên đây, bạn hãy ăn củ đậu một cách thường xuyên để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da cũng như cơ thể bạn. Hãy ngay lập tức ghi vào thực đơn hàng ngày vì lợi ích sức khỏe và kinh tế.

loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe
(Ảnh: Mãi khỏe đẹp)

Củ đậu rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên, bạn cần chú ý trong lá và hạt củ đậu có chứa độc tính. Đó chính là thành phần chất tephrosin và rotenon. Ở nhiều vùng, người nông dân thường dùng hạt củ đậu giã ra hòa với nước, sau đó phun vào cây cối để trừ sâu bọ, rệp.

Chính vì vậy, khi ăn phải hạt củ đậu có thể gây ngộ độc, thậm chí bị đau bụng dữ dội, toàn thân bị co giật, loạn nhịp tim tụt huyết áp, suy hô hấp…

Tuy vậy, củ đậu, hạt, lá và hoa đều có thể được dùng làm thuốc. Trong dân gian, hạt cây củ đậu dùng giã nhỏ nấu với dầu mè để nguội bôi chữa ghẻ. Do đó bạn có thể dùng hạt củ đậu để bôi ngoài da thay vì ăn chúng.

loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe Ngăn ngừa đông máu và ung thư bằng lá hẹ
loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe Rau rút - Vị thuốc quý cho người bị mất ngủ, bướu cổ
loai cu re tien co loi ich to lon doi voi suc khoe Mã đề - Cây thuốc quý trong vườn nhà
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.