Loạn chung cư bình dân đặt tên ngoại, tên siêu sang để câu khách

Nhiều dự án bất động sản, chung cư được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.
 

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), nhiều năm qua, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang". Nhiều dự án được đặt tên bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal"..., là thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm.

Trên thị trường, thực tế không nhiều dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế, các tiện ích và dịch vụ.

Nhiều dự án được chủ đầu tư tự phong cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

loan chung cu binh dan dat ten ngoai ten sieu sang de cau khach

“Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014, vì cung cấp thông tin nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định.

Việc này cũng vi phạm các hành vi bị cấm tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 8 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Chủ đầu tư đã không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản và có dấu hiệu gian lận, lừa dối, làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Cũng theo HoREA, nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài là chính đáng của các chủ đầu tư, nhưng cần chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Đơn vị này dẫn quy định của Luật Nhà ở. Theo đó, tại Khoản 3 Điều 19 nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt.

Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu đặt tên bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định...

Trong 10 năm qua, Bộ Xây dựng đã có hai Thông tư về phân hạng nhà chung cư. Thông tư 14/2008/TT-BXD chia thành 4 hạng: Chung cư hạng 1 (cao cấp), hạng 2, hạng 3, hạng 4.

Còn theo Thông tư 31/2016/TT-BXD thì chung cư chia thành 3 hạng: A, B, C. Chung cư hạng A là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng theo quy định, đồng thời phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí theo hướng dẫn.

Nhưng theo HoREA, một số nội dung bất cập, không sát thực tế. Ngoài ra, các thông tư của Bộ Xây dựng cũng chỉ phân hạng chung cư khi đã xây dựng xong hoặc đã bán cho khách hàng.

Trong khi người mua nhà hình thành trong tương lai rất dễ bị lừa vì chủ đầu tư quảng cáo khi bán hàng mà chưa có sản phẩm thực tế. Giai đoạn chủ đầu tư dự án mở bán căn hộ hình thành trong tương lai dưới "mác" chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, là giai đoạn mà người mua nhà dễ bị lừa dối, dễ bị mua nhầm sản phẩm không đúng như quảng cáo.

loan chung cu binh dan dat ten ngoai ten sieu sang de cau khach Phải thi hành án 600 tỉ nhưng ông Đinh La Thăng chỉ có... 1 nhà chung cư

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 sáng 15/11, ông Lê Xuân Hồng- Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội ...

loan chung cu binh dan dat ten ngoai ten sieu sang de cau khach Hà Nội: Toàn cảnh phá dỡ khu chung cư cũ số 93 Láng Hạ sau 10 năm 'ngự trị' trên 'đất vàng'

Sau nhiều năm "đắp chiếu" vì chậm giải phóng mặt bằng, đến nay chung cư cũ L1, L2 ở 93 Láng Hạ (Hà Nội) đang ...

loan chung cu binh dan dat ten ngoai ten sieu sang de cau khach Phí bảo trì chung cư được sử dụng khi nào?

Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ...

loan chung cu binh dan dat ten ngoai ten sieu sang de cau khach Hỏi đáp pháp luật: Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, mua chung cư có được nhập hộ khẩu Hà Nội?

Hỏi đáp pháp luật ngày 13/11 có những vấn đề nổi bật sau: Thế nào là lao động chính trong gia đình để tạm hoãn ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.