'Loạn' lịch học ở Tiểu học Chu Văn An, phụ huynh nháo nhác tìm cách gửi và đưa đón con

Nhiều phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) tỏ ra lo lắng trước lịch học dự kiến cho trẻ học 1 buổi/ngày vì sẽ bị ảnh hưởng giờ làm.
truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Chia sẻ của anh 'thợ sửa xe' khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn cả GS Ngô Bảo Châu
truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Nguyên lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học: Cần nghiên cứu lại sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại
truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại
truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Trường Thực Nghiệm nơi đầu tiên GS Hồ Ngọc Đại dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông có gì?

Dự kiến cho trẻ học 8 buổi/tuần từ 17/9

Như tin đã đưa, mới đây lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoàng Mai (Hà Nội) đã đưa ra một số phương án về lịch học của Trường Tiểu học Chu Văn An. Do sĩ số quá đông nên cả Phòng Giáo dục và BGH nhà trường đang dự kiến cho học sinh học 4 ngày/tuần, tức 8 buổi/tuần và học gối nhau để đảm bảo đủ số tiết.

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh
Bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết: "Thực trạng tăng dân số đột biến ở địa bàn phường Hoàng Liệt kéo theo số học sinh vào lớp 1 cũng tăng theo là một thực tế.

Năm nay, trường tuyển sinh 1.145 trẻ lớp 1 và chia vào 23 lớp. Với mô hình học 4 ngày/tuần, hiện tại các buổi chiều các em chỉ có 3 tiết học. Thời khóa biểu của trường có tạm xếp tiết trông giữ giúp học sinh ngoài giờ chính khóa để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh trên tinh thần tự nguyện".

Cũng theo bà Thêu, nhà trường sẽ thực hiện mô hình học 1 buổi/ngày. Theo đó, học sinh khối 1, 2 sẽ học vào các buổi sáng; học sinh khối 3, 4, 5 học vào các buổi chiều (từ thứ 2 - thứ 6), bắt đầu từ ngày 17/9. Với lịch học thế này, sẽ không còn các tiết học tăng cường, tự chọn, hoạt động tập thể, học liên kết và hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa.

"Chúng tôi sẽ tiến hành họp để xin ý kiến phụ huynh trong ngày 16/9. Sau khi thống nhất và được lãnh đạo cấp trên phê duyệt, nhà trường sẽ đi vào thực hiện lịch học mới để đảm bảo đủ số tiết học cho các em học sinh, tạo điều kiện cho phụ huynh", vị nữ hiệu trưởng cho hay.

Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Chu Văn An có 1.145 học sinh khối 1 được phân vào 23 lớp; 13 lớp khối 2 với hơn 700 học sinh; 9 lớp khối 3; 7 lớp khối 4 và 5 lớp khối 5. Toàn trường có 57 lớp nhưng chỉ có 41 phòng học. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT cũng đưa ra một số phương án dự kiến về lịch học để phụ huynh lựa chọn trước khi quyết định. Xem thêm Tại đây.

Phụ huynh có bị đặt vào thế khó?

Chia sẻ với chúng tôi sau khi nhà trường dự kiến lịch học của con như vậy, nhiều phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Chu Văn An bày tỏ sự lo lắng và không hài lòng về cách giải quyết này của nhà trường.

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh
Trường Tiểu học Chu Văn An (Hoàng Liệt, Hoàng Mai) được biết đến là nơi có sĩ số khối 1 đông nhất TP Hà Nội năm học 2018 - 2019 với 23 lớp. Ảnh: Đình Tuệ.

Chị N.T.G - phụ huynh có con học lớp 1 tại đây cho biết: "Chúng tôi đang rất lo lắng vì nếu như lịch học luân phiên 4 ngày (tức 8 buổi)/tuần, bố mẹ vẫn phải tính gửi cháu cho ông bà hoặc sử dụng các dịch vụ giữ trẻ như qua các CLB.

Với lịch học 1 buổi/ngày mà trường dự kiến so với lịch học luân phiên trước đây thì cũng khó khăn cho các bố mẹ làm công chức không có ai đón, trông con được.

Vì số lượng học sinh năm nay quá đông, chúng tôi mong muốn nhà trường mở rộng diện tích để các cháu được học theo giờ hành chính nhà nước để tiện việc đưa đón".

Còn theo chị N.T.T.H có con đang học lớp 3 tại Trường Tiểu học Chu Văn An cho rằng, nhà trường dự kiến lịch học chỉ 1 buổi/ngày là khá bất cập.

"Con nhà tôi nghỉ thứ 4 và thứ 5 thì lại phải bố trí người ở nhà trông cháu. Nếu không bố trí được thì phải gửi cô giáo bằng cách đến nhà cô học thêm các môn Toán, Tiếng Việt. Việc này càng khiến phụ huynh tốn kém, trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi sẽ phải chi khoảng 1.040.000 đồng.

Trước mắt tôi phải tranh thủ đi làm về sớm trông con hoặc sẽ giao bài cho cháu tự học ở nhà rồi mình gọi điện thoại kiểm tra xem con làm xong chưa. Tôi thấy lịch học khá bất cập.

Tôi chỉ mong các cháu học kín tuần luôn và nghỉ vào thứ 7, Chủ nhật theo giờ hành chính của bố mẹ đi làm là hợp lý nhất. Chứ nếu như này mà không cho con đi học thêm thì cũng không biết tính kiểu gì", chị H. băn khoăn.

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh
Trẻ lớp 1 tại Trường Tiểu học Chu Văn An trong giờ học Tiếng Việt. Ảnh: Đình Tuệ.

Anh T.Đ.C có con năm nay lên lớp 2 chia sẻ, ở cuộc họp phụ huynh ngày 16/9 sắp tới anh sẽ kiến nghị nhà trường không nên cho các em học sinh học 1 buổi/ngày.

"Vợ chồng tôi làm công chức nhà nước, con thì chỉ học buổi sáng vậy buổi chiều không lẽ lại phải đón con lên cơ quan để trông.

Mà nếu gửi ở ngoài theo hình thức CLB hoặc học thêm nhà cô giáo thì cũng phải chịu thêm một số khoản phát sinh, bố mẹ sẽ thêm vất vả. Chúng tôi mong nhà trường tính toán lại phương án để giảm gánh nặng cho phụ huynh mà các cháu cũng không bị ảnh hưởng", anh C. nói.

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Nguyên lãnh đạo Viện Ngôn ngữ học: Cần nghiên cứu lại sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

GS Nguyễn Văn Lợi cho rằng, sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại cần phải nghiên cứu lại để ...

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Bộ Giáo dục kiểm tra ở tỉnh 100% trường tiểu học dạy Tiếng Việt theo sách GS Hồ Ngọc Đại

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã có chuyến công tác tại Hà Nam và có một số ý kiến về việc triển khai dạy chương trình ...

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Hiệu trưởng trường dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông: 'Đây là chương trình tuyệt vời'

Theo thầy giáo Nguyễn Trọng Cung - Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (Lý Nhân, Hà Nam), hiệu quả của việc học sách Tiếng Việt 1 ...

truong tieu hoc chu van an cho tre hoc goi nhau 1 buoingay co lam kho phu huynh Phụ huynh có con từng đọc chữ bằng ô vuông: 'Con học Tiếng Việt tốt hơn thời chúng tôi'

Đó là tâm sự của một số phụ huynh có con học tiểu học tại Hà Nam khi nói về cách học của trẻ về ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.