Hiệu trưởng trường dạy học sinh đọc chữ bằng ô vuông: 'Đây là chương trình tuyệt vời'

Theo thầy giáo Nguyễn Trọng Cung - Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (Lý Nhân, Hà Nam), hiệu quả của việc học sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục là góp phần giúp trẻ đọc thông viết thạo.
hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Hành trình từ hoang mang tới niềm vui của những phụ huynh có con từng học sách GS Hồ Ngọc Đại
hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Những phát ngôn gây 'bão' mạng xã hội của GS Hồ Ngọc Đại về Công nghệ giáo dục
hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Clip GS Hồ Ngọc Đại giải thích thuyết phục nhất về phương pháp đọc chữ bằng ô vuông
hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi GS Hồ Ngọc Đại: 'Tôi từng từ chối cơ hội làm Thứ trưởng để đi dạy trẻ lớp 1'

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội và nhiều bậc phụ huynh thời gian qua chính là việc dạy và học Tiếng Việt của trẻ lớp 1 theo Công nghệ giáo dục. Những tranh luận đó bắt nguồn từ một đoạn clip đăng trên mạng xã hội ghi lại cảnh một cô giáo hướng dẫn các phụ huynh đánh vần các chữ 'C - K - Q' bằng 'Cờ' thay vì 'Cờ - Ka - Quy' như chương trình hiện hành.

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi
Ông Nguyễn Trọng Cung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (Lý Nhân, Hà Nam). Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Cung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trụ (Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, nhà trường đã áp dụng dạy chương trình Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục tới năm học 2018 - 2019 là năm thứ 5.

Ông Cung nhấn mạnh: "Đây là một chương trình tuyệt vời, học sinh học cảm thấy rất vui. Các cháu đọc thông viết thạo và nắm rất chắc về quy tắc chính tả. Nhiều phụ huynh cũng cảm nhận được tính hiệu quả của chương trình này với con em mình rất tốt nên rất tin tưởng vào nhà trường. Dù học qua 5 năm nhưng kiến thức Tiếng Việt của các em khá vững vàng.

Các bậc phụ huynh hết sức yên tâm vì chúng tôi đã dạy 5 năm rồi. Mục tiêu đầu tiên là đảm bảo các em học sinh đọc thông viết thạo và không bị sai lỗi chính tả. Từ những ưu việt của nó, nhà trường cũng mong muốn thời gian tới chương trình này sẽ được triển khai để thực hiện cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể rất tốt".

Liên quan đến những lo lắng, thậm chí cả lời lẽ thiếu văn hóa trên mạng xã hội về cách dạy trẻ đánh vần theo sách Công nghệ giáo dục thời gian qua, ông Cung cũng lấy làm bất ngờ.

"Trước khi chúng ta phát ngôn một điều gì đó trên diễn đàn mạng xã hội thì phải tìm hiểu rất kĩ. Bởi, xét ở góc độ thực tế về tính hiệu quả thì như đã nói, nhà trường có hơn 700 học sinh thì tỉ lệ đọc và viết đúng chính tả rất cao. Còn ở đâu đó một vài người chưa hiểu được thì nên tìm hiểu kĩ hơn chứ không nên có phát ngôn thiếu văn hóa trên mạng xã hội.

GS Hồ Ngọc Đại không phải là áp dụng chương trình Công nghệ giáo dục trong một vài năm nay, mà đã áp dụng từ rất lâu rồi. Trong số các học trò khóa đầu tiên ở trường Thực nghiệm có những người đã rất thành đạt như GS Ngô Bảo Châu, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu... Khi thực hiện chương trình này, chúng tôi cũng nghiên cứu rất kĩ và thấy hiệu quả nên áp dụng nhiều năm nay", ông Cung khẳng định.

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi
Chị Trần Thị Mai Lương trú tại thị xã Vĩnh Trụ chia sẻ về hiệu quả khi con học Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngoài ra, vị hiệu trưởng cũng cho biết, giáo viên cũng rất dễ thực hiện và học sinh hiểu bài hơn. Mục tiêu chính vẫn là để trẻ đọc thông viết thạo và viết không bị sai lỗi chính tả.

Theo chị Trần Thị Mai Lương trú tại thị xã Vĩnh Trụ có con đang học lớp 2 và lớp 3 tại trường tâm sự, chị rất yên tâm khi con mình được học chương trình Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục. Ở nhà dù bố mẹ rất bận không dạy kèm được các con nhiều nhưng khi hết học kì 1 của lớp 1, các cháu vẫn đọc và đánh vần thành thạo, ít khi bị viết sai chính tả.

"Riêng việc cô giáo dạy các cháu theo ô vuông hình tròn hay tam giác tôi cho là việc bình thường. Đó chỉ là mô hình cho các cháu học để các con dễ hiểu chứ không phải là nhìn hình để đoán chữ như một số ý kiến chủ quan trên mạng xã hội của một số người", chị Lương nói thêm.

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Hành trình từ hoang mang tới niềm vui của những phụ huynh có con từng học sách GS Hồ Ngọc Đại

Đó là tâm sự của một số phụ huynh có con học tiểu học tại Hà Nam khi nói về cách học của trẻ về ...

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Những phát ngôn gây 'bão' mạng xã hội của GS Hồ Ngọc Đại về Công nghệ giáo dục

Trong buổi gặp gỡ báo chí vừa qua, GS Hồ Ngọc Đại đã có những chia sẻ cụ thể về chương trình Giáo dục công ...

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Clip GS Hồ Ngọc Đại giải thích thuyết phục nhất về phương pháp đọc chữ bằng ô vuông

Theo clip GS Hồ Ngọc Đại giải thích chi tiết về phương pháp đọc chữ bằng ô vuông thì tiếng (âm,nói) đã có từ hàng ...

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi Đọc chữ bằng ô vuông là phương pháp sẽ tồn tại vĩnh viễn?

Nói về phương pháp dạy trẻ đọc chữ bằng ô vuông, tròn, tam giác, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định, Công nghệ giáo dục sẽ ...

hieu truong truong day hoc sinh doc chu bang o vuong day la chuong trinh tuyet voi GS Hồ Ngọc Đại dạy đọc chữ bằng ô vuông: 'Học với tôi chỉ 1 năm đọc thông viết thạo, không tái mù'

GS Hồ Ngọc Đại - tác giả cuốn sách dạy học sinh lớp 1 đọc chữ bằng ô vuông, tròn, tam giác cho biết, ông ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.