Lời cảnh tỉnh từ câu chuyện nữ bác sĩ bất lực nhìn con tử vong vì uống trà sữa

Mạng xã hội đang chia sẻ câu chuyện về nữ bác sĩ nhìn con hóc dị vật là trân châu khi uống trà sữa mà không thể cứu con khiến dân mạng vô cùng xót xa.
Bé gái 2 tuổi nuốt ốc vít vào bụng
Phải làm gì khi bị dị vật rơi vào mắt?

Câu chuyện khởi nguồn từ chia sẻ của bác sĩ Phan Xuân Trung, công tác tại Trung tâm Y khoa Medic trên trang facebook cá nhân về trường hợp bé gái 11 tuổi tử vong vì hóc hạt trân châu khi uống trà sữa.

Theo như câu chuyện, mẹ bé là bác sĩ chuyên khoa 2 về hô hấp nhưng cũng bất lực nhìn con ra đi.

loi canh tinh tu cau chuyen nu bac si bat luc nhin con tu vong vi uong tra sua
Lời cảnh báo của bác sĩ Trung trên facebook

Bác sĩ Trung nghẹn ngào viết trên facebook: "Sự việc xảy ra khi hai mẹ con vui vẻ cùng tự tay làm món trà sữa trân châu. Món ngon cả hai mẹ con cùng thích. Hạt trân châu bằng bột, dẻo dẻo, dai dai, dính dính. Nước trà sữa ngọt ngào, thơm ngon. Chiếc ống hút to bự đưa từng ngụm trà sữa cùng những hạt trân châu vào miệng. Nhai dai dai, dẻo dẻo. Có một hạt kẹt trong ống nên bé hút mạnh và hạt trân châu bay thẳng vào cuống họng của bé làm tắc đường thở! Bé chới với vì nghẹn thở. Bé không thể hít vào hay thở ra.

Mọi phương pháp giải thông đều vô hiệu. Nghiệm pháp Heimlich vô hiệu. Hạt bột dính chứ không trơn như hột me hay hòn bi. Người mẹ bác sĩ chuyên khoa 2 về hô hấp không thể làm gì trong cơn hoảng loạn đó.

Khi đưa bé đến bệnh viện thì bé không còn cơ hội sống!"

Bác sĩ Trung cho rằng, dù động đến nỗi đau của đồng nghiệp, nhưng anh thực sự muốn lên tiếng cảnh báo mọi người. Vị bác sĩ cũng nhấn mạnh sau chia sẻ của mình rằng: "Hãy cảnh giác với ống hút và hạt bột trân châu".

Cách đây ít giờ, trên trang cá nhân, bác sĩ Trung cũng đã phản hồi về câu chuyện mình chia sẻ.

Bác sĩ Trung cho biết, trà sữa trân châu không phải là nguyên nhân gây tai nạn. Thức ăn Việt Nam truyền thống cũng có dạng hột, làm bằng bột dẻo như đậu đỏ bánh lọt, chè trôi nước (xôi nước), rau câu, thạch dừa... Vấn đề là dùng ống hút để hút mạnh sẽ làm lọt thức ăn vào thanh quản.

Sự tắc nghẽn đường thở không chỉ do dị vật ngán đường thở mà còn do phản xạ khép thanh môn, như trường hợp đuối nước, sặc nước, sặc cháo... Trường hợp trà sữa thì nước trà có thể bắn vào phế quản gây phản xạ khép thanh môn.

Bác sĩ Trung cũng đưa khuyến cáo, các cháu vẫn có thể ăn hạt trân châu nhưng múc bằng muỗng chứ đừng dùng ống hút lớn. Các cửa hàng trà sữa chân trâu nên chọn ống hút nhỏ hoặc không dùng ống hút.

Trên trang cá nhân, bác sĩ Trung cũng chia sẻ video cách cấp cứu khi gặp trường hợp bị hóc dị vật.

"Người mẹ dù là bác sĩ nhưng khi sự việc xảy ra với người thân sẽ bị mất bình tĩnh và quên cách xử lý tốt nhất. Mọi người cần biết cách xử lý cấp cứu để giúp đỡ người khác", anh nói trên facebook.

Cũng liên quan đến trường hợp này, rất nhiều bác sĩ bày tỏ rằng, việc cấp cứu tại chỗ cho trẻ hóc dị vật là vô cùng quan trọng.

"Hóc trân châu hay bất cứ dị vật gì đều rất nguy hiểm. Việc bị bít tắc đường thở chỉ mấy giây thôi là đã không xong rồi. Khi ăn bị sặc, dị vật chui vào đường thở. Nếu lớn có thể bít đường thở, suy hô hấp dẫn đến tử vong. Nếu dị vật nhỏ sẽ vào sâu trong khí quản, gây ho, khó thở, khò khè. Trường hợp bị sặc, tím tái, khó thở thì phải cấp cứu ngay tại chỗ", một bác sĩ khoa Cấp cứu BVĐK Thái Nguyên chia sẻ.

Ngoài ra, một bác sĩ chuyên khoa Nhi cũng cho rằng, chủ yếu các bậc cha mẹ cần để ý khi cho các con uống hoặc ăn những loại thức ăn trơn, dễ hóc như thạch, trân châu, các loại bánh bột nếp... bởi chúng rất dễ gây nghẹn đường thở và nếu không thể cấp cứu tại chỗ thì chỉ thời gian ngắn có thể nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Thời gian gần đây xảy ra nhiều trường hợp tử vong đáng tiếc vì hóc dị vật. Trong đó phải kể đến trường hợp cháu bé ở Nam Định bị hóc hạt nhãn vào cuối tháng 7 vừa qua.

Nguồn tin trên báo Nhân dân, bệnh nhi hai tuổi (Nam Định) bị hóc hạt nhãn được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Thông tin từ phía người nhà bệnh nhân, lúc đi học về, cháu được một người chú ruột cho ăn nhãn. Do chủ quan không bóc hạt nhãn ra, lúc đang ăn cháu bé bật cười dẫn đến ho sặc sụa làm hạt nhãn rơi vào đường thở khiến người tím tái.

Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé đã bị ngưng tim, phù phổi cấp. Các bác sĩ sau khi thăm khám phát hiện một hạt nhãn nằm ngay nắp thanh môn. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện đã tích cực cấp cứu nhưng não đã tổn thương không hồi phục do thiếu ô-xy. Hiện cháu bé đang trong tình trạng sống thực vật.

Năm 2017, bé trai 5 tuổi, ngụ tại quận 10, TP.HCM tử vong do ăn thạch.

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 TP.HCM lý giải, thạch rau câu, trà sữa trân châu là những loại thực phẩm ưa thích của nhiều trẻ. Tuy nhiên, khi ăn, uống những thực phẩm này, trẻ thường có khuynh hướng phải mút mạnh để đưa thực phẩm vào miệng. Chính điều này làm tăng nguy cơ đẩy thực phẩm lọt qua đường thở, khiến trẻ ngạt. Nếu xử trí không kịp thời thì trẻ rơi vào tình cảnh nguy kịch.

Những dị vật có góc cạnh thường khi bị hóc vẫn còn khe hở cho trẻ tiếp tục thở được, nhưng những vật thể tròn, trơn, nhẵn như thạch rau câu khi rơi xuống thanh quản thì càng khít và gây nghẹt thở càng nhanh. Hơn nữa, do thạch mềm, có thể biến đổi hình dạng nên sẽ bít đường thở và gây tử vong rất nhanh. Ngay cả trường hợp cấp cứu kịp thời, bác sĩ cũng rất khó khăn để lấy ra nên trẻ thường bị di chứng nghiêm trọng sau này.

Bác sĩ Phương khuyến cáo, khi trẻ dưới 5 tuổi ăn rau câu, trân châu phải có sự giám sát của người lớn. Trường hợp trẻ bị hóc thạch rau câu nói riêng hoặc các dị vật khác, người lớn tuyệt đối không được dùng tay móc họng trẻ nhằm tránh nguy cơ đẩy dị vật vào sâu hơn.

Nguồn tin trên báo Công an

loi canh tinh tu cau chuyen nu bac si bat luc nhin con tu vong vi uong tra sua 2 bệnh viện giải cứu cụ bà gần 80 tuổi bị hóc hạt ô mai

Phải chuyển đến bệnh viện thứ 2, cụ bà gần 80 tuổi ở Hà Nội mới được các bác sĩ giải cứu thành công sau ...

loi canh tinh tu cau chuyen nu bac si bat luc nhin con tu vong vi uong tra sua Cứu sống bệnh nhân 4 lần ngưng thở khi nội soi gắp hạt mãng cầu trong phổi

Một người phụ nữ bị hóc dị vật hạt mãng cầu vô cùng nguy hiểm vì nạn nhân chỉ có một lá phổi đã được ...

loi canh tinh tu cau chuyen nu bac si bat luc nhin con tu vong vi uong tra sua Nội soi cấp cứu lấy mảnh xương vịt dài 4 cm trong thực quản bệnh nhân

Một phụ nữ 63 tuổi trong lúc ăn trưa đã vô tình bị hóc cọng xương vịt dài 4 cm gây nghẹn thở phải cấp ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.