Lợi ích tuyệt vời của loại củ được mệnh danh là ‘nhân sâm trắng’

Không chỉ được chế biến thành những món ăn hấp dẫn, củ cải trắng còn được biết tới như là một loại “thần dược” có công dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe.
 
nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang 10 loại thực phẩm giúp thải độc cơ thể
nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang Giải pháp thực phẩm trong năm mới: Nước!

Theo các tài liệu Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay và tính bình, không độc; có tác dụng chữa ho, long đờm, kích thích tiêu hóa, bảo vệ dạ dày và rất lợi tiểu. Củ cải có thể sử dụng ở dạng tươi hoặc phơi khô đều tốt cho sức khỏe.

Củ cải trắng cũng đã được khoa học chứng minh là giàu vitamin, acid folic, anthocyanins… và những hoạt chất chống ung thư hiệu quả khác. Cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1,4g protid, 3,7g glucid, 1,5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho, 1,1 mg sắt.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang
(Ảnh: Sinh Học Online)

Các vitamin có mặt trong củ cải trắng có thể dùng trong việc điều trị các rối loạn về da. Loại củ này cũng giúp cải thiện chức năng của gan và túi mật. Dưới đây là một số lợi ích mà củ cải mang lại nếu bạn thường xuyên sử dụng chúng trong các bữa ăn:

1. Bảo vệ cơ quan hô hấp

Với tính năng kháng khuẩn và kháng vi rút, nước ép củ cải trắng sẽ là loại đồ uống lý tưởng để giúp bạn giải quyết các vấn đề về hô hấp, nhất là khi thời tiết đang thay đổi thất thường như hiện nay.

Các chuyên gia gợi ý rằng, nếu bạn có đờm hay chất nhầy dư thường trong đường hô hấp thì hãy uống ngay một ly nước ép củ cải cùng chút muối vào buổi sáng khi vừa mới ngủ dậy. Việc làm này không chỉ có tác dụng làm sạch đờm, mà còn loại bỏ vi khuẩn cũng như các mầm bệnh khác, giúp cho hệ hô hấp của bạn luôn được khỏe mạnh.

2. Cải thiện hệ tiêu hóa

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, trong củ cải có chứa các emzyme tương tự như các chất có trong hệ tiêu hóa của con người, bao gồm amylase và esterase. Những chất này sẽ giúp hệ tiêu hóa “giải quyết” hiệu quả các chất carbohydrate, protein và chất béo phức hợp. Ngoài ra, củ cải cũng là chất nhuận tràng tự nhiên, giúp giải độc cơ thể một cách hiệu quả bằng cách loại bỏ các chất thải ra ngoài qua con đường bài tiết.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang
(Ảnh: phununews)

Tỉ lệ chất xơ trong củ cải rất cao, có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn và duy trì khả năng trao đổi chất của cơ thể ở tốc độ thích hợp. Cũng nhờ chức năng này mà người bị táo bón nên đưa củ cải trắng vào danh sách những thực phẩm thường xuyên có mặt trong bữa ăn của mình.

3. Chống viêm, tăng cường miễn dịch

Một số hợp chất chống viêm có trong củ, rễ và lá của củ cải có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, giúp tim luôn khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ viêm khớp.

Bên cạnh đó, nhờ hàm lượng vitamin C cao mà củ cải còn rất tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn. Các chất trong củ cải sẽ kích thích sự sản sinh ra các tế bào bạch cầu, giúp tăng tốc việc chữa bệnh và sửa chữa tế bào cũng như các mô của cơ thể.

4. Khả năng chống ung thư

Củ cải trắng có nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B, vitamin C và các khoáng chất. Những thành phần này đều có thể chống lại các tác động xấu của vi rút.

Trong củ cải trắng có chứa dầu cải và glycosid, có thể phát huy tác dụng đối với nhiều loại chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay cay. Vì vậy, củ cải càng cay thì thành phần này càng nhiều và khả năng chống ung thư càng cao.

5. Chống lão hóa da và giảm béo

Vì chứa nhiều vitamin A và vitamin C nên củ cải có thể phòng chống lão hóa da, ngăn chặn sự hình thành các vết thâm nám, giữ cho da luôn trắng và mềm mịn.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang
(Ảnh: MarryLiving)

Ngoài ra, tuy có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng củ cải lại giàu chất xơ nên sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vì chất xơ sẽ làm đầy dạ dày cũng như cung cấp các dinh dưỡng cần thiết, trong khi đó không làm tăng lượng calo tiêu thụ hoặc cholesterol.

6. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Củ cải rất giàu chất xơ và có chỉ số glycemic thấp, bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng củ cải vì nó không làm lượng đường trong máu tăng lên. Đồng thời, loại củ này còn giúp cơ thể tự sản xuất ra insulin cũng như tăng khả năng hấp thụ chất này.

7. Ngăn ngừa bệnh vàng da

Tác dụng mà nhiều người biết đến nhất của củ cải đó là thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố. Trong đó, gan và dạ dày sẽ là 2 bộ phận nhận được các lợi ích này nhiều nhất.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang
(Ảnh: Naturally Ella)

Bên cạnh đó, củ cải còn có tác dụng trong việc kiểm soát bệnh vàng da, nó giúp điều chỉnh lượng bilirubin trong máu và làm tăng khả năng cung cấp oxy cho cơ thể. Có được vai trò này là bởi củ cải giúp kiểm soát sự phá hủy hồng cầu làm bilirubin trong máu tăng cao, nguyên nhân chính gây bệnh vàng da.

LÀM TRẮNG HỒNG DA MẶT BẰNG CỦ CẢI

Đắp mặt nạ có nguyên liệu từ củ cải cũng là một trong những cách để giúp bạn có thể nhanh chóng sở hữu làn da trắng hồng. Bạn có thể kết hợp với rau diếp cá để trị mụn cũng rất hiệu quả.

Để thực hiện công thức làm đẹp này, bạn chỉ cần dùng nước ép rau diếp cá và nước ép củ cải trộn với nhau, sau đó thấm vào bông gòn và thoa lên mặt trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang
(Ảnh: Báo mới)

Mỗi tuần áp dụng từ 2 đến 3 lần, chắc chắn bạn sẽ có được làn da trắng sáng và mịn hồng đến bất ngờ. Nếu có bị cháy nắng thì nước ép củ cải và mật ong sẽ là phương pháp tuyệt vời để giúp bạn xoa dịu đi những vết rám nắng trên da.

Thêm nữa, một chậu nước rửa mặt có pha chút nước ép củ cải cũng là cách để đem lại một làn da khỏe mạnh và cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng không chỉ cho làn da mà cho cả tinh thần của bạn.

nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang Loại củ nông dân đang ồ ạt nhổ bỏ ở Vĩnh Phúc có tác dụng bất ngờ với sức khỏe và sắc đẹp
nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang 10 loại thực phẩm giúp thải độc cơ thể
nhung loi ich cua loai cu duoc menh danh la nhan sam trang Những món ăn ngon từ củ cải trắng
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.