Lũ về sớm và quá nhanh ở ĐBSCL: Vụ ngô năm nay xem như 'trắng tay'

Con lũ lên nhanh và khá sớm so với dự kiến của người dân nên nhiều diện tích hoa màu ven bãi bồi của huyện bị chìm trong nước, người dân phải thu hoạch sớm nên năng suất thấp do đó vụ ngô năm nay xem như "trắng tay".
lu ve som va qua nhanh o dbscl vu ngo nam nay xem nhu trang tay
Nhiều diện tích bị nước ngập, bà con phải thu hoạch sớm (Ảnh: Truyền hình Đồng Tháp).

Trong những ngày qua, trung bình mỗi ngày, mực nước lũ tại huyện đầu nguồn Hồng Ngự lên nhanh từ 7 - 8 cm, con lũ lên nhanh và khá sớm so với dự kiến của người dân nên nhiều diện tích hoa màu ven bãi bồi của huyện bị chìm trong nước.

Trồng 1000m2 ngô bị ngập nước, bà Trần Thị Bợ, xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự cho biết, ngô còn hơn một tháng mới có thể thu hoạch, nhưng nước về sớm và lên quá nhanh nên bà con "trở tay không kịp".

Người dân phải thu hoạch sớm, tuy nhiên đa phần ngô chưa vào hạt nên năng suất không đạt, thương lái không chịu thu mua. Bà Bợ nói, năm nay, vụ ngô này xem như "trắng tay".

Cũng chung tình trạng như bà Bợ, chị Lê Thị Loan xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự nghẹn ngào chia sẻ, trồng bắp cải được hơn 2000 m2, chưa đến ngày thu hoạch đã chìm trong nước.

Bì bõm lội cắt từng bắp cải non nhưng giá chỉ tầm 1.000 - 2.000 đồng/kg, nên gần 8 triệu đồng vốn liếng đầu tư coi như mất.

Chị Loan lý giải, mọi năm, rằm tháng 7 nước mới đổ về, năm nay nước dâng cao đột ngột trước một tháng, khiến những người trồng hoa màu ngoài đê bao "chịu trận".

Ông Nguyễn Hoàng Nhung, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hồng Ngự nói, huyện có gần 30 ha sản xuất hoa màu như ngô, bí rợ, củ sắn, bắp cải,... đang canh tác tại các khu vực bãi bồi ở các xã Long Khánh A, Long Khánh B, Thường Phước 1, Thường Phước 2.

Đây là những diện tích sản xuất nằm ngoài quy hoạch, đê bao. Hiện tại, ngành nông nghiệp địa phương luôn theo dõi để phòng ngừa các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông Nhung khẳng định, nếu lũ làm thiệt hại năng suất, hoa màu của người dân nằm trong các tuyến đê bao khép kín mà huyện có chủ trương xuống giống thì địa phương sẻ xem xét và có kiến nghị tỉnh để có hướng hỗ trợ.

Còn đối với các trường hợp, người dân tự sản xuất khi vực ngoài bãi bồi sẽ không được hỗ trợ.

lu ve som va qua nhanh o dbscl vu ngo nam nay xem nhu trang tay Vỡ đập thủy điện ở Lào khiến lũ về sớm, dân miền Tây vừa mừng vừa lo

Chuyên gia cho rằng nhiều yếu tố kết hợp như mưa, vỡ đập thủy điện ở Lào và "nước rong" ngày rằm khiến lũ đến ...

lu ve som va qua nhanh o dbscl vu ngo nam nay xem nhu trang tay Lũ lịch sử ở Chương Mỹ: 'Hà Nội cần đảm bảo sức khoẻ của người dân khu vực bị ngập úng'

Báo cáo tình hình ngập lụt do mưa lũ tại huyện Chương Mỹ trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7, Phó Chủ tịch ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.