Mã độc WannaCry bước đầu thành công với mục tiêu tống tiền

Theo ước tính, đã có khoảng 160 giao dịch trả tiền cho tin tặc để mua quyền giải mã các dữ liệu bị khóa trên máy tính sau khi mã độc WannaCry tấn công.

Sau 3 ngày tấn công diện rộng trên toàn cầu, những kẻ đứng sau mã độc WannaCry bắt đầu thu về những khoản tiền chuộc đầu tiên. Nguyên nhân bởi sau 3 ngày kể từ khi nhiễm, nếu nạn nhân không thanh toán 300 USD để chuộc lại dữ liệu thì sẽ bị gấp đôi số tiền và có nguy cơ mất toàn bộ thông tin sau 7 ngày.

Nhằm tránh phải thanh toán 600 USD, nhiều nạn nhân đã buộc phải chi tiền trước thời hạn lần nhất do vẫn chưa thể tìm ra cách giải quyết mã độc này ít tốn kém hơn.

ma doc wannacry buoc dau thanh cong voi muc tieu tong tien

Theo CEO James Smith của Elliptic, một trong các đơn vị đang tham gia theo dõi tội phạm sử dụng tiền ảo tại London (Anh), số tiền tính đến ngày thứ 3 sau cuộc tấn công mà nhóm tin tặc thu được ước tính khoảng 50.000 USD, thanh toán dưới dạng Bitcoin (đồng tiền ảo có giá trị cao nhất hiện nay).

Một trong những lý do khiến việc thanh toán bị chậm trễ cũng xuất phát từ chính đồng tiền này. Tuy có giá trị lớn, tiền ảo Bitcoin lại không thực sự phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và không phải ai cũng sở hữu loại tiền này. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn không biết đến sự tồn tại của Bitcoin.

Việc mua và thanh toán Bitcoin cũng khá “lằng nhằng” khi phải thông qua các bước tạo ví, thiết lập bảo mật nhiều lớp.

Chuyên gia bảo mật tại Việt Nam ước tính trong vòng 3 ngày qua, đã có khoảng 160 giao dịch được thực hiện để mua mật khẩu giải mã các file dữ liệu bị WannaCry tấn công. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy nhóm tin tặc thật sự trao trả lại thông tin cho những người bị tống tiền đã thanh toán theo yêu cầu của chúng.

Nhiều chính phủ và cơ quan bảo mật trên thế giới khuyến cáo các nạn nhân không trả tiền chuộc cho tin tặc. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có giải pháp nào hiện thực hóa được việc giải mã cũng như khắc chế loại mã độc nguy hiểm này.

ma doc wannacry buoc dau thanh cong voi muc tieu tong tien Chuyên gia bảo mật: 'Backup dữ liệu là cách tốt nhất chống WannaCry'

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Phúc, người dùng Windows có nhiều biện pháp để giữ an toàn trước mã độc WannaCry, nhưng backup dữ liệu ...

ma doc wannacry buoc dau thanh cong voi muc tieu tong tien Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xử lý khẩn cấp mã độc WannaCry

Cả người dùng cá nhân lẫn doanh nghiệp đều nên thực hiện các biện pháp an ninh để ứng phó với mã độc WannaCry

ma doc wannacry buoc dau thanh cong voi muc tieu tong tien Việt Nam thuộc Top 20 quốc gia là 'điểm nóng' của mã độc WannaCry

Trong số các quốc gia bị lây nhiễm, Việt Nam nằm trong top 20 gặp ảnh hưởng lớn nhất bởi mã độc WannaCry (hay WannaCrypt, WanaCrypt0r ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.