Mãi không xong từ 'thu giá' trở về 'thu phí'

Dù hạn chót phải đổi từ “trạm thu giá” BOT phải về tên “trạm thu phí” xong trước ngày 20/7, nhưng tới nay nhiều trạm vẫn bất động. Tại một số trạm thu phí BOT đã đổi tên, chi phí đổi tên sẽ được tính vào chi phí vận hành và người đi đường phải gánh.

Trao đổi với Tiền Phong mới đây, một lãnh đạo Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, hiện đơn vị đang thực hiện đổi từ “trạm thu giá” sang “trạm thu phí”, một số trạm chưa đổi tên vì chưa biết lấy kinh phí từ đâu.

Các chi phí phải được thông qua các ban bệ, đề xuất từ dưới lên, nên chưa thể nói là thực hiện ngay được.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi
“Bảng giá” vẫn treo tại trụ sở trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Ðịnh).

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số trạm thu phí, việc đổi tên trạm đã xong như Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định), Trạm thu phí BOT Quốc lộ 2 (Vĩnh Phúc).

Tuy nhiên, tại một số trạm, các biển như “biểu giá”, “mức giá” chưa được đổi thành phí, như Trạm BOT Mỹ Lộc, hiện vẫn treo biển “bảng giá cước”...

Chủ đầu tư một trạm thu phí đã đổi tên cho biết, do các biển tên, bảng biểu... đều theo phương thức thủ công, nên tổng chi phí hết khoảng 10 triệu đồng/trạm.

Phần chi phí này được tính vào chi phí hoạt động trích từ nguồn thu phí phương tiện. Như vậy, với 2 lần đổi tên, lần đầu tư “phí” sang “giá”, và nay từ “giá” sang “phí”, chi phí cho mỗi trạm thu phí BOT dùng biển báo truyền thống (không phải biển điện tử) khoảng 20 triệu đồng.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định, các “trạm thu giá” đã đổi thành “trạm thu phí” đúng theo thời hạn đơn vị đưa ra.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện cả nước có 88 trạm BOT, trong đó có 67 trạm đang thực hiện thu phí. Những trạm này đều phải thực hiện đổi tên trạm, các bảng biểu, văn bản có từ “giá” thành “phí”.

Trước đó, sau khi bị dư luận phản đối vì sử dụng từ “trạm thu giá” là cụm từ không có nghĩa chiều 10/7, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư đổi thành “trạm thu phí”. Việc đổi tên phải xong trước ngày 20/7.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam: Không làm BOT đường hiện hữu

Liên quan đến tuyến đường bộ ven biển Việt Nam dài hơn 3.000km, Bộ trưởng GTVT yêu cầu không làm BOT đường hiện hữu, chỉ ...

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Bộ GTVT chính thức 'trả lại tên' cho trạm thu phí BOT

Ngày 10/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu đổi tên "Trạm thu giá" thành "Trạm thu phí" BOT.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Hôm nay Tổng cục đường bộ sẽ có văn bản chính thức về đổi tên 'Trạm thu giá'

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT về đổi tên gọi "Trạm thu giá dịch vụ sử ...

chọn
Hình ảnh đường vành đai 4 Hà Nội qua huyện Đan Phượng sau một năm thi công
Dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô đi qua huyện Đan Phượng với chiều dài 6 km, tổng diện tích thu hồi phục vụ dự án là 72,4 ha.