Mãi không xong từ 'thu giá' trở về 'thu phí'

Dù hạn chót phải đổi từ “trạm thu giá” BOT phải về tên “trạm thu phí” xong trước ngày 20/7, nhưng tới nay nhiều trạm vẫn bất động. Tại một số trạm thu phí BOT đã đổi tên, chi phí đổi tên sẽ được tính vào chi phí vận hành và người đi đường phải gánh.

Trao đổi với Tiền Phong mới đây, một lãnh đạo Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, hiện đơn vị đang thực hiện đổi từ “trạm thu giá” sang “trạm thu phí”, một số trạm chưa đổi tên vì chưa biết lấy kinh phí từ đâu.

Các chi phí phải được thông qua các ban bệ, đề xuất từ dưới lên, nên chưa thể nói là thực hiện ngay được.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi
“Bảng giá” vẫn treo tại trụ sở trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Ðịnh).

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số trạm thu phí, việc đổi tên trạm đã xong như Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định), Trạm thu phí BOT Quốc lộ 2 (Vĩnh Phúc).

Tuy nhiên, tại một số trạm, các biển như “biểu giá”, “mức giá” chưa được đổi thành phí, như Trạm BOT Mỹ Lộc, hiện vẫn treo biển “bảng giá cước”...

Chủ đầu tư một trạm thu phí đã đổi tên cho biết, do các biển tên, bảng biểu... đều theo phương thức thủ công, nên tổng chi phí hết khoảng 10 triệu đồng/trạm.

Phần chi phí này được tính vào chi phí hoạt động trích từ nguồn thu phí phương tiện. Như vậy, với 2 lần đổi tên, lần đầu tư “phí” sang “giá”, và nay từ “giá” sang “phí”, chi phí cho mỗi trạm thu phí BOT dùng biển báo truyền thống (không phải biển điện tử) khoảng 20 triệu đồng.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định, các “trạm thu giá” đã đổi thành “trạm thu phí” đúng theo thời hạn đơn vị đưa ra.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện cả nước có 88 trạm BOT, trong đó có 67 trạm đang thực hiện thu phí. Những trạm này đều phải thực hiện đổi tên trạm, các bảng biểu, văn bản có từ “giá” thành “phí”.

Trước đó, sau khi bị dư luận phản đối vì sử dụng từ “trạm thu giá” là cụm từ không có nghĩa chiều 10/7, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư đổi thành “trạm thu phí”. Việc đổi tên phải xong trước ngày 20/7.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Tuyến đường bộ ven biển Việt Nam: Không làm BOT đường hiện hữu

Liên quan đến tuyến đường bộ ven biển Việt Nam dài hơn 3.000km, Bộ trưởng GTVT yêu cầu không làm BOT đường hiện hữu, chỉ ...

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Bộ GTVT chính thức 'trả lại tên' cho trạm thu phí BOT

Ngày 10/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã yêu cầu đổi tên "Trạm thu giá" thành "Trạm thu phí" BOT.

mai khong xong tu thu gia tro ve thu phi Hôm nay Tổng cục đường bộ sẽ có văn bản chính thức về đổi tên 'Trạm thu giá'

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT về đổi tên gọi "Trạm thu giá dịch vụ sử ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.