(Ảnh minh họa: drvn.gov.vn) |
Mới đây, Bộ GTVT đã có thông tin về quy hoạch và tình hình thực hiện đầu tư tuyến đường bộ ven biển Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), Quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 và điểu chỉnh cục bộ hướng tuyến năm 2015.
Được biết, tuyến đường bộ ven biển hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới, chưa liên tục tại các cửa sông lớn và quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.
Cụ thể, tuyến đường bộ ven biển bắt đầu từ Quảng Ninh tới Kiên Giang, đi qua địa phận 28 tỉnh (miền Bắc là 5 tỉnh, miền Trung là 14 tỉnh và khu vực phía Nam là 9 tỉnh) với tổng chiều dài khoảng 3.041km.
Vùng ven biển miền Bắc (từ Quảng Ninh tới Ninh Bình), Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa tới Quảng Trị), miền Trung (từ Thừa Thiên Huế tới Bình Định) quy mô đường cấp III.
Vùng Nam Trung Bộ (từ Phú Yên tới Bình Thuận), Đông Nam Bộ (từ Vũng tàu tới TP Hồ Chí Minh), vùng Tây Nam Bộ (từ Tiền Giang tới Kiên Giang) quy mô đường cấp IV.
Cũng theo ông Lâm, hiện phần do Bộ GTVT đầu tư theo phân công nhiệm vụ đã hoàn thành khoảng 80,73% khối lượng yêu cầu, còn lại đã và đang chuẩn bị thi công.
Được biết, các dự án hoàn thành chủ yếu là các tuyến đi trùng quốc lộ, cao tốc do Bộ GTVT đầu tư.
"Đối với hệ thống quốc lộ, cao tốc đi trùng đường ven biển chưa được đầu tư, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư.
Đối với hệ thống đường địa phương thuộc hệ thống đường ven biển, các địa phương phải xây dựng kế hoạch thực hiện, lập danh mục các đoạn tuyến cần ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn vốn hợp pháp để chủ động đầu tư.
Ngoài ra, các địa phương cần chủ động lồng ghép các dự án đường ven biển vào các chương trình, dự án có liên quan", ông Lâm cho biết.
Cũng theo vị này, các đoạn tuyến do địa phương thực hiện mới hoàn thành khoảng 33% và để đầu tư thông tuyến đường ven biển cần khoảng 33.032 tỉ đồng.
'Phản đối' trạm BOT Mỹ Lộc: Tài xế sẽ làm văn bản kiến nghị Tasco? | |
Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định |
Liên quan đến vấn đề đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong việc cập nhật lại quy hoạch đường ven biển theo định kỳ 2 năm/lần.
Điều này nhằm đảm bảo đầu tư sát với thực thế cũng như có điều chỉnh theo nhu cầu của địa phương.
Ông Thể cũng yêu cầu các đơn vị liên quán bám sát quy hoạch đường ven biển, tham gia góp ý với địa phương, giám sát chặt chẽ hướng tuyến khi cần điều chỉnh cần báo cáo, xin ý kiến.
Theo Bộ trưởng GTVT, trong quá trình triển khai dự án có một số chủ trương, chính sách thay đổi (như Nghị quyết Quốc hội quy định không làm BOT đường hiện hữu).
Bên cạnh đó, một số địa phương cũng thay đổi chính sách như trước đó đề xuất làm cao tốc và một đường ven biển qua địa bạn nhưng hiện lại điều chỉnh làm một tuyến dường chung. Do đó, cần rà soát, cập nhật cho sát thực tế.
Ông Thể cũng yêu cầu đối với dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển phải tận dụng đường cũ nếu có thể.
"Muốn nâng cấp, mở rộng để đảm bảo quy mô phải đề xuất dùng ngân sách. Đầu tư BOT chỉ áp dụng ở đoạn tuyến mới hoàn toàn, không làm BOT đường hiện hữu", Bộ trưởng GTVT yêu cầu.
Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo về BOT Tân Đệ
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về trạm BOT Tân Đệ sau báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thu phí tại ... |
Tài xế dừng xe, mắc màn, chụp ảnh ở trạm BOT Tân Đệ
Ngày 28/6, trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình) xuất hiện tài xế dừng xe, mắc màn và chụp ảnh tại đây. |