Malaysia và những bí ẩn chưa có lời giải

Ba năm sau khi MH370 mất tích, việc người nghi là Kim Jong Nam chết ở Malaysia một lần nữa khiến người dân nước này hoang mang khi những bí ẩn liên tục xuất hiện và chưa có lời giải đáp. 
malaysia va nhung bi an chua co loi giai Malaysia thả công dân Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam
malaysia va nhung bi an chua co loi giai Những diễn biến có thể xảy ra trong nghi án Kim Jong Nam

Tháng 3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khi đang trong hành trình tới Trung Quốc. Đến nay, số phận của chiếc máy bay và 239 hành khách vẫn còn là một ẩn số.

Ba năm sau, cái chết của công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một lần nữa đẩy Malaysia trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới. Cánh phóng viên trong nước và quốc tế lại đổ về thủ đô Kuala Kumpur để theo dõi diễn biến sự việc.

malaysia va nhung bi an chua co loi giai
Người đàn ông đứng trước tấm bảng in lời cầu nguyện cho các nạn nhân trong chuyến bay xấu số. Ảnh: Reuters

Ẩn số

Ngày 13/2, người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc VX khi đang chờ chuyến bay về Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Người đàn ông này được cho là Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết vì chất độc thần kinh VX. Chất độc thần kinh VX được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997.

Đến nay, hai nữ phạm người Indonesia và Việt Nam đã bị buộc tội mưu sát theo Điều 302 của Luật Hình sự Malaysia. Nếu bị tuyên có tội, các bị cáo sẽ đối mặt với án tử hình. Tuy nhiên, 4 nghi phạm được cho là kẻ chủ mưu đã trở về Triều Tiên. Cảnh sát Malaysia một lần nữa đối mặt với những khó khăn trong quá trình điều tra như trường hợp MH370.

Theo AFP, bí ẩn liên tiếp chưa có lời giải khiến người dân nước này hoang mang và lo lắng. Trước hàng loạt tin tức về vụ sát hại, họ lo ngại hình ảnh và danh tiếng của Malaysia sẽ bị ảnh hưởng.

"Từng có khoảng thời gian bạn không bao giờ thấy Malaysia xuất hiện trong các tin tức ngoại giao và quốc tế. Giờ thì chúng tôi xuất hiện liên tục", người lái xe taxi tên S. Jaganathan nói. "Có rất nhiều tin tức chấn động đã xảy ra ở đây. Tôi không bất ngờ khi nghe tin tức về vụ sát hại. Điều đó trở nên quen thuộc với tôi rồi".

Hai nữ nghi phạm bị buộc tội mưu sát công dân Triều Tiên, nhưng vẫn có có nhiều giả thiết được đặt xung quanh vụ việc này. Có giả thiết cho rằng ông Kim bị tấn công vì nợ nần tiền bạc.

Amir Zaini, 27 tuổi, không thể ngờ Malaysia một lần nữa liên quan đến sự việc bí ẩn và kỳ lạ như vậy. "Thật điên rồ khi chuyện này đang một lần nữa xảy ra ở Malaysia chứ không phải nơi nào khác", anh nói.

Kể từ khi chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, Malaysia đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Việc Malaysia không xác định được vị trí máy bay hay đưa ra giải thích rõ ràng cho số phận của phi cơ xấu xố đã kéo theo loạt thuyết âm mưu như không tặc tấn công, thiên thạch hay thậm chí là sự can thiệp của CIA.

Sau độc lập, Malayaisa đã phát triển và vươn lên thành nên kinh tế lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, nhiều người dân lo ngại rằng hai sự việc trên có thể làm tổn hại đến thành quả họ đã gây dựng nên.

Nazmi Najib, 31 tuổi, một kỹ sư phần mềm, đã đọc tin tức về cái chết của công dân Triều Tiên và cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, bởi mọi người sẽ nghĩ rằng an ninh của Malaysia không tốt.

"Hy vọng vụ việc sớm được làm sáng tỏ, vì có quá nhiều suy đoán tiêu cực xung quanh việc này rồi", anh nói.

Trong khi đó, nhiều người dân Malaysia lo ngại rằng vụ sát hại cũng sẽ khiến đồng ringgit mất giá.

malaysia va nhung bi an chua co loi giai
Chuyên gia hoá học, lực lượng chống độc và ứng phó phóng xạ cùng nhóm pháp y của cảnh rà soát sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, nhằm truy tìm chất độc nguy hiểm và tẩy độc. Ảnh: AFP

Bài học

Dù hai sự việc có nhiều điểm tương đồng, phía Malaysia đã ứng phó với chúng theo cách hoàn toàn khác nhau.

Năm 2014, cách xử lý của Malaysia trong vụ MH370 đã hứng nhiều chỉ trích. Khi đó, giới chức nước này đưa ra nhiều thông tin mâu thuẫn và không thể cung cấp bằng chứng cho những thông tin công bố với báo chí.

Nhưng ngược lại, phản ứng chắc chắn của giới chức trong vụ tấn công công dân Triều Tiên đã nhận được nhiều ý kiến khen ngợi. Sau khi sự việc xảy ra, cảnh sát và giới chức đã nhanh chóng cung cấp thông tin về diễn biến sự việc.

"Vì Malaysia đang trở thành quốc gia toàn cầu hóa. Chúng tôi đang học hỏi cách xử lý những sự việc như thế này. Tôi cho rằng giới chức đã học hỏi từ vụ mất tích của MH370", Hazri Haili, 35 tuổi, nhận xét.

Trong khi đó ông Azhar Hamzah, 47 tuổi, ngạc nhiên với tốc độ điều tra của cảnh sát.

"Cảnh sát đã làm rất tốt. Họ bắt giữ các nghi phạm một cách nhanh chóng đến kinh ngạc", ông nói.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.