Mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ cho con bú

Tỉ lệ tử vong do bệnh tim xảy ra ở phụ nữ ngày càng có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, phương pháp phòng ngừa vô cùng “tự nhiên” – đó là cho con bú, lại chưa được nhiều phụ nữ biết đến và coi trọng.
 
me giam nguy co mac benh tim mach nho cho con bu Cho con bú, mẹ giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa
me giam nguy co mac benh tim mach nho cho con bu Con 3 tuổi vẫn bú mẹ: ‘Cho con bú là sợi dây gắn kết vô hình chưa bao giờ dám dứt ra’

Năm 2010, một nghiên cứu được thực hiện nhờ sự tình nguyện tham gia của 704 phụ nữ mang thai lần đầu tiên và được theo dõi trong 20 năm tiếp theo. Kết quả cho thấy những người mẹ cho con bú ít nhất 9 tháng đã giảm 56% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Đây là một chứng bệnh liên quan đến sự trao đổi chất của cơ thể, là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Một số triệu chứng khi mắc hội chứng chuyển hóa bao gồm: kháng insulin, nồng độ choresterol cao, béo bụng… - những triệu chứng ban đầu của bệnh tim mạch.

me giam nguy co mac benh tim mach nho cho con bu
Cho con bú, mẹ giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa. (Ảnh: The Asian Parent)

Vào năm 2009, một kết quả nghiên cứu trên những phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh (trung bình là 60) cho thấy, người nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tim, lipid máu, giảm nồng độ cholesterol LDL cao và các yếu tố nguy cơ tim mạch khác.

Bên cạnh đó, nghiên cứu Dunedin cũng cho thấy việc cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa và tim mạch. Nghiên cứu được dựa trên kết quả của đoàn hệ sinh (birth cohort – những người được sinh ra trong cùng một năm hoặc cùng thời kỳ) của 1037 trẻ em được theo dõi trong 32 năm. Người ta nhận thấy trong 10 năm đầu, tình nguyện viên được đánh giá dựa trên 3 nhóm điều kiện sống: thiệt thòi về mặt kinh tế xã hội, bị ngược đãi và bị cô lập. Nếu trẻ phải chịu đựng những điều kiện này quá lâu, trẻ có thể suốt đời phải sống trong căng thẳng, tăng nguy cơ bệnh tật.

Theo các báo cáo, khi những người tham gia nghiên cứu đạt đến độ tuổi 32, họ ghi nhận tỷ lệ trầm cảm ngày càng tăng, mức độ viêm hệ thống (systemic inflammation) cao hơn và xuất hiện ít nhất 3 triệu chứng của hội chứng rối loạn chuyển hóa. Đây đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Những phát hiện này có ý nghĩa rất lớn trong ngành y học, đặc biệt trong việc kiểm tra phản ứng của con người khi gặp căng thẳng. Để chứng minh cho điều này, một số nghiên cứu được tiến hành trên các bà mẹ, cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm căng thẳng ở cả mẹ lẫn con. Thực tế, khi cho con bú ngay sau lúc sinh, phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm, ít căng thẳng hơn.

me giam nguy co mac benh tim mach nho cho con bu
Phụ nữ giảm căng thẳng sau sinh khi cho con bú. (Ảnh: The Asian Parent)

Kết quả của các nghiên cứu về bệnh tim mạch và hội chứng chuyển hóa cho thấy việc nuôi con bằng mẹ có hiệu quả trong việc giảm stress ở người mẹ, làm thay đổi phản ứng của phụ nữ đối với áp lực căng thẳng, giảm nguy cơ mắc bệnh ở những năm 60, 70 của cuộc đời.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.