Mẹ nuôi bú song song: con khỏe, mẹ nhàn

Mặc cho những lời khuyên can của họ hàng hai bên, chị Phạm Lê Dạ Thảo (SN 1989, Đồng Nai) vẫn tiếp tục kiên trì phương pháp “nuôi bú song song”. 
me nuoi bu song song con khoe me nhan Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’
me nuoi bu song song con khoe me nhan Mẹ nuôi bú song song, con sinh ra cân nặng vẫn đạt chuẩn

Đến bây giờ, khi bé lớn 40 tháng, bé nhỏ 22 tháng nhưng bà mẹ 8X này vẫn tiếp tục cho con bú. Đối với chị, kiên trì cho con bú sữa mẹ là cách giúp con khỏe mạnh, giúp mẹ nuôi con nhàn.

Cùng trò chuyện với bà mẹ trẻ 8X để lắng nghe những chia sẻ của chị về hành trình nuôi bú song song.

me nuoi bu song song con khoe me nhan
Bà mẹ Phạm Lê Dạ Thảo. (Ảnh: FBNV)

- Chào chị Thảo, hiện tại hai bé nhà mình được bao nhiêu tuổi rồi? Chị vẫn đang tiếp tục cho hai bé bú chứ?

Bé lớn tên Trần Hoàng Thiên Bảo sinh 18/1/2014. Bé nhỏ tên Trần Hoàng Thiên Vũ sinh 30/6/2015. Cả 2 bé mình đều sinh thường được 3kg. Hiện tại mình vẫn tiếp tục cho hai bé bú cùng nhau.

- Điều gì khiến chị lại quyết định nuôi bú song song?

Mọi thứ đối với mình diễn ra như lẽ tự nhiên. Khi bé lớn được 9 tháng, mình mang bầu bé nhỏ. Thời gian đầu mình cũng có ý định cai sữa bé. Nhưng nghĩ nếu cai sữa sớm quá sẽ tội bé. Đặc biệt kể từ khi đọc những bài viết của chị Phương Hồng, chuyên gia sữa mẹ nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam, mình đã quyết định kiên trì cho con bú vì biết được sữa mẹ rất tốt cho trẻ nhỏ.

me nuoi bu song song con khoe me nhan
Bú sữa mẹ, cậu con trai thứ nhất của gia đình chị Thảo ngày nhỏ khá bụ bẫm đáng yêu. (Ảnh: FBNV)

- Ở thời điểm nuôi bú song song, có khi nào chị cảm thấy lo lắng những ảnh hưởng đến em bé trong bụng, gây sảy thai, sinh non?

Đọc những kiến thức chia sẻ của chị Phương Hồng mình đã biết được, việc nuôi bú song song không hề ảnh hưởng tới bé. Điều quan trọng nhất dù bé không lên cân nhanh nhưng bù lại con sẽ rất mạnh khỏe.

Bản thân mình trong quá trình theo dõi cũng không hề thấy đau bụng hay ảnh hưởng gì tới em bé trong bụng. Chỉ đến khi mang bầu 7 tháng thì cơ thể tự thay đổi, tuyến sữa giảm nhiều. Sữa non trong xuất hiện nên bé lớn bỗng dưng không có nhu cầu bú mẹ.

me nuoi bu song song con khoe me nhan
Hai anh em Thiên Bảo và Thiên Vũ chưa phải dùng một liều kháng sinh kể từ khi còn nhỏ. (Ảnh: FBNV)

- Những người thân trong gia đình chị có phản đối việc nuôi bú song song?

Ông bà nội ngoại hai bên và các chị chồng cũng khuyên cai sữa cho bé. Rất nhiều người cho rằng hãy uống sữa công thức để bé bụ bẫm, bé khỏe, không còi. Nhưng bản thân mình cảm thấy điều đó không khoa học, nên mình vẫn tiếp tục cho bé bú. Mọi người nói mình chỉ nghe và gật đầu còn việc cho con bú mẹ là quyết định của mình.

- Khi thăm khám, bác sĩ có khuyến cáo gì đối với trường hợp vừa cho con bú vừa mang thai?

Bởi việc cho con bú song song đối với mình không chỉ tốt cho con mà còn như một trải nghiệm trong đời dù điều này trái ngược với rất nhiều người trong gia đình, làng xóm từ xưa đến nay. Thế nên, khi đi khám bác sĩ, mình cũng không hề nói tới việc nuôi bú song song. Bởi mình biết, đa phần các bác sĩ đều khuyên nên cai sữa sớm cho con.

- Trong lần sinh thứ hai, chị có tận dụng 72 giờ vàng đầu cho bé bú sữa non?

Mình sinh lần 2 rất nhanh và dễ dàng, không hề mất sức hay đau đớn gì cả. Bé sau nặng gần 3kg. Ngay lúc đi sinh, mình không mang sữa và bình vào. Vì sinh nhanh, nên bệnh viện chưa kịp bắt mình mua sữa của bệnh viện.

Sau khi sinh, mình có yêu cầu da tiếp da. Rất nhiều người nhìn thấy lạ lắm. Còn mình thấy hạnh phúc khi ôm con vào cho bú. Nhưng sữa ra chỉ vài giọt, bé đói cũng khóc rất nhiều lần. Mình vẫn quyết tâm không tráng ruột cho bé bằng sữa công thức.

Đến ngày hôm sau, bé lớn đến bệnh viện thăm mẹ và em. Nhìn thấy mẹ ôm em cho bú, bé cũng đòi bú theo. Mình đồng ý cho bé bú luôn để kích sữa. Ngay sau đó một ngày, sữa về rất nhiều. Mình đều phải thường xuyên cho cả hai bé bú cùng lúc vì sữa chảy căng tức ngực. Gần hai năm qua, hai bé đều cùng nhau bú.

me nuoi bu song song con khoe me nhan
Không bụ bẫm nhưng hai bé tỏ ra rất nhanh nhẹn và lanh lợi. (Ảnh: FBNV)

- Chị có lời khuyên nào dành cho các bà mẹ đang trong quá trình vừa mang thai vừa cho con bú không?

Hai bé nhà mình không hề mũm mĩm nhưng trộm vía rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Nhiều mẹ thường xuyên cảm thấy lung lay ý định khi nhìn thấy em bé khác bụ bẫm nên sử dụng sữa công thức. Nhưng mình cảm thấy, việc cho con bú song song sẽ khiến hai bé có sức đề kháng tốt, mẹ chăm con sẽ nhàn hơn. Bé lớn đi học nhà trẻ từ sớm nhưng rất ít khi bị ốm. Cả hai bé chưa phải uống kháng sinh bao giờ. Chỉ khi thay đổi thời tiết mới hắt hơi, sổ mũi nhưng cứ tự khỏi. Vậy nên các mẹ đừng cai sữa cho con sớm, cứ để các bé tự cai.

me nuoi bu song song con khoe me nhan Bị bác sĩ và gia đình dọa nhiều lần, mẹ trẻ vẫn ‘liều’ cho con bú khi đang mang thai

Khi mang thai bé thứ 2, vợ chồng chị Thanh Duyên vẫn quyết tâm cho bé đầu bú dù không nhận được sự ủng hộ ...

me nuoi bu song song con khoe me nhan Mẹ nuôi bú song song, con sinh ra cân nặng vẫn đạt chuẩn

Chị Nguyễn Vân Anh (30 tuổi, Hà Nội) dù nuôi bú song song nhưng bé thứ hai nhà chị chào đời với cân nặng rất ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.