Không sợ con đói, con khóc: bí quyết nuôi con nhàn của mẹ 4 con

5 năm sinh liền 4 đứa con, đứa bé nhất mới 5 tháng tuổi nhưng chị Phạm Thanh Nga (Hà Nội) vẫn có thời gian chăm sóc bản thân và tập gym hàng ngày.
 

Nhà có “đàn con” 4 đứa, đứa lớn nhất 6 tuổi, đứa bé nhất mới chỉ 5 tháng tuổi, thế nên ngôi nhà của chị Phạm Thanh Nga (Hà Nội) luôn rộn rã tiếng cười đùa nghịch của lũ trẻ. Tất nhiên giống như bao gia đình có con nhỏ khác, chị Nga cũng phải “sống chung” với những cơn mè nheo, ăn vạ, khóc lóc vô cớ của chúng. Nhắc đến nhà đông con, nhiều người gán luôn tính từ “nheo nhóc” vào bên cạnh. Bởi chỉ tưởng tượng ra cảnh cùng chăm nuôi 4 đứa một lúc, “đối phó” với từng giai đoạn ẩm ương của chúng là đã thấy mệt rồi. Thế nhưng với chị Nga, đàn con 4 đứa lại là niềm hạnh phúc hàng ngày của chị.

khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
Chị Phạm Thanh Nga (Hà Nội) chia sẻ bí quyết nuôi con "nhàn".

5 năm đẻ 4 đứa, nuôi bú song song và sinh mổ vẫn tự tin dư sữa

5 năm đẻ liền 4 đứa con, trong đó có 3 lần là sinh mổ, nhưng chị Nga rất tự tin vào bản năng nuôi con sữa mẹ. Thậm chí chị còn nuôi bú song song khi mang bầu bé thứ 4. Hiện tại hai bé lớn mỗi ngày uống 1-200ml sữa mẹ vào buổi tối. Bé thứ 3 bú mẹ vào sáng và tối, bé út bú mẹ hoàn toàn 4 tiếng/lần vào ban ngày, giấc đêm từ 7h tối đến 7h sáng bú mẹ 1 lần.

Theo kinh nghiệm của bà mẹ 4 con này, điều quan trọng nhất là tâm lý thoải mái, uống nhiều nước thì đảm bảo sẽ đủ sữa. Chị Nga cũng không lạm dụng máy hút sữa, chị chỉ hút sữa ban ngày, nếu ngực căng quá vào buổi tối thì mới hút còn không thì dành thời gian ngủ. Vì giấc ngủ rất quan trọng với mẹ sữa.

khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
Chị Nga tập gym khá sớm sau sinh nhưng vẫn nuôi bú song song.

Để nuôi con sữa mẹ hoàn toàn chị Nga học kiến thức về nuôi con sữa mẹ từ khi sinh bé đầu, những lần mang thai tiếp theo chị học lại củng cố và cập nhật thêm kiến thức, rút kinh nghiệm.

Sau sinh, vừa về phòng chị Nga cố chịu đau ngồi dậy cho bé mút ti trực tiếp và liên tục, thường xuyên đặt bé lên người, da kề da với mẹ để kích thích sữa về nhanh hơn. Những ngày đầu đời dung tích dạ dày bé bằng quả cherry, chỉ cần 5-10ml mỗi cữ, nên mấy giọt sữa non cũng đã đủ cho nhu cầu của bé. Chị không dùng sữa công thức vì mỗi cữ sữa ngoài thêm vào sẽ lại mất đi 1 cữ bú mẹ trực tiếp và như thế sẽ lại càng ảnh hưởng đến quá trình "gọi sữa" về cho con.

Chị Nga chia sẻ: “Khi mang thai, mình vẫn cho các bé bú mẹ đến khi bé tự bỏ. Khi bầu “tập 4” thì bạn thứ 3 chỉ bú đến lúc mẹ bầu 6 tháng. Mẹ sinh xong thì bạn ấy lại uống sữa mẹ hút ra một thời gian mới chịu bú trở lại”.

Được biết, 1 tháng sau khi sinh bé thứ 4, chị Nga bắt đầu học nhảy Sexy Fitness Dance 1 tuần 2 buổi và 2 tháng sau sinh chị tập gym 1 tuần 5 buổi để vừa giảm cân vừa giữ sức khỏe chăm nuôi các con.

khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
1 tháng sau sinh, chị Nga lên kế hoạch tập gym để lấy lại vóc dáng.

Không sợ con đói, không sợ con khóc, không quan tâm đến cân nặng của con

“Chắc mình nuôi con đông quen rồi nên thấy cũng bình thường” – chị Nga cười và nói khi được hỏi về cảnh nuôi 4 con có “nheo nhóc” hay không?

Chị chia sẻ thêm: “Đúng là có hơi bận rộn nhưng mình không hề cảm thấy mệt mỏi mà rất hạnh phúc, luôn tìm thấy niềm vui trong việc chăm sóc con, chứng kiến từng mốc phát triển của con và được sống chậm, tận hưởng từng khoảnh khắc quý giá của tuổi thơ con, từng nụ cười, từng tiếng bi bô tập nói của mỗi đứa.

Nuôi con nhàn hay không thì tâm lý của mẹ vẫn là yếu tố quyết định. Các bé nhà mình đều được mẹ luyện ăn thô sớm từ lúc bắt đầu ăn dặm 6 tháng nên ăn tốt, ăn với niềm vui và sự hào hứng. Mình không bao giờ sợ con đói nên đến giờ là vào ăn, uống sữa có cữ, không dùng sữa thay bữa ăn, không ăn thì nhịn nên không có chuyện các bạn ấy chỉ ti mẹ mà lười ăn”.

khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
Đàn con 4 đứa luôn đủ trò nghịch ngợm.
khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
khong so con doi con khoc bi quyet nuoi con nhan cua me 4 con
Nuôi con "nhàn" hơn nhờ chồng hỗ trợ ủng hộ vợ.

Dù là mẹ 4 con nhưng chị Nga vẫn có thời gian dành cho bản thân như đi tập gym hay học nhảy. Bí quyết nuôi con nhàn là rèn con tự lập từ bé và có sự ủng hộ tích cực từ chồng chị. Chị cho biết thời gian đầu ông xã chỉ đứng ngoài ủng hộ vợ chăm con thôi, nhưng chị dần tạo thói quen cho con và hướng dẫn con “lôi” bố vào.

Chẳng hạn như việc đọc sách mỗi tối trước khi đi ngủ, chị tạo thói quen từ lúc bạn đầu còn bé, sau này con quen, cứ đến giờ lại mang sách ra nhờ bố đọc. Vậy là dần dần bố đảm nhiệm vai trò chính này mỗi ngày. Khi đọc thấy bài viết nào hay về nuôi dạy trẻ, chị Nga lại gửi cho ông xã đọc. Có điều gì thú vị về con hai vợ chồng cùng tỉ tê chuyện trò tâm sự cũng khiến chồng hiểu về con và gần gũi với con hơn.

“Khi bố mẹ yêu thương, tôn trọng nhau, con trẻ đều nhìn thấy, cảm nhận và học theo, nên cũng không cần phải dạy dỗ quá nhiều. Các vấn đề ăn uống, tắm rửa, ngủ chơi tự lập chỉ cần yêu thương, dành thời gian cho con, kiên nhẫn hướng dẫn con một chút là được. Chỉ mất 1-2 năm đầu tạo lập thói quen thôi, sau này bố mẹ sẽ rất nhàn và hưởng lợi rất nhiều từ việc con tự lập từ sớm như vậy.

Quá trình nuôi con là quá trình để mình hoàn thiện bản thân, học hỏi và rút ra rất nhiều sai lầm cũng như kinh nghiệm quý giá, một trong số đấy chính là: muốn thay đổi con, bản thân mẹ phải tự thay đổi trước.

Chỉ cần mẹ suy nghĩ lạc quan, tư duy tích cực, dành thời gian ăn, ngủ, chơi cùng con sẽ dần biết cách yêu thương con, chấp nhận và tôn trọng cá tính cũng như thể hình của mỗi đứa”, chị Nga chia sẻ thêm.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.