Mẹ 4 con kể chuyện dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi

Dù là mẹ 3 con và sắp chào đón thành viên thứ 4, mẹ 8X này vẫn có nhiều thời gian dành cho bản thân, nhờ bí quyết dạy con tự lập qua làm việc nhà khi con mới 2 tuổi.
 
me 4 con ke chuyen day con lam viec nha tu khi 2 tuoi
Gia đình nhỏ hạnh phúc của chị Ngọc Ánh (Hà Nội).

Mẹ trẻ không ngại sinh nhiều con

Bà mẹ hot girl Trần Ngọc Ánh (sinh năm 1988) đang là nhân viên nhà nước làm việc tại Hà Nội, ngoài ra bà mẹ này còn là chủ một tiệm nail đã hoạt động được 12 năm. Mới đây còn kiêm luôn cả công việc bán đồ ăn vặt.

Khi mới tiếp xúc với chị Ngọc Ánh, nếu không nói thì không ai tin bà mẹ trẻ này đã là mẹ của 3 nhóc tỳ và sắp chào đón bé thứ 4 chào đời.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, sinh con nhiều chăm sẽ vất vả, bà mẹ này lại tự tin khẳng định “với mình sinh thêm 5,7 đứa con nữa cũng không sao”. Bí quyết nào giúp Ngọc Ánh vừa cân bằng được công việc, vừa có đủ thời gian chăm và nuôi dạy con?

me 4 con ke chuyen day con lam viec nha tu khi 2 tuoi
Dù là mẹ 3 con và sắp chào đón thành viên thứ 4, chị Ngọc Ánh vẫn có thời gian rảnh cho riêng mình.

3 bé nhà chị Ngọc Ánh đều đang ở tuổi ăn, tuổi nghịch. Bé lớn nhất là Nguyễn Khương Duy (9 tuổi), bé thứ hai là Nguyễn Như Ý (7 tuổi), bé thứ ba là Nguyễn Trần Bảo An (3 tuổi). Chỉ khoảng 4 tháng nữa, gia đình chị sẽ chào đón thành viên thứ 4 ra đời.

Chị Ngọc Ánh chia sẻ: “Để nuôi các con nhàn tênh, trước hết là nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ công việc của chồng. Mình cũng thuận lợi hơn các bà mẹ khác khi các bé đều khá dễ nuôi và có nhiều kinh nghiệm hơn sau mỗi lần sinh bé”.

Khi sinh con đầu lòng là bé Khương Duy, hai vợ chồng cũng mất ăn, mất ngủ vì con hay ốm vặt do đường hô hấp kém. Mỗi lần con ăn xong phải bế dựng, không được đung đưa để khỏi bị trớ. Tháng thứ 5 con bị viêm phổi nhưng bố mẹ không biết thấy con toát mồ hôi thì càng bật quạt khiến con nhiễm lạnh.

Đến bé thứ 2, anh chị cũng rút kinh nghiệm nhiều. Biết trẻ hay ra mồ hôi trộm, nhất là khi bú sữa mẹ, chị thường đặt miếng khăn xô ở lưng con. Khi con ngủ, thường đặt con nằm riêng cũng sẽ hạn chế việc ra mồ hôi trộm hơn.

Chị chia sẻ: “Khi con bị ốm, quan trọng nhất là bố mẹ phải bình tĩnh. Nếu lo lắng, hoảng loạn sẽ không nghĩ ra phương án xử trí đúng cách”. Hơn nữa, sự đồng hành và giúp đỡ của người chồng cũng rất quan trọng.

me 4 con ke chuyen day con lam viec nha tu khi 2 tuoi
Không ngại sinh nhiều con là quan điểm của chị.

Nuôi con cần khích lệ, dạy con tự làm

Dạy con tự lập là vấn đề mà nhiều bố mẹ quan tâm. Với gia đình chị Ngọc Ánh cũng vậy, chị đặc biệt chú ý đến việc hình thành thói quen và hứng thú của con trẻ trong việc tự làm những công việc cá nhân và giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ.

me 4 con ke chuyen day con lam viec nha tu khi 2 tuoi
Nuôi con cần khích lệ, dạy con tự làm.

“Vì 3 bé nhà mình cách nhau chỉ khoảng 3 tuổi nên không thể lúc nào cũng làm hết cho các bé được. Hơn nữa, khi con đã đủ lớn, nên để con tự làm, tự trải nghiệm cũng giống như một cách vui chơi vậy”, bà mẹ hot girl chia sẻ quan điểm của mình.

“2 tuổi, mình dạy và khích lệ con tự tập đánh răng vào mỗi sáng tối, tự rửa chân tay khi bẩn, trước khi ăn. Nhưng lúc đấy chủ yếu nhằm khích lệ để bọn trẻ con cảm thấy hứng thú thôi. Khi con 3 tuổi, con sẽ tự tin và chủ động làm những công việc đó, vì con đã có khoảng 1 năm làm quen”, chị Ngọc Ánh nói thêm.

Bằng hướng dẫn từng bước nhỏ nhất, đến việc khích lệ, chị bà mẹ trẻ đã khéo léo giúp các con không chỉ tự giác mà còn yêu thích và háo hức được tự mình làm nhiều việc. Bí quyết của chị là khích lệ và khích lệ.

“Khi các con làm được việc gì, dù chậm, dù chưa thực sự tốt cũng cần khen ngợi kịp thời và nhắc để các con cố gắng hơn. Nhà mình có 3 chị em nên mình thường để các bé nhìn theo nhau và rút kinh nghiệm. Như mình thường hô to: “Xem ai đánh rằng rửa mặt sạch nhất, nhanh nhất nào”, thế là các con đua nhau làm”, chị Ngọc Ánh chia sẻ thêm.

Để giúp các bé yêu thương lẫn nhau, không cãi nhau, đánh nhau, vợ chồng anh chị thường ngồi trò chuyện tâm sự, trò chuyện cùng con bất cứ lúc nào rảnh. Anh chị cũng thường cùng các con xem những bộ phim gia đình tình cảm để các con gắn kết tình cảm với anh chị em trong một nhà.

Nhiều người cứ nghĩ càng nhiều con sẽ càng vất vả. Nhưng theo chị Ngọc Ánh, nếu biết cách nuôi dạy, mẹ vẫn có thời gian thảnh thơi cho riêng mình.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.