Mẹ Việt ở Mỹ nhàn nhã nhờ rèn con tự ngủ xuyên đêm từ 2 tuần tuổi

Từ lúc hai con 2 tuần tuổi đến nay, chị Quỳnh Trần nhàn tênh vì đã rèn con tự ngủ xuyên đêm thành công.

Chị Quỳnh Trần, hiện đang sinh sống tại tiểu bang North Carolina (Mỹ), là một bà mẹ đã có hai cô con gái, bé Kim Ngân 4 tuổi và Quỳnh Anh hơn 1 tuổi. Tuy bận rộn với công việc ở cơ quan, nội trợ gia đình, việc chăm cùng lúc 2 cô công chúa vẫn đang tuổi ăn tuổi lớn,...vậy nhưng chị Quỳnh Trần luôn biết cách sắp xếp để có thể quản lý thời gian hiệu quả.

Một trong những bí quyết để có thể "một nách hai con" mà vẫn nhàn tênh mà bà mẹ này chia sẻ, đó chính là tạo cho con có thói quen sinh hoạt, ăn ngủ theo nếp. "Thay vì phải liên tục rung lắc, dỗ bé ngủ, mình có nhiều thời gian tập trung cho công việc vì rèn bé ăn, ngủ theo nếp. Từ lúc hai con 2 tháng tuổi đến nay, mình nhàn tênh vì đã rèn con tự ngủ thành công.", chị Quỳnh chia sẻ.

Theo mình, ưu điểm của việc đưa con vào nếp sinh hoạt là mẹ chủ động được các công việc trong ngày. Lúc con ngủ, mẹ có thể tranh thủ ngủ hoặc nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa. Đến giờ con chuẩn bị dậy thì mẹ đi chuẩn bị sữa và vào phòng chờ con dậy. Thỉnh thoảng liều để con ngủ, mẹ đi chợ. Giờ nào con tỉnh thì cố gắng chơi với con. Điều tuyệt vời nhất là giấc đêm con ngủ ngoan, mẹ có nhiều thời gian cho nên khi đi làm không bị mệt mỏi.

me viet o my nhan nha nho ren con tu ngu xuyen dem tu 2 tuan tuoi
Chị Quỳnh hạnh phúc bên hai cô con gái.

Cùng trò chuyện với bà mẹ 2 con để có thêm những kinh nghiệm trong việc rèn bé tự ngủ:

- Ban đầu, chị rèn con tự ngủ có khó khăn, áp lực gì không?

Mình bắt đầu rèn con tự ngủ khi bé được 2 tuần tuổi. Lúc đầu, con cũng khóc nhiều khiến mình sốt ruột nhưng vẫn phải quyết tâm để cho con tự lập khi đi ngủ.

- Để rèn con tự ngủ chị có bí quyết như thế nào?

Dưới đây là kinh nghiệm rèn con ngủ xuyên đêm thành công của mình đã áp dụng thành công cho cả hai bé Kim Ngân và Quỳnh Anh nhà.

Mình thường tắm cho bé vào chiều tối, xong mát-xa, cho con uống sữa rồi ngủ luôn. Nhiều bé ban ngày ngủ, ban đêm quấy khóc hoặc thức suốt 1-2 tháng đầu. Vì vậy, các mẹ đừng cho con ngủ nhiều vào chiều tối mà hãy gắng chơi với bé. Hai bé nhà mình ngủ xuyên đêm sau hai tuần tuổi. Bé sơ sinh quan trọng nhất vẫn là giấc ngủ nên các mẹ đừng lo bé ngủ nhiều sẽ đói. Nếu đói, con sẽ tự dậy.

Khi ngủ bé dễ giật mình và khóc ré. Đặc biệt trẻ sơ sinh, con chưa quen với môi trường bên ngoài nên việc quấn khăn là điều cần làm để bé ngủ thật ngon. Nên quấn vừa chặt khi bé một tháng. Ra tháng, mẹ bắt đầu nới lỏng và sau 6-7 tuần nên bỏ hẳn vì khi ấy, bé đã quen với bên ngoài, cơ thể cũng phát triển. Khi quấn, các mẹ nên tham khảo trên mạng.

Khi muốn con chơi, mẹ mở tất cả cửa sổ hoặc bật đèn. Việc này tập cho con phản xạ thấy ánh sáng sẽ chơi, còn khi đóng cửa sổ hoặc tắt đèn tối, bé sẽ đi ngủ.

Hai bé nhà mình không có chuyện ru à ơi câu hò hay gãi lưng mới ngủ. Tới giờ, các con lên giường, mẹ đóng cửa sổ (hoặc tắt đèn) và chỉ vài phút sau là bé tự ngủ.

Trước khi ngủ, mẹ nhớ cho bé bú no (hoặc ăn nếu bé lớn), kiểm tra xem tã bỉm hay quần áo sạch sẽ, khô ráo không. Mẹ cũng có thể để nhạc không lời nhè nhẹ. Mình cũng tập cho con làm quen với tiếng ồn. Nghĩa là mở tivi, người lớn nói chuyện điện thoại, tiếng chó sủa con cũng ngủ được. Nếu tập yên lặng quá, chỉ cần tiếng động nhẹ, bé cũng có thể giật mình tỉnh giấc khóc ré. Mẹ sẽ mệt lại tốn thêm thời gian dỗ con ngủ lại.

me viet o my nhan nha nho ren con tu ngu xuyen dem tu 2 tuan tuoi
Mẹ nhàn, con ngoan nhờ thói quen tự ngủ xuyên đêm từ nhỏ.

- Chị có lưu ý gì trong việc tập luyện cho con tự ngủ?

Theo mình, điều quan trọng khi tập luyện cho con tự ngủ là có lịch sinh hoạt ăn ngủ đúng giờ, đều đặn cho bé, cứ đến giờ ấy là đi ngủ, lâu dần bé sẽ quen. Sau đó bắt đầu tập thói quen khi bé sắp đến giờ ngủ là bật đèn ngủ. Hành động này giống như tín hiệu thông báo đến bé rằng đã đến giờ đi ngủ.

Hơn nữa các mẹ cũng cần phải kiên trì, không nên vì thương con, nghe con khóc sốt ruột mà bỏ cuộc. Mỗi bé mỗi khác. Hai bé nhà mình là sau 3 ngày đã tự ngủ thành công, nhưng có bé khóc đến nửa tháng.

Nhìn chung, việc rèn con tự ngủ là tạo lập thói quen tự lập từ sớm cho con. Nhờ đó, con sẽ sớm vào nề nếp, mẹ cũng nhàn hơn. Các mẹ nên nhìn về lợi ích lâu dài để kiên trì trong việc rèn nề nếp cho con.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ rất hữu ích. Chúc chị và gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc!

(Ảnh: NVCC)

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.