Trẻ nên được ngủ chung với bố mẹ đến khi 5 tuổi

Một trong những chuyên gia hàng đầu về sức khỏe mẹ và bé ở Anh mới đây đã lên tiếng khuyến cáo các bậc cha mẹ nên cho con được ngủ chung đến khi sang tuổi thứ 5.
 

Margot Sunderland, giám đốc trung tâm giáo dục tại London cho biết trẻ được ngủ chung cùng bố mẹ sau này trưởng thành sẽ khỏe mạnh và điềm tĩnh hơn. Sunderland là nhà khoa học, cũng là tác giả của 20 cuốn sách về nuôi dạy con đã đưa ra lời khuyên như vậy trong cuốn sách The Science of Parenting.

Lời khuyên này dựa trên cơ sở khoa học, cụ thể dựa trên 800 nghiên cứu lớn nhỏ. Thậm chí Sunderland còn ra sức kêu gọi các chuyên gia sức khỏe phát hành những tờ thông tin nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức của bố mẹ về việc cho con ngủ chung. “Những nghiên cứu này cần được phổ biến rộng rãi đến các bậc làm cha làm mẹ”, cô nói.

tre nen duoc ngu chung voi bo me den khi 5 tuoi
Trẻ nên được ngủ chung với bố mẹ đến khi 5 tuổi. (Ảnh: Inhabitots)

Sunderland còn cho biết ở Anh, các bà mẹ đang có trào lưu rèn con tự ngủ khi con mới vài tuần tuổi. Đây là điều cực kỳ có hại bởi tách con từ mẹ sẽ tăng sản sinh hormone xấu như cortisol. Kết luận này dựa trên các nghiên cứu trong suốt 20 năm qua về cách thức phát triển não bộ của trẻ và các nghiên cứu sử dụng chụp CT để phân tích não bộ trẻ phản ứng như nào trong từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, một nghiên cứu thần kinh học 3 năm trước đây đã chỉ ra rằng khi trẻ bị tách khỏi mẹ, não bộ của trẻ trải qua “sự tổn thương” tương tự với tổn thương về cơ thể.

Sunderland cũng tin rằng những quan niệm hiện tại nên xóa bỏ. “Ở các nước phương Tây, họ rất kiêng kị việc cho trẻ ngủ chung với bố mẹ. Những điều tôi nói trong cuốn sách đều dựa trên khoa học. Các nghiên cứu trên toàn thế giới đều kết luận việc ngủ chung với bố mẹ đến khi 5 tuổi là sự đầu tư có lợi nhất cho trẻ. Trẻ dưới 5 tuổi thường có những nỗi sợ, và việc cho trẻ ngủ chung cùng bố mẹ sẽ giúp trấn an tinh thần trẻ”, Sunderland nói.

tre nen duoc ngu chung voi bo me den khi 5 tuoi
Việc ngủ chung với bố mẹ giúp trấn an tinh thần trẻ. (Ảnh: The Telegraph)

Sunderland trích dẫn một kết luận từ một nghiên cứu khác rằng: “70% phụ nữ từng bị để mặc cho khóc khi còn bé sau này sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa”.

Annette Mountford, giám đốc điều hành của tổ chức làm cha mẹ Family Links cho biết ở Anh, các bậc bố mẹ thường cho con ngủ riêng từ rất sớm. “Bố mẹ chỉ muốn mình được rảnh rang và có không gian riêng”, Annette Mountford nói.

Sunderland nói cho trẻ ngủ riêng, tách trẻ khỏi mẹ khi trẻ một vài tuần tuổi, không dỗ trẻ khi trẻ khóc trong đêm được chứng minh rằng có thể tăng lượng cortisol. Mức độ cortisol cao có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe như cao huyết áp, nhức đầu, đau bụng, khó tiêu, trào ngược axit, giảm gắn kết với mẹ, cản trở nuôi con sữa mẹ, chậm lớn, giảm chỉ số IQ, phát triển chậm và mất niềm tin vào xã hội sau này.

tre nen duoc ngu chung voi bo me den khi 5 tuoi
Việc cố tập con ngủ riêng, ngủ một mình là điều bất thường, kỳ quặc. (Ảnh: Prezi)

Các nghiên cứu về trẻ em dưới 5 tuổi đã chỉ ra rằng hơn 90% trẻ em có lượng cortisol tăng khi chúng đi học nhà trẻ. Và 75% trẻ em có lượng cortisol giảm khi chúng trở về nhà với bố mẹ.

Sunderland lập luận rằng việc cố tập con ngủ riêng, ngủ một mình là điều bất thường, kỳ quặc, tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). "Tại Anh, 500 trẻ em tử vong mỗi năm do chứng SIDS. Trong khi đó ở Trung Quốc, các bố mẹ không có thói quen cho con ngủ riêng mà cho con ngủ chung với bố mẹ những năm đầu đời thì tỷ lệ trẻ tử vong do SIDS giảm đáng kể, thậm chí ở một số địa phương còn không ghi nhận bất cứ trường hợp nào”.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.