Là nhân viên bán hàng cho một công ty tại châu Âu, Michael Rewers thường xuyên phải đi công tác. Gần đây, anh đã cố đổi phiếu giảm giá phòng cho một ngày cuối tuần tại khách sạn cao cấp ở Warsaw, Ba Lan. "Đó là sai lầm lớn", anh khẳng định.
Ban đầu, lễ tân không thể nhận diện voucher của Michael. Sau khi hỏi ý kiến của quản lý, người này đưa cho anh chìa khóa của một căn phòng trên tầng 12 bé như tủ quần áo.
"Nó có mùi thật kinh khủng", Michael nói. "Tôi đã báo với nhân viên tiếp tân. Một quản lý nói rằng đối với khách dùng voucher, đó là tất cả những gì họ có thể cung cấp", anh nói và trả phòng ngay lập tức, không bao giờ quay trở lại.
Không có khách sạn hoàn hảo
Những gì Michael gặp phải không xa lạ với các chuyên gia khách sạn và chuyện mọi phòng trong khách sạn đều tốt như nhau là điều không tưởng. "Mỗi khách sạn tôi từng làm đều có một hoặc hai căn phòng quá nhỏ hoặc nội thất xấu xí", Pedro Richardson, cựu quản lý khách sạn tại London, cho biết.
Giới chuyên môn đánh giá, rất nhiều thứ có thể khiến bạn mắc kẹt trong một căn phòng khách sạn tồi tệ. Nguyên nhân có thể vì vài điều thông thường như số tiền bạn trả, kênh bạn đặt phòng và địa vị hoặc danh tiếng của bạn. Nhưng chuyện này cũng có thể bao gồm vài lý do khách ít nhận ra như thời gian nhận phòng và cách đối xử với lễ tân.
Mẹo tránh phòng xấu
Đầu tiên, bạn phải trả đúng giá tiền phòng. Tiền nào của nấy là chân lý mọi khách sạn áp dụng. Richardson và nhiều nhân viên trong ngành này khẳng định những khách trả mức tiền phòng đầy đủ sẽ ít bị xếp vào một căn phòng xấu xí. Nếu khách thắc mắc, nhân viên lễ tân sẽ lý giải rằng quy trình xếp phòng còn phụ thuộc vào giờ check-in, tức ai đến sớm sẽ có phòng đẹp.
Đặt phòng qua kênh nào cũng quan trọng. Những trang web giảm giá hàng loạt thường không thể đảm bảo chất lượng phòng đồng đều cho khách. "Nếu đặt phòng qua một website giảm giá, bạn sẽ không được đối xử bình đẳng. Tôi đã dừng đặt phòng trực tuyến và trực tiếp gọi cho khách sạn vì quá mệt mỏi khi bị đối xử như những công dân hạng 2"", Rick Camac, trưởng khoa quản lý nhà hàng và khách sạn của Học viện Ẩm thực New York, Mỹ, cho hay.
Không nhận phòng quá muộn. Nếu check-in quá nửa đêm, khả năng bạn phải nghỉ trong một căn phòng tệ là rất cao. "Đến nửa đêm, hầu hết các phòng đều kín. Những phòng tốt hơn dành cho những khách đến trước", Andrew Steinberg, một hướng dẫn viên du lịch tại tập đoàn du lịch Ovation ở New York, tiết lộ.
Hãy chọn đúng đại lý du lịch phù hợp. Đại lý du lịch uy tín sẽ có mối quan hệ tốt với nhiều khách sạn, từ đó bạn có thể được sắp xếp nghỉ trong phòng đẹp hơn.
Tránh bất lịch sự với lễ tân. Matt Woodley, blogger trang Mover Focus, chia sẻ: "Trò chuyện thân thiện với lễ tân có thể giúp bạn nhận phòng tốt hơn. Hành xử lỗ mãng đâu ích gì". Ngay cả khi không có thẻ bạch kim, nếu bạn lịch thiệp nhờ lễ tân xếp cho phòng có view ra biển thay vì bãi đỗ xe, họ hoàn toàn có thể linh động trong khả năng cho phép.
Và, nếu tất cả những mẹo trên không hiệu quả, bạn còn nhiều cách khác để tránh phải nhận phòng kém chất lượng. Hãy tìm kiếm thông tin trên mạng trước, đọc đánh giá hay hỏi những người xung quanh. Hãy gọi cho khách sạn và nêu rõ yêu cầu trước, sau đó xác nhận lại với lễ tân khi đến check-in.