MH370 - Ba năm biến mất bí ẩn và không một câu trả lời

Chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã kết thúc trong vô vọng sau gần ba năm, nhưng hàng loạt câu hỏi vẫn chưa thể giải đáp.
ba nam bi an mh370 va khong mot cau tra loi Malaysia và những bí ẩn chưa có lời giải
ba nam bi an mh370 va khong mot cau tra loi Chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 kết thúc

ba nam bi an mh370 va khong mot cau tra loi

Một máy bay của hãng Malaysia Airlines. Ảnh: Reuters

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar trong hành trình tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Đầu tháng 3/2017, người thân của 239 người trên chiếc máy bay của hãng hàng không đã phát động chiến dịch tìm kiếm tự túc.

Trước đó vào tháng 1, chính phủ các nước Australia, Malaysia và Trung Quốc tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm chính thức chiếc máy bay Boeing 777, sau hơn 2 năm quần thảo khu vực rộng lớn ở Nam Ấn Độ Dương.

Phát biểu tại một sự kiện đánh dấu năm thứ 3 kể từ khi phi cơ biến mất bí ẩn, gia đình có người thân gặp nạn vẫn hy vọng bắt đầu một cuộc tìm kiếm khác xa hơn về phía bắc khu vực tìm kiếm trước đó, dựa trên kết quả phân tích các mảnh vỡ nghi thuộc MH370 trôi dạt vào bờ. Tuy nhiên, chiến dịch mới này dự kiến cần tới ít nhất 15 triệu USD.

Ba năm, 120.000 km2, tốn kém và không một câu trả lời

ba nam bi an mh370 va khong mot cau tra loi
Hoạt động tìm kiếm ở khu vực rộng 120.000 km2 phía Nam Ấn Độ Dương trong suốt 3 năm không đem lại kết quả. Ảnh: Supplied

Quá trình tìm kiếm máy bay số hiệu MH370 đã kết thúc không thành công vào ngày 17/1/2017, gần ba năm sau khi chiếc Boeing 777 mất tích bí ẩn.

Trung tâm Cơ quan Phối hợp (JACC) của Australia cho biết, họ đã dừng việc tìm kiếm sau khi các nhóm đã quần thảo khu vực rộng 120.000 km2 ở Nam Ấn Độ Dương mà không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của máy bay.

"Dù kết hợp các nghiên cứu khoa học trong việc rà soát khu vực có xác suất tìm thấy máy bay, cho đến nay (chúng ta) vẫn chưa phát hiện thông tin mới nào để xác định vị trí cụ thể của máy bay”, USA Today dẫn tuyên bố của của JACC cho hay.

Công tác tìm kiếm ở khu vực Nam Ấn Độ Dương suốt gần 3 năm đã tiêu tốn tới 160 triệu USD. Đây được cho là chiến dịch tìm kiếm tốn kém nhất lịch sử hàng không thế giới.

Tháng 12/2016, các nhà điều tra Australia lần đầu tiên thông báo đội tìm kiếm quốc tế trong 3 năm qua có thể đã tìm sai vị trí. Báo cáo đề nghị tìm kiếm mở rộng thêm 25.000 km2 ở khu vực xa hơn về phía bắc của vùng biển đang tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, Cục An toàn giao thông Australia từ chối đề nghị này vì cho rằng thiếu bằng chứng đáng tin cậy xác định vị trí chính xác.

Voice370, nhóm ủng hộ các gia đình của hành khách trên chuyến bay, bày tỏ thất vọng về quyết định dừng quá trình tìm kiếm MH370. Họ kêu gọi các nước Australia, Trung Quốc và Malaysia mở rộng khu vực tìm kiếm hiện tại dựa trên đề xuất mà Cục An toàn Giao thông Australia đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái. Voice370 cho rằng việc dừng lại là "vô trách nhiệm".

Đến nay, rất ít thông tin về nguyên nhân dẫn tới tai nạn của chiếc Boeing 777. Mọi người đều chỉ biết rằng máy bay bị rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương nhờ các mảnh vỡ được tìm thấy.

Manh mối mong manh

ba nam bi an mh370 va khong mot cau tra loi
Mảnh vỡ được cho là phần cánh ổn định nằm ngang mà người dân tìm thấy ở Mozambique tháng 12/2015. Ảnh: Daily Mail

Giới điều tra hiện chỉ nắm trong tay manh mối duy nhất là hai cánh tà. Một mảnh vỡ của bộ phận cánh tà trôi dạt trên đảo Reunion thuộc Pháp hồi tháng 12/2015 và một mảnh khác được tìm thấy ở Mozambique cũng vào khoảng thời gian đó. Cơ quan An toàn Giao thông Australia cũng thông báo tìm thấy một phần cánh ở Mozambique nhờ vào cụm từ "NO STEP" in trên mảnh vỡ. Không có một dấu vết nào về phần thân máy bay được phát hiện.

Hai tuần trước, thêm hai mảnh vỡ được tìm thấy tại Nam Phi, nâng tổng số vật thể được cho là thuộc máy bay mất tích lên 27 mảnh, theo Channel News Asia.

Như vậy cho tới nay, trong số 27 mảnh vỡ, chỉ 3 vật đã được xác nhận thuộc MH370 do số seri được Boeing xác nhận ", trong khi 5 mảnh khác “gần như chắc chắn” là của máy bay do “thiếu số seri, nhưng được xác nhận là của một chiếc Boeing 777 ". Các chuyên gia đang xác minh và phân tích những mảnh vỡ còn lại.

Những vụ kiện trong đau khổ

MH370 mất tích bí ẩn trên hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/3/2014. Đây là một trong những thảm kịch lớn nhất trong nhất lịch sử hàng không thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng phương án lý giải cho tai nạn của MH370 là chiếc máy bay đã bất ngờ chuyển hướng về phía nam, sau đó rơi xuống Nam Ấn Độ Dương.

Không lâu sau thảm kịch, người thân của 44 nạn nhân trên máy bay đã đệ đơn kiện hãng Boeing tại tòa án bang South Carolina (Mỹ), theo news.com.au.

Theo đơn kiện, máy bay đã gặp 7 lỗi kỹ thuật, trong đó có chập điện, hạ áp trong cabin khiến phi hành đoàn mất tỉnh táo, hệ thống nhận phát tín hiệu ngưng hoạt động… Những lỗi này khiến máy bay bay trong trạng thái không thể dò tìm được, đến khi hết nhiên liệu và rơi.

Trong đơn kiện, các gia đình cho rằng việc giới chức dừng quá trình tìm kiếm MH370 trong khi không đưa ra kết luận cuối cùng đã khiến họ chịu “không những mất mát to lớn về kinh tế mà cả đau đớn về tinh thần”.

Ngày 6/3, thân nhân người Trung Quốc của 15 hành khách trên chuyến bay thông báo ý định kiện Malaysia Airline System BHD (MAS) – công ty mẹ của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Gia đình của các hành khách lập luận rằng, sự biến mất của MH370 không thể xảy ra mà không có “sự bất cẩn nghiêm trọng” từ phía MAS, Cục hàng không dân dụng, Không quân Hoàng gia Malaysia và Chính phủ Malaysia.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.