Minh Kiên Beatbox: 'Sống ở trên đời phải biết mình là ai'

Tôi gặp Minh Kiên vào một buổi chiều trên phố cổ tại Hà Nội. Hẹn nhau ở một quán cafe kiểu vỉa hè, anh khiến người đối diện dường như có cảm tình ngay lập tức bởi phong thái tao nhã, cách nói chuyện rất duyên và chân thành của mình. Minh Kiên – beatboxer số 1 Việt Nam khiến người đối diện cảm thấy anh có nhiều “ẩn số” thú vị!

Hát hay, sáng tác giỏi, nhảy đẹp và “điên” hết nấc!

Minh Kiên được biết giới trẻ biết đến và hâm mộ từ 8 năm về trước, và cho đến giờ “beatboxer số 1 Việt Nam” vẫn là một “tượng đài” về nghệ thuật beatbox ở Việt Nam chưa có ai vượt qua được.

minh kien beatbox song o tren doi phai biet minh la ai
Minh Kiên là một nghệ sỹ đa tài, anh có thể hát, sáng tác, nhảy và beatbox

Beatbox là một loại hình nghệ thuật mà trong đó người biểu diễn(beatboxer) dùng những âm thanh phát ra từ miệng và giọng của mình để tạo nên các nhịp trống, các giai điệu, hay sự mô phỏng các loại hình âm thanh (ví dụ như tiếng chà đĩa (scratching), nói giọng người máy.v.v.). Beatbox là sản phẩm văn hóa hiphop của phương Tây, từ trước những năm 2000 thì beatbox còn là một loại hình nghệ thuật xa lạ với công chúng yêu nhạc, cho đến khi trào lưu văn hoa hip hop du nhập về Việt Nam bao gồm: Rap, nhảy, thời trang và beatbox thì giới mộ điệu mới biết đến beatbox.

Minh Kiên khi đó còn là học sinh cấp ba trường Trung Vương, gã trai được mệnh danh là Kiên “điên” vì lúc nào tụi học sinh trong trường cũng thấy một gã suốt ngày vừa đi vừa nhảy “Mai cơn”, mồm miệng tay chân cứ múa máy rồi hát nghêu ngao ở sân trường mặc kệ bao nhiêu ánh nhìn soi mói, thậm chí cười cợt. Nghĩ lại thời điểm ấy, Kiên bảo: “Nếu khi ấy mình không dám điên và yêu hát, yêu nhảy nhót, mặc kệ mọi người nghĩ gì thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ có một Minh Kiên beatbox như hôm nay”.

Minh Kiên kể lại những ngày tháng bắt đầu “phát hiện” ra cái loại hình âm nhạc tuyệt vời ấy (beatbox) anh như bị thôi miên bởi màn biểu diễn tài năng của một beatboxer nổi tiếng thế giới mà anh xem trên mạng và quyết tâm thử sức mình với “trò hay” này.

minh kien beatbox song o tren doi phai biet minh la ai
Từ đam mê beatbox, Minh Kiên đã trở thành một "tượng đài" của làng beatbox Việt

Trước đó, Minh Kiên đã được nhiều bạn trẻ hâm mộ và biết đến với tài đọc Rap và nhảy Moon walk (điệu nhảy của Michael Jackson) cùng thời với Tú Michael. Sau khi “phải lòng” beatbox, Minh Kiên quyết tâm theo đuổi và với tài năng thiên bẩm của mình, anh đã là người tiên phong và gây được tiếng vang nhờ tài năng độc đáo này.

Thời kì đỉnh cao, Kiên “điên” chạy show mệt nghỉ, quảng cáo từ các nhãn hàng đến tận tay, những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước, xuất hiện trên những tạp chí hàng đầu Việt Nam, Minh Kiên nổi tiếng nhờ tài năng thực sự của mình, chọn một lối đi riêng biệt, đam mê và dày công khổ luyện, thành công thực sự đã đến với gã trai khi ấy mới 19- 20 tuổi. Anh được đài truyền hình Đức làm phim chân dung về nghệ sỹ beatbox hàng đầu Việt Nam, cũng là người đầu tiên mang beatbox phong cách Việt Nam ra thi đấu ở quốc tế với bản beatbox “Trống cơm” nổi tiếng.

Nam tiến và cú “vỡ mộng” đầu đời

Ngô nghê và nông nổi là đặc quyền của tuổi trẻ. Minh Kiên cũng không ngoại lệ, khi đang trên đà thành công, anh để cảm xúc chế ngự hết các quyết định của bản thân, mà những quyết định ấy thì cô cùng cần lí trí. Ví như “hôm ấy tôi được mời đi diễn một chương trình lớn của một thương hiệu nổi tiếng thế giới, với nghệ sỹ khi đó là một vinh dự và không phải ai cũng có được, vậy mà tôi từ chối thẳng thừng chỉ vì lí do là bị mất cảm xúc, không muốn diễn. Nghĩ lại, thấy mình thật ngu dại. Nhưng tuổi trẻ, có thanh niên nào mà chín chắn đâu, nhỉ?”.

Minh Kiên chuyển vào Sài Gòn và đầu quân cho một công ty truyền thông nổi tiếng ở hải ngoại và... mất tích từ đó. Không ai biết anh ở đâu, làm gì... Trong vòng hai năm, Minh Kiên như “bốc hơi” ở sân khấu cũng như ngoài đời. Anh ngậm ngùi kể lại thời điểm đó: “Tôi đã vỡ mộng với chính bản thân mình sau khi đầu quân vào công ty đó, họ quá chuyên nghiệp còn tôi thì quá tùy hứng, họ rành mạch từng tiểu tiết còn tôi thì bốc đồng và chiều chuộng cảm xúc của chính mình, chính vì thế tôi thấy hoang mang về bản thân, thấy mình thiếu sót nhiều quá. Thời gian đó tôi gần như trầm cảm khi nghĩ đến con đường mà tôi chọn, nó thật khác với những suy nghĩ giản đơn của mình: Chỉ cần được hát, được nhảy, được đứng trên sân khấu là vui, là đủ.”

“Sống ở trên đời phải biết mình là ai”

minh kien beatbox song o tren doi phai biet minh la ai
Sau nhiều thăng trầm trong cuộc sống, beatboxer số 1 Việt Nam vẫn kiên trì theo đuổi niềm đam mê của mình

Minh Kiên trở lại Hà Nội, anh bắt đầu lại từ con số 0. “Cũng may mắn cho tôi là mình sống thật nên cũng nhiều anh chị em thương mến, khi tôi chủ động liên hệ lại với mọi người với thái độ cầu thị thì mọi người đều dành cho tôi những cơ hội để tôi chứng tỏ lại bản thân mình. Trước còn trẻ, tùy hứng lắm! Sau khi tự kỉ một thời gian, tôi nhận ra mình đã chạm “đáy” cảm xúc rồi, tôi sẽ không để cảm xúc lấn át quá nhiều vào các quyết định, lúc ý xác định ai bảo gì tôi cũng sẽ làm hết, vì mình có là ai đâu, sống ở trên đời phải biết mình là ai chứ!”. Minh Kiên cười hiền, nụ cười của một chàng trai đã biết chạy qua giông bão tuổi trẻ thực có sức hút với người đối diện.

Minh Kiên hiện đang tham gia chương trình “học lịch sử thật tuyệt” trên kênh VTV7 với vai trò thầy giáo dạy lịch sử theo phong cách ráp và sáng tác ca khúc về lịch sử Việt Nam. Chương trình mới phát sóng nhưng đã gây bão dư luận bởi tính độc đáo và dễ tiếp cận khi dạy bằng bài hát. Hầu hết các em học sinh và phụ huynh đều bày tỏ sự yêu mến chương trình có thầy Minh Kiên dạy trên ti vi. Anh bảo đó cũng là một động lực để anh có niềm tin vào con đường nghệ thuật phía trước của mình, dù đường đi còn rất gian nan nhưng “cứ phải nhấc chân lên đã, thành bại tính sau.”

Tôi tin vào lời chàng trai trẻ nói và cũng đặt niềm tin vào việc anh ấy định làm, bởi đơn giản “là đàn ông, đã trót sinh ra trên trời đất, phải có danh gì với núi sông” chứ! Anh trích thơ của tiền nhân vận vào mình và quả thực Kiên “điên” đã chứng minh mình không nói suông.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.