Minh Vượng tuổi U60: 'Sống lạc quan và đừng ân oán với ai'

"Bà béo" của sân khấu hài cho biết "bí quyết" của sự đáng yêu ở tuổi U60 là sống lạc quan, vui vẻ, tin tưởng vào bản thân và bỏ qua tất cả ân oán xung quanh.
NSƯT Minh Vượng nói về vai diễn 'bà osin bá đạo nhất màn ảnh'. Dù rất xấu tính, bà Hến qua diễn xuất của NSƯT Minh Vượng lại là nhân vật được nhiều khán giả nhớ đến, và tiếc nuối khi không xuất hiện trong phần 2 của "Cả một đời ân oán".

Cách đây vài tháng, nữ diễn viên hài bày tỏ sự bức xúc trên trang cá nhân về một clip tổng hợp trên YouTube, không rõ nguồn gốc với tựa đề “Minh Vượng tuổi già không nơi nương tựa và bệnh tật dày vò”. Kể ra, chị bức xúc cũng phải vì trông chị trên sân khấu hay ngoài đời sống đều toát lên sự khỏe mạnh và vui vẻ.

Khi được hỏi, nữ nghệ sĩ cho hay: "Tôi cũng mong là qua báo chí chính thống có thể đính chính được những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội như thế. Những thông tin kiểu vậy khiến nhiều người nghĩ rằng tôi ốm yếu lắm và không theo được phim ảnh.

Tháng 5/2017, khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời tôi đóng Cả một đời ân oán, Hải cũng rất ngạc nhiên và bảo “Sao chị khỏe mạnh như vậy mà nhiều người cứ bảo ốm yếu”.

Sau Cả một đời ân oán, tôi lại tham gia sitcom Chung cư loạn chuyện, và sau đó là 26 đêm thức trắng để tập luyện cho Táo Quân. Đành rằng, tôi cũng bị bệnh tiểu đường và tim mạch nhưng sức khỏe vẫn hết sức đảm bảo".

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai
Nghệ sĩ ưu tú Minh Vượng trong vai bà Hến - nhân vật được mệnh danh là "bà osin bá đạo nhất màn ảnh" trong Cả một đời ân oán.

Chuyện đằng sau vai 'bà giúp việc bá đạo nhất màn ảnh'

- Nhưng tại sao chị ít tham gia phim ảnh, dù là một trong những gương mặt diễn viên được săn đón và yêu thích?

- 11 năm nay tôi bận rộn với công việc đào tạo trong tư cách một giảng viên. Thời gian hầu như không có. Làm phim phải đi cùng đoàn, phải chạy theo bối cảnh, quay ở đâu phải đến đó. Nhưng tôi sáng đi dạy cho học sinh, chiều lại đi dạy tiếp. Tôi không có ngày nghỉ, thậm chí ngày nghỉ vẫn còn đi dạy.

Tôi gần như làm việc ngày này qua ngày khác, không có thời gian để nghĩ những chuyện vụn vặt. Nhà lại đông anh chị em, cứ ngày nghỉ là mọi người đến nấu nướng, thế nên tôi rất vui vẻ, chẳng cô đơn bao giờ.

- Có phải vì việc truyền nghề chiếm hết thời gian nên chị chỉ nhận những vai phụ trong phim truyền hình như vai bà Hến trong "Cả một đời ân oán"?

- Thực ra, tôi không ngại vai phụ. Mọi người cứ bảo sao chỉ nhận vai phụ như thế, nhưng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã được thầy cô dạy rằng không có vai phụ, chỉ có người diễn viên có đặt sức nặng vào vai diễn của mình hay không.

NSND Đào Mộng Long, cả đời chỉ đóng vai phụ, đi qua đi lại trên sân khấu, nói vài câu nhưng rất xuất sắc. Quan điểm của tôi là dù vai gì, diễn viên cũng phải chịu khó tìm tòi, sáng tạo, diễn hết mình và phải để vai diễn ngấm vào thân.

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai
Nghệ sĩ Minh Vượng cho biết chị đã có 26 đêm thức trắng để tập Táo Quân 2018.

- Vai bà Hến trong "Cả một đời ân oán" từng gây sốt và được nhiều khán giả gọi là “bà osin bá đạo nhất màn ảnh”. Cảm giác của chị thế nào?

- Tôi cũng rất vui vì nhân vật của mình chỉ xuất hiện trong vài tập phim nhưng được nhiều khán giả chờ đợi. Có khán giả từng nhắn cho tôi là “Tối nào phim Cả một đời ân oán phát sóng, em cũng chờ để xem vai của chị”.

Bà Hến cũng là nhân vật tôi đầu tư, nghiên cứu rất nhiều. Một vài trường đoạn như bà Hến ăn cắp nhẫn của bà Lan (Mỹ Uyên), rồi lại ăn cắp tiền giấu xuống đệm. Hay một trường đoạn khác là cảnh bà Hến nhồm nhoàm ăn và khi được bà Lan hỏi thì lại trả lời “Em đang nhai lưỡi của em”.

Tôi gửi gắm rất nhiều vào vai diễn này. Nhưng khi phim phát sóng, tôi thấy vai của mình bị cắt rất nhiều. Tôi tiếc công của tôi vì mình đầu tư, tìm hiểu như vậy mà lại bị cắt. Nhưng do thời lượng phát sóng có hạn, nên tôi cũng không phàn nàn gì.

- Nhiều khán giả cho rằng bà Hến còn “hot” hơn cả nhân vật chính nhưng lại không xuất hiện trong phần 2 của "Cả một đời ân oán". Chị có tiếc?

- Bà Hến là nhân vật trong một kịch bản mua bản quyền từ nước ngoài. Và trong kịch bản gốc bên Đài Loan, nhân vật chỉ xuất hiện có như vậy. Nếu tiếc, tôi chỉ tiếc là cảnh của tôi, dù đã quay xong nhưng lại bị cắt nhiều quá khi lên sóng.

Và giá như, quay thêm một cảnh là sau khi phát hiện ra bà Hến ăn cắp nhẫn, bà Lan gọi bà Hến lên. Bà Hến sẽ cãi là “Em toàn tâm toàn ý, đời nào em ăn cắp của bà”. Sau đó, bà Lan đưa ra bằng chứng, và tuyên bố cho bà Hến nghỉ việc.

Tôi ao ước như vậy để nhân vật bà Hến không đột nhiên mất đi và gây cảm giác hụt hẫng cho người xem. Nhưng dù sao, có được tình cảm của khán giả như vậy là tôi rất vui rồi.

"Tôi có ưu điểm là chỉ 5 phút sau khi nhận kịch bản, hầu như lời kịch bản biến mất hết. Và tôi sẽ tự sáng tạo, như nhân vật bà Hến ¾ là lời của tôi".

Nghệ sĩ Ưu tú Minh Vượng.

- Bà Hến là nhân vật có tính cách rất xấu, lười biếng, ham ăn, lại còn ăn cắp trang sức của chủ. Thế nhưng, nhân vật này vẫn được yêu thích vì có sự hài hước trong hành động, biểu cảm và cả lời nói. Sự hài hước đó là từ kịch bản sẵn có hay do sự sáng tạo của chị?

- Tôi có ưu điểm là chỉ 5 phút sau khi nhận kịch bản, hầu như lời kịch bản biến mất hết. Và tôi sẽ tự sáng tạo, như nhân vật bà Hến, ¾ là lời của tôi.

Và tôi cũng tự lý giải cho tạo hình nhân vật của mình. Như việc bà Hến bị hỏi “Tại sao lúc nào chị cũng đội cái mũ trên đầu?”, tôi đã sáng tạo để bà Hến trả lời là “Người phụ nữ công dung ngôn hạnh lúc nào trên đầu cũng phải có cái gì đấy”. Thế nhưng cảnh này lại bị cắt, tôi cứ tiếc mãi.

Khi phim phát sóng, nhân vật bà Hến được nhiều người quan tâm. Sau đó, chính đạo diễn Đỗ Thanh Hải, anh Trọng Trinh cũng rất tiếc vì đã không kéo dài nhân vật của tôi hơn nữa.

'Tôi không bao giờ thất hứa, không bao giờ đi muộn'

- Chị thường ít đóng vai phản diện, vai nhân vật “xấu tính”, bà Hến có phải là ngoại lệ?

- Tôi vốn không thích vai ác, vai đểu. Hồi mẹ tôi còn sống, mẹ tôi có đi xem tôi đóng vai ác một lần trên sân khấu, mẹ tôi mắng “Nhà tao không đẻ ra nhân vật quái thai như này”. Mẹ tôi không thích con gái đóng vai ác chút nào.

Thế nên, sau này, kể cả làm hài, tôi luôn luôn tìm góc độ nào đó, để nhân vật ấy dù có đáng trách nhưng vẫn có chút cảm thông, vẫn có chút đáng yêu.

Tất nhiên, nhân vật gian tham thường được nhớ nhiều hơn vì đó là dạng nhân vật góp phần cảnh báo cho người xem, hãy tránh xa cái ác. Nhưng tôi lại thích đóng những vai vui vẻ và đưa sự hài hước vào nhân vật.

- Và vai "Ma Ma Tươi” trong phim “Gia đình 4.0” tiếp tục là vai hài hước như thế?

- Đó là một bà cô ế chồng nhưng yêu thương chị dâu, biết chấp nhận cuộc sống thực tại, và cũng nhìn sự vật bằng đôi mắt hài hước. Kịch bản lúc đầu mọi người muốn tên nhân vật của tôi là “Ma ma Chuê", nhưng tôi cho rằng như vậy Hàn Quốc quá. Tôi quyết định đổi thành "Ma Ma Tươi".

Tôi tin đây sẽ là vai được khán giả yêu mến vì có đủ mọi hỷ, nộ, ái, ố. Gia đình 4.0 cũng là phim tôi góp phần tư vấn rất nhiều ở khâu kịch bản.

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai
Nhiều năm nay, nghệ sĩ Minh Vượng gắn bó với sân khấu thiếu nhi, và chuyên biểu diễn hài cho các khán giả nhỏ tuổi. Ảnh: FBNV.

- Hỏi thật nghệ sĩ Minh Vượng, làm thế nào ở tuổi của chị, vẫn giữ mãi được sự đáng yêu và hài hước như thế?

- Tôi cứ làm việc là khỏe, còn chơi là ốm. Tôi nhớ năm 2012, tôi bị đột quỵ, tay buông thõng, anh Xuân Hinh đến nhà cầm tay tôi và rất lo lắng. Xuân Hinh bảo “Bà hứa đóng với tôi trong Vợ giỏi chồng ngu, giờ tính sao”. Tôi đáp “Anh cứ lo hết mọi thứ đi, một tháng nữa, tôi vẫn lên sân khấu được”.

Đúng một tháng sau, tôi lên được sân khấu, dù vẫn phải lết, nhưng tôi tập đêm tập ngày để kịp tổng duyệt.

Tôi nghĩ mình là người có chất đề kháng tốt và lúc nào cũng sống lạc quan. Cứ sống lạc quan, vui vẻ, tin tưởng vào bản thân là vượt qua được hết. Đừng ân oán với ai, nếu có ân oán, hãy cứ nghĩ kiếp trước họ là người thân của mình.

Ở tuổi của tôi, làm việc từ sáng đến chiều tối, cũng mệt, cũng căng thẳng chứ. Nhưng khi mình sống vui khỏe, chẳng có điều gì làm khó mình được. Tôi là người không bao giờ thất hứa, không bao giờ đi muộn. Nếu có ốm, tôi sẽ nghĩ đến những lời hứa mình phải thực hiện, nghĩ vậy, tôi sẽ lại khỏe ra.

XEM THÊM

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai Lý do NSƯT Minh Vượng không làm hồ sơ xét duyệt NSND

Là nghệ sĩ đã cống hiến gần cả cuộc đời cho các vai diễn trên sân khấu cũng như trên màn ảnh nhỏ, nhưng đến ...

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu sẽ được xét danh hiệu NSND

Tại cuộc họp diễn ra vào hôm nay 26/7, Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước đã xem xét lại hồ sơ của NSƯT Minh ...

minh vuong tuoi u60 song lac quan va dung an oan voi ai Danh hài Minh Vượng gây xúc động khi tâm sự về người cha đã khuất

“Nhìn hàng cây sao đen phố Lò Đúc bao năm vẫn thế, có chăng cao lên già đi lại chạnh lòng nhớ Ba, nhớ Nhà ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.