Mohamed Salah - Xin đừng là ngôi sao của một mùa giải

Salah xuất sắc, nhưng nếu muốn sự xuất sắc này kéo dài, bản thân chân sút người Ai Cập cần phải học hỏi và thay đổi rất nhiều điều.

Một mùa giải thành công trên nhiều phương diện của Liverpool nói chung và Mohamed Salah nói riêng, dù cho tới thời điểm hiện tại, cá nhân anh cũng như The Kop vẫn... trắng tay.

Chính anh cũng là đầu tàu, giúp Liverpool lọt tới trận chung kết của Champions League, qua đó thắp lên ngọn lửa hồi sinh, phục hưng lại vị thế của một đội bóng từng đứng trên đỉnh châu Âu.

mohamed salah xin dung la ngoi sao cua mot mua giai
Salah có một mùa giải thành công với Liverpool

Dẫn đầu danh sách dội bom của Premier League với 31 bàn thắng, bỏ cách cầu thủ xếp ngay sau là Harry Kane tới 5 bàn, tính cả mùa giải, tiền đạo người Ai Cập đã xuyên phá mành lưới đối phương tới 45 lần sau 53 trận. Các kỷ lục cá nhân (Cầu thủ châu Phi ghi nhiều bàn thắng nhất, chân sút đầu tiên đoạt danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" 3 tháng liên tiếp .v.v..) lần lượt đều được thiết lập. Những con số thống kê không biết nói dối, sự nguy hiểm của Salah là không phải bàn cãi.

Và cũng từ đó, những cổ động viên trung lập, vốn đã "phát ngán" với cả một thập kỷ trị vì ngôi vương "cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" của Ronaldo-Messi lại càng thêm phấn chấn. Họ đang chờ đợi cuộc lật đổ để chế ấy, từ một người con của vùng đất Kim tự tháp.

Salah hay, nhưng chưa biết "thức thời"

Được đứng chung vị thế với hai "quái vật" Messi - Ronaldo, đồng nghĩa với việc Salah cũng phải duy trì được những kỷ lục, thành tích khủng khiếp trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, ở đâu đó trong 3 trận đấu vừa qua, Salah, người trẻ hơn hai lão tương kia, lại tỏ ra hụt hơi trong chặng đua đường trường này. Đã tới hơn 270 phút, Salah vẫn chưa nổ súng. Có thể đó chưa hẳn là một thảm họa, nhưng điều đáng nói là dường như đối phương đang lờ mờ nhận ra công thức khóa vũ khí nguy hiểm đến từ Ai Cập lại.

Ở trận đấu với Chelsea cuối tuần qua, cựu cầu thủ của Roma chỉ tung ra một cú sút duy nhất về phía khung thành của Courtois. Thậm chí, anh còn bất lực tới mức giở "thói hư" của Premier League - ngã vờ, và phải nhận 1 thẻ vàng cho hành động này.

Salah nhanh, mạnh, kỹ thuật và sắc bén. Các hậu về từ Ngoại hạng Anh cho tới Champions League đều choáng ngợp trước sự xuất sắc đến khó tin của chân sút 25 tuổi. Nhưng khi đối thủ có thời gian nghiên cứu kĩ lưỡng, cắt cử người "vây bắt" và không cho khoảng trống để dứt điểm, anh cần phải thay đổi để thích nghi. Điều này, cho tới thời điểm hiện tại, Salah chưa làm được.

Những trận đấu vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất. Trận lượt đi với Roma, Eusebio không cho người theo kèm Salah, tự tin với lối phòng thủ khu vực của mình, và điều đó khiến ông phải trả giá. Hàng hậu vệ không có sự phối hợp, liên lạc đủ chặt chẽ, cự ly giữa các tuyến bị xáo trộn, hệ quả là Salah có đủ không gian và thời gian để làm điều mình muốn.

mohamed salah xin dung la ngoi sao cua mot mua giai
Salah gặp khó khăn khi bị theo sát

Nhưng nếu chỉ cần cử 1 cá nhân đủ chất lượng để chăm sóc đặc biệt với chàng trai tóc xù người Ai Cập, mọi chuyện sẽ khác. Ở trận derby nước Anh gần nhất, Mourinho đã hi sinh mặt trận tấn công, "điều động" riêng Ashley Young để theo kèm Salah. Nước cờ này ngay lập tức phát huy khi tác dụng, khi Salah không có lấy nổi một pha dứt điểm được coi là nguy hiểm về khung thành De Gea.

Mới đây nhất, Conte cũng chỉ định Rudiger theo sát mũi nhọn của Liverpool như hình với bóng. Và hậu vệ người Pháp đã khóa chặt người đồng đội cũ của mình. Dù rất cố gắng, song khi không có khoảng trống cần thiết để thực hiện những cú cứa lòng hay một pha đi bóng đột phá, Salah cũng chỉ có thể đưa ra vỏn vẹn 1 cú dứt điểm về khung thành The Blues.

Rõ ràng, điều này cho thấy vấn đề mà Salah gặp phải đó là chưa có được phương án dự phòng khi bị 1 kèm 1, cũng như chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi hậu vệ đối phương có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về mình. Anh bị bất ngờ và bất lực khi bên kia chiến tuyến... không còn bất ngờ về anh.

"Giải pháp" nào cho Salah

"Thánh Momo" (biệt danh từ khi còn khoác áo Roma của Salah) chơi bóng thiên về kỹ thuật và tốc độ chứ không phải mẫu trung phong dứt điểm trong vòng cấm, được ví như "Messi của Ai Cập", do đó, giữa Messi và Ronaldo, lối chơi này đồng điệu với số 10 bên phía Barca hơn. Và nếu cần kinh nghiệm về sự thay đổi, tiền đạo người Ai Cập có thể học hỏi chính từ El Pulga.

Khi bị theo quá sát và không có nhiều đất để phô diễn kỹ thuật, Messi lại lui về "hậu trường". Từ người gây sức ép trực tiếp lên cầu môn đối phương, Messi chủ động trở về vai trò của người làm bóng. Điều này sẽ khiến hậu vệ đội bạn khó lòng nhận biết được, anh sẽ có thể làm những gì khi có bóng trong chân. Biết tách mình ra khỏi cuộc đua tranh tâm điểm trên sân, biết đóng góp hi sinh thầm lặng cho đội bóng là những bài học từ người đàn anh, và Salah cần nhìn vào đó để chuyển mình.

mohamed salah xin dung la ngoi sao cua mot mua giai
Để thành công ở hiện tại không chỉ kéo dài trong 1 mùa, Salah cần linh hoạt hơn

Cổ động viên của Premier League hẳn còn nhớ về Michu, cầu thủ vụt sáng với hơn 22 bàn thắng/mùa, chân sút chủ lực của Swansea mùa giải 2013-2014, và tới 2014-2015, anh chỉ ghi được...2 bàn. Đó là minh chứng sắc nét nhất của những tiền đạo tỏa sáng được 1 mùa. Đương nhiên, sẽ là rất khập khiễng nếu so sánh Salah với Michu, khi cả 2 quá chênh lệch về trình độ, và cũng không có gì là quá ghê gớm khi anh mới chỉ "tịt ngòi" trong 3 trận liên tiếp. Nhưng cũng phải nói rằng, sự thất bại của Michu cũng xuất phát từ việc không có phương án khác khi bị đối phương "đọc vị", ở điểm này, chân sút từ lục địa đen cũng cần lấy người đồng nghiệp đã giải nghệ làm gương.

Bóng đá luôn thay đổi từng ngày, và nếu không có sự đổi mới trong tư duy chơi bóng và tiếp cận khung thành đối phương, sẽ lại có thêm những Rudiger hay Ashley Young khác khiến Salah phải "bó tay". Mong rằng, Salah sẽ thức thời hơn, biết thay đổi phù hợp với bất kỳ thế trận nào, và cũng kỳ vọng rằng, "Messi của Ai Cập" sẽ không phải là ngôi sao của 1 mùa giải.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.