Mỗi ngày một trò chơi để con thông minh, nhanh nhẹn

Một số trò chơi đơn giản, dễ chơi, thiết kế cho trẻ 0-1 tuổi sẽ giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn và luôn vui tươi.

Để con thông minh và phát triển toàn diện, ba mẹ nên hỗ trợ kích thích não bộ cho trẻ phát triển ngay từ thuở còn thơ. Chỉ là những trò chơi đơn giản nhưng có tác dụng không nhỏ cho giai đoạn phát triển đầu đời của bé.

Dưới đây là một số trò chơi cho trẻ dưới 1 tuổi để bố mẹ chơi cùng con giúp con thông minh, lanh lẹ hơn.

1 - 3 tháng

Trẻ từ 1 - 3 tháng sẽ phát triển dần về khả năng nhìn gần đến xa, đặc biệt là quan sát các vật di động chậm vì vậy cha mẹ có thể cho con chơi các trò đơn giản để phát triển hai yếu tố này. Bố mẹ có thể bế con và di chuyển mặt mình vào gần con, nghiêng đầu sang trái sang phải để con nhìn theo, con sẽ nghiêng theo hướng bố mẹ, cười mỉm hoặc cười thành tiếng. Chú ý không cho con cười quá to và lâu, cũng không nên dùng tay để trêu chọc em bé.

moi ngay mot tro choi de con thong minh nhanh nhen

- Tương tác âm thanh

Giai đoạn này trẻ thường phát ra tiếng khóc và cười rất to. Khi em bé phát ra âm thanh, bố mẹ có thể hô ứng cùng con sẽ khiến con cười và hưởng ứng lại. Ngoài ra, cha mẹ nên thường xuyên nói chuyện với con để tốt cho việc nghe và tập nói của con sau này.

- Ngửi mùi

Thời kỳ này, bố mẹ cũng có thể cho con ngửi các mùi tự nhiên như cỏ, cây, hoa lá... khi được ra ngoài hít thở không khí trong lành. Trẻ tuy nhỏ nhưng khứu giác cũng đã khá nhạy cảm.

4 - 7 tháng

Đây là thời kỳ trẻ bắt đầu tập hoạt động nhiều hơn, bé bắt đầu lật người, tập bò, tập ngồi và cũng rất nhạy cảm với âm thanh.

moi ngay mot tro choi de con thong minh nhanh nhen

- Trò chơi bịt mắt

Bố mẹ lấy đồ chơi ra để dụ con chơi cùng, sau khi trẻ bắt đầu hào hứng thì có thể bịt mắt trái của trẻ, đứa trẻ bình thường thì sẽ có cảm giác bất an, cơ thể sẽ lắc lư động đậy tìm cách để nhìn được. Một lúc sau lại đổi bịt mắt phải để quan sát phản ứng của trẻ. Nếu khi bị bịt mắt mà trẻ không có phản ứng gì thì bố mẹ nên chú ý, đưa con đến bệnh viện thăm khám thêm.

- Cho con đoán xem cha mẹ ở đâu

Trò chơi ú òa là trò chơi dân gian, bất cứ trẻ em nào cũng đều yêu thích. Có thể chơi ú òa với con lần lượt từ bên trái sang bên phải, làm từ từ để con nhận biết và hướng ứng cùng. Con sẽ tìm bố mẹ từ bên này sang bên kia thông qua hình ảnh và âm thanh, tiếng nói của bố mẹ.

8 - 10 tháng

Giai đoạn này trẻ cực kỳ hiếu động và chơi không ngừng, rất thích chơi cùng mọi người.

- Nhìn theo ánh đèn

Cha mẹ tắt đèn phòng cho tối, dùng đèn pin chơi trò nhìn theo ánh đèn với con, để con tìm ánh sáng theo hướng của cha mẹ rọi đèn pin. Nhưng cần chú ý an toàn cho con, không rọi vào mắt con, khoảng cách rọi đèn không nên quá xa.

moi ngay mot tro choi de con thong minh nhanh nhen

- Hưởng ứng theo nhạc

Bật nhạc cho con nghe để con hưởng ứng cùng, bé sẽ tập trung chú ý vào nhạc, tay chân và người sẽ chuyển động theo tiếng nhạc.

10 - 12 tháng

Thời gian này trẻ dã khá hiểu chuyện, bắt đầu tập đi, hiếu động và rất thích khám phá vì vậy cha mẹ có thể chơi với con được nhiều trò hơn và thời gian chơi cũng có thể tăng lên.

moi ngay mot tro choi de con thong minh nhanh nhen

- Phiêu lưu

Cho bé tập bò, trườn, trèo lên trèo xuống ở giường, ghế hay sàn nhà nhưng bố mẹ phải giám sát để đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Có thể dùng thêm thảm chống trơn trượt để yên tâm hơn khi con chơi.

- Nhận biết và đoán

Bố mẹ chuẩn bị nhiều loại hoa quả để con quan sát, dạy con tên từng loại sau đó gọi tên để con lấy xem có đúng không. Nếu con đoán đúng có vỗ tay khen thưởng, nếu con nói sai thì để con làm lại lần nữa.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.