Muốn con phát triển đức tính tốt, hãy cho con chơi những trò này

Những trò chơi thú vị sau vừa mang tính giáo dục, lại có thể giúp con phát huy trí tưởng tượng, kiềm chế cảm xúc và biết cách đương đầu với vấn đề.
 

Tính cách của trẻ được hình thành phần lớn trong giai đoạn đầu đời. Đây cũng là giai đoạn bố mẹ cần chú ý đến trẻ nhiều hơn cả. Cách dạy trẻ tốt nhất, dù là dạy gì thì cũng nên thông qua các hoạt động vui chơi. Những trò chơi thú vị sau vừa mang tính giáo dục, lại có thể giúp con phát huy trí tưởng tượng, kiềm chế cảm xúc và biết cách đương đầu với vấn đề.

Tớ không đồng ý với cậu

Có những trò chơi phát triển đức tính tốt ở trẻ mà bố mẹ nên biết. (Ảnh: theAsianparent)

Bắt đầu trò chơi bằng cách đặt câu hỏi về sở thích cá nhân của trẻ. Nên cho trẻ chơi kết hợp theo cặp, chơi cùng các trẻ khác, thay vì chơi cùng bố mẹ. Ví dụ, một bé hỏi: "Cậu có đang đọc truyện gì không", bé kia đáp: "Tớ đang đọc cuốn chú vịt con xấu xí". Một người chơi khác phản biện: "Truyện đấy chẳng hay chút nào". Nhiệm vụ của người chơi là chứng minh cuốn sách đó thực sự rất hay và đáng đọc. Cách này giúp trẻ học phản biện và bảo vệ quan điểm của mình một cách tự tin.

Sáng tác ra một câu chuyện

Trò chơi giúp phát triển trí tưởng tượng một cách hoàn hảo. Nhiệm vụ của bạn là đưa ra một số từ không liên quan nhau như khu rừng, xe ôtô, con sóng, mặt trăng, tuyết, lông thú, trần nhà. Sau đó, bạn hãy yêu cầu con nghĩ ra một cốt truyện từ những dữ liệu đó. Bạn sẽ ngạc nhiên về trí tưởng tượng của trẻ.

Quả bóng bay

Bóng bay là một trò chơi tuyệt vời dạy trẻ cách thở đúng và thư giãn. (Ảnh: Kiến thức)

Bóng bay là một trò chơi tuyệt vời dạy trẻ cách thở đúng và thư giãn. Hơn nữa trò chơi này cũng giúp các bậc phụ huynh hiểu con mình rõ hơn. Hãy đưa cho con một quả bóng và yêu cầu bé thổi. Khi bóng phồng căng, bé từ từ thả hơi ngược lại vào mồm cho tới khi bóng xịt hẳn. Khí từ bên trong quả bóng sẽ khiến mồm trẻ căng phồng lên. Sau đó, bé từ từ thoát khí trong miệng ra ngoài.

Bố mẹ có thể yêu cầu bé miêu tả cảm giác khi nào con không thể chịu đựng được điều gì hay khi nào chúng muốn nổ giống như một quả bóng vỡ. Bằng cách ấy, bạn sẽ dạy cho bé biết bình tĩnh trong những khoảnh khắc khó khăn và đưa ra giải pháp cho nhiều vấn đề. Bạn cũng có thể biết con quan tâm tới điều gì và giúp chúng vượt qua trở ngại. Ngoài ra, trò thổi bóng còn giúp trẻ rèn luyện phổi.

Thổi nến

Trò thổi nến có tác dụng dạy trẻ cách thở. (Ảnh: Simplistc)

Giống như trò bóng bay, trò thổi nến cũng có tác dụng dạy trẻ cách thở. Bắt đầu bằng cách hít bằng mũi, căng phồng bụng và từ từ thả hơi qua miệng như lúc thổi nến. Sau khi phổ biến cách chơi, bạn yêu cầu con ngồi lên chiếc ghế cách ngọn nến cắm trên bàn 2m. Trẻ không thể đứng dậy, tiếp cận hay thận chí hơi nghiêng về phía cây nến. Chúng phải gắng thổi tắt nến từ khoảng cách 2m. Trò chơi chỉ kết thúc khi nào trẻ thổi tắt nến.

Trò khen ngợi

Đây là trò chơi theo nhóm. Trẻ ngồi thành vòng tròn và nói những câu khích lệ, ngợi khen người bên cạnh. Vừa nói, trẻ vừa nhìn vào mắt người đối diện. Người được khen phải đáp lại bằng lời cảm ơn rồi làm tiếp điều tương tự với người kế bên.

Một số trẻ thấy khó theo kịp hoặc không dễ nói lời khen. Bạn cần giúp trẻ bằng những câu hỏi định hướng hoặc đưa ra ví dụ. Trẻ có thể học được nhiều điều từ trò này vì đưa ra lời khen là cả một nghệ thuật.

Trò đoán chuyện gì xảy ra

Tìm một bức tranh hay tấm ảnh có in các tình huống thường thấy trong cuộc sống, ví dụ: ai đó đang được trao tặng giấy chứng nhận. Hãy hỏi con xem chuyện gì xảy ra trước đấy và theo chúng, sự việc diễn ra tiếp theo như thế nào. Nhiệm vụ này phát triển tư duy logic và trí tưởng tượng ở trẻ.

Phát triển ý tưởng

Trò chơi này cũng thích hợp với một nhóm trẻ. Mọi người ngồi quây quần thành vòng tròn và bạn, người chỉ huy, sẽ bắt đầu với câu "ngày xửa ngày xưa...". Đứa trẻ đầu tiên ngồi kế bên bạn sẽ tiếp tục bằng cách nghĩ ra một câu để nối vào. Mỗi em sẽ thêm một câu để tạo thành "tác phẩm" hoàn chỉnh. Khi hết vòng, bạn có thể "nắn" cốt truyện theo một hướng logic hơn. Bài tập trên mang lại niềm vui, sự thích thú cho trẻ và quan trọng hơn khiến chúng phát triển trí tưởng tượng.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.