Mối tình đẹp từ thời sinh viên của tân tổng thống Hàn Quốc

Moon Jae In có lẽ không nghĩ rằng cô sinh viên ân cần giúp đỡ mình trong cuộc biểu tình này năm xưa lại trở thành người bạn đời, luôn sát cánh bên ông qua những năm tháng khó khăn sau này. 
moi tinh dep tu thoi sinh vien cua tan tong thong han quoc Khi người con của Triều Tiên trở thành tổng thống Hàn Quốc
moi tinh dep tu thoi sinh vien cua tan tong thong han quoc Moon Jae In: Hành trình từ lính đặc nhiệm tới tổng thống Hàn Quốc
moi tinh dep tu thoi sinh vien cua tan tong thong han quoc
Ảnh cưới của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook. Ảnh: The Democratic Party of Korea

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Moon Jae In gặp vợ của mình, phu nhân Kim Jung Sook, lần đầu tiên vào đầu những năm 1970, khi ông Moon đang học ngành Luật, còn bà Kim học khoa Thanh nhạc tại Đại học Kyunghee, thủ đô Seoul. Thời sinh viên, ông Kim học trên bà Moon hai khóa. Họ biết đến nhau qua sự giới thiệu của một người bạn, người đã giới thiệu ông Moon có vẻ ngoài điển trai như tài tử người Pháp Alain Delon.

Tháng 4/1975, ông Moon cùng một nhóm sinh viên tham gia đoàn biểu tình phản đối Tổng thống Park Chung Hee, cha của bà Park Geun Hye. Là người đứng ở hàng đầu tiên, chàng sinh viên luật năm thứ ba khi đó là một trong số những người trúng hơi cay của cảnh sát. Ông Moon nhớ lại rằng sau khi bị choáng trong giây lát, dường như có ai đó đang ngồi bên cạnh và lau mặt cho mình bằng khăn ướt.

"Tôi mở mắt và biết đó là Kim Jung Sook, người vợ của tôi bây giờ", ông Moon tiết lộ trong chương trình Ssulzun của đài JTBC hồi tháng hai.

Mối nhân duyên của họ bắt đầu kể từ giây phút ấy.

Trong những năm tháng bên nhau, chuyện tình của họ cũng gặp nhiều biến cố, thử thách. Là một sinh viên Luật, ông Moon nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình trên đường phố và từng bị cảnh sát bắt giam. Năm 1975, ông buộc phải tham gia lực lượng đặc biệt sau khi được thả khỏi trung tâm giam giữ. Sự kiện này khiến họ một lần nữa xa nhau và vượt qua hết khó khăn này đến thử thách khác.

Năm 1980, với sự ủng hộ và cổ vũ của bà Kim, ông Moon vượt qua kỳ thi quan trọng để bắt đầu sự nghiệp luật sư. Một năm sau, mối tình từ thời sinh viên của họ đơm hoa kết trái bằng một lễ cưới.

moi tinh dep tu thoi sinh vien cua tan tong thong han quoc
Bà Kim sát cánh bên chồng tại các sự kiện vận động tranh cử. Ảnh: Yonhap

Sau khi kết hôn, bà Kim từ giã sự nghiệp biểu diễn tại một dàn nhạc của Seoul. Cặp đôi có hai con, một trai một gái. Trong suốt hơn 30 năm sau đó, Kim luôn là người sát cánh bên ông qua những giai đoạn khó khăn nhất và là hậu phương vững chắc để ông yên tâm theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Ông Moon thừa nhận mình không hoạt ngôn và không phải mẫu người dễ gây ấn tượng với người khác. Trong khi đó, người vợ của ông lại thu hút sự chú ý của công chúng bằng tính cách thân thiện và hòa đồng. "Người phụ nữ vui vẻ" đã làm mềm hình ảnh của ông Moon và giúp chồng nhận được sự ủng hộ của các cử tri trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay.

Từng có kinh nghiệm biểu diễn trước công chúng, bà Kim luôn tỏ ra tự tin và có thần thái khi đứng trước đám đông tại các sự kiện vận động. Trong 60 ngày tranh cử, bà hiếm khi bỏ lỡ một cơ hội nào để xuất hiện bên chồng, quan sát từ xa, chăm chú lắng nghe các bài phát biểu của chồng và chụp ảnh cùng người ủng hộ.

Theo Korea Herald, bà Moon thậm chí còn được ưu ái gọi bằng cái tên "đặc phái viên đặc biệt ở Honam", khi sự xuất hiện của bà tại đây đã giúp chồng giành được sự ủng hộ mong muốn từ tri. Honam là một trong những khu vực quan trọng và mang tính quyết định đối với chiến thắng của ông Moon.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, ông Moon đã thua chính cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye với tỷ lệ sát sao.

"Khi chồng thua trong cuộc bầu cử, tôi có thể cảm nhận được nỗi buồn của người dân ở Jeolla và Gwangju", bà Kim nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương hôm 21/3. Để lấy lại sự ủng hộ của người dân, bà Kim đã thường xuyên tới thăm khu vực này, phần lớn là không có chồng đi cùng. Tại đây, bà đã tự tay nấu cơm cho người cao tuổi tại trung tâm phúc lợi và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ.

moi tinh dep tu thoi sinh vien cua tan tong thong han quoc
Vợ chồng tổng thống Hàn có hai người con, một trai một gái. Ảnh: The Democratic Party of Korea

Ông Moon Jae In , 64 tuổi, thuộc đảng Dân chủ tự do, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 10/5, trở thành tổng thống Hàn Quốc sau khi bà Park bị phế truất.

Khi được hỏi về vai trò đệ nhất phu nhân, bà Kim nói: "Tôi chỉ muốn là chính mình, như tôi bấy lâu nay. Một đệ nhất phu nhân có thể trò chuyện với mọi người, như bất cứ ai khác, theo cách mà tôi gọi là phong cách Kim Jung Sook".

"Chồng tôi từng nói, ông muốn trở thành một tổng thống có thể đến Gwanghwamun trên đường tan làm về nhà để nhấm nháp vài ngụm soju với mọi người. Cũng như ông ấy, tôi cũng muốn đi mua sắm ở chợ Namdaemun, như mọi người", bà chia sẻ.

Là một người mẹ có hai con, tân đệ nhất phu nhân cho biết bà sẽ nỗ lực cải thiện các chương trình nhằm giúp đỡ phụ nữ Hàn Quốc. Bà dự định thúc đẩy các chương trình nhằm cải thiện tỷ lệ sinh thấp hiện nay, đồng thời cải thiện môi trường học tập, vui chơi cho trẻ nhỏ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.