Một chuyến đi ghi vào ký ức nét đẹp văn hóa Yamagata

Tỉnh Yamagata nổi tiếng là điểm tham quan có suối nước nóng và phong cảnh núi tuyệt đẹp. Một chuyến đi 2 ngày 1 đêm trải nghiệm cuộc sống ở Yamagata trong hành trình du lịch Nhật mùa hè này là lựa chọn lý tưởng cho người muốn đào sâu tìm hiểu văn hóa xứ Phù Tang. 

Tỉnh Yamagata (Nhật Bản) nằm phía Tây khu vực Tohoku, được biết đến là nơi có thiên nhiên phong phú với cảnh sắc hài hòa giữa biển và núi. Nhiều khách du lịch đến tỉnh Yamagata trải nghiệm suối nước nóng, tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên, thăm ngắm đền chùa có lịch sử lâu đời và văn hóa ẩm thực phong phú trong mùa hè. Khu suối nước nóng Ginzan Onsen, chùa Rishakuji và núi Hagurosan nơi vẫn còn lưu giữ tín ngưỡng núi xa xưa là địa điểm du lịch nổi tiếng tiêu biểu của tỉnh Yamagata.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

1. Zenpoji - Ngôi chùa thiền có thể trải nghiệm ngồi thiền và thưởng thức các món ăn chay

Từ sân bay Shonai đến thành phố Tsuruoka khoảng 14km, ở đây có ngôi chùa thiền Zenpoji được mở từ thời kỳ Heian. Zenpoji nổi tiếng là ngôi chùa thờ thần bảo vệ biển, thần rồng, ngày xưa chùa được gọi là Ryugeji.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Zenpoji là ngôi chùa để cầu nguyện, nằm ở vị trí được bao quanh bởi núi Dewasanzan, hàng năm có rất nhiều người đến đây hành lễ.

Trong số các tòa nhà trong khuôn viên chùa thì có 6 tòa được chỉ định là di sản văn hóa hữu hình. Đặc biệt, từ tháp 5 tầng Gojunoto, cổng Sanmon, điện Gohyakurakando, bạn có thể cảm nhận được lịch sử của ngôi chùa này. Ở điện chính, ngoài nơi cầu nguyện, nơi ngồi thiền, còn có các pho tượng Phật quý giá và hiếm thấy.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata
mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Điện Gohyakurakando được xây dựng năm 1855 là nơi đặt vô số pho tượng Phật La Hán, quan sát những pho tượng này bạn sẽ dễ bị lôi cuốn cho dù không phải là người theo Phật giáo.

Ngoài công trình khổng lồ ở chùa Zenpoji thì việc trải nghiệm ngồi thiền và thưởng thức món chay cũng là điểm lôi cuốn của ngôi chùa. Món chay được ăn như là 1 phần trong quá trình tu hành của Phật giáo, gần đây được chú ý nhiều hơn bởi đây là món ăn tốt cho sức khỏe, chủ yếu được chế biến từ rau.


2. Đền Dewasanzan có thể gặp gỡ người tu hành

Dewasanzan được tạo thành từ các ngọn núi là Gasan, Hagurosan và Yudonosan, đây là ngọn núi của Shugendo hiện còn lại rất ít ở Nhật Bản.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Gassan và Yudonosan vào mùa đông sẽ không thể lên được do tuyết rơi nhưng Hagurosan thì có thể lên được vào bất kỳ mùa nào. Vì vậy tại Hagurosan có điện Sanjingosaiden của đền Dewasanzan thờ tất cả các vị thần của cả 3 ngọn núi.

Từ chân núi Hagurosan đến điện Sanjingosaiden trên đỉnh núi, bạn có thể đi lên các bậc đá được gọi là Hagurosan Sugi Namiki. Hàng cây Sugi có tuổi từ 350 đến 500 năm dọc 2 bên đường cũng được chỉ định là vật kỷ niệm thiên nhiên đặc biệt.

Khi đến điện Sanjingosaiden, Yamabushi là những người tu hành trên núi Hagurosan sẽ hướng dẫn để bạn biết về khuôn viên đền, cũng như lịch sử tín ngưỡng và các điểm tham quan quanh Dewasanzan.


3. Đền Shonai là nơi lưu giữ và kế thừa lịch sử và văn hóa của lâu đài Tsuruoka

Đền Shonai là ngôi đền được xây dựng tại di tích lâu đài Tsuruoka, đã từng là nơi sinh sống của lãnh chúa Shonaihan vào thời kỳ Edo.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Điện Homotsuden nằm cạnh điện chính, là nơi trưng bày nhiều bảo vật quý giá được dâng lên bởi các võ sĩ nắm quyền lực ở khu vực này vào thời kỳ Edo.

Nếu các bạn đến đây vào khoảng ngày lễ Hinamatsuri 3/3, các bạn có thể ngắm các búp bê Hina quý giá có lịch sử hàng trăm năm được trưng bày tại điện Homotsuden. Hinamatsuri là ngày lễ cầu nguyện cho sự trưởng thành mạnh khỏe của các bé gái, được thực hiện từ xa xưa trên khắp cả nước.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

4. Thủy cung Kamo! Nơi có chủng loại sứa nhiều nhất thế giới!

Thành phố Tsuruoka gợi lên hình ảnh về thành phố phát triển văn hóa truyền thống, tuy nhiên thủy cung Kamo là nơi khá hiện đại cũng là điểm tham quan tiêu biểu của thành phố.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Tại thủy cung Kamo, ngoài bể cá nước ngọt, bể cá biển còn có trung tâm nuôi trồng sứa, bể bơi nơi sinh sống của sư tử biển, hải cẩu giúp bạn dễ dàng quan sát. Hình ảnh tuyệt đẹp của những chú sứa chắc chắn sẽ mang đến những phút giây thư giãn thực sự thú vị.


5. Nhà hàng Somaro - Nơi có thể thưởng thức nghệ thuật trình diễn của Maiko

Thành phố Sakata được xem là thành phố cảng phồn thịnh, có tuyến đường biển nối giữa biển Nhật Bản và biển nội địa Seto, là thành phố có văn hóa được truyền từ Kyoto, Osaka.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Nhà hàng Somaya có lịch sử 200 năm, là một trong những nhà hàng có truyền thống nhất tại tại thành phố Sakata. Năm 2000 nhà hàng được tu sửa lại, sau đó đổi tên thành Somaro.

mot chuyen di ghi vao ky uc net dep van hoa yamagata

Somaro là nhà hàng có thể thưởng thức món ăn yến tiệc Kaiseki đồng thời có thể chiêm ngưỡng điệu múa của các Maiko. Trong nhà hàng còn có phòng trưng bày tác phẩm mỹ thuật quý giá và phòng trà. Bạn có thể quan sát các điệu múa và sự chu đáo khi đón khách bởi các Maiko của nhà hàng.


Mùa hè là mùa du lịch Nhật mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Từ Việt Nam, bạn có thể tới Nhật với 2 lựa chọn: Du lịch theo tour hoặc là tự túc. Nếu du lịch tự túc, nên sắp xếp hành trình 10 - 15 ngày để có đủ thời gian thăm ngắm được nhiều thành phố, không chỉ riêng thủ đô Tokyo. Các ứng dụng hữu ích giúp chuyến du lịch Nhật tự túc được thuận lợi gồm có: Google maps (định vị, chỉ đường), Booking (tìm nơi lưu trú), travel world (gợi ý điểm tham quan)...

Nếu chọn du lịch theo tour, nên tham khảo các gói tour từ 3 - 4 công ty du lịch khác nhau, so sánh giá và tiện ích được thụ hưởng trong gói tour để chọn được gói phù hợp nhất.

Phương Lâm | Ảnh: Matcha Japan, Yamagata

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.