Một tuần nhìn lại quyền LGBT châu Á: một bước tiến, hai bước lùi

Tại châu Á, trong khi cộng đồng LGBT Đài Loan ăn mừng vì hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa thì ở Indonesia và Hàn Quốc lại xảy ra tình trạng ngược lại.
mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui Sự thật giật mình: 8 quốc gia sẵn sàng xử chết người đồng tính
mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui Indonesia lập đội đặc nhiệm điều tra người đồng tính

Chỉ trong một tuần, các quyền của cộng đồng LGBT ở châu Á đã có một bước tiến, hai bước lùi. Đó là những sự kiện liên quan tới người đồng tính ở Indonesia, Đài Loan và Hàn Quốc.

Trong khi cộng đồng LGBT Đài Loan đã có màn chiến thắng rực rỡ khi tòa án tuyên bố hợp pháp hôn nhân đồng giới thì ở Indonesia và Hàn Quốc, người đồng tính lại phải nhận những án phạt nặng nề vì hành vi tình dục đồng giới của mình. Sự khác biệt này tạo ra hai màu tương phản cho bức tranh LGBT ở châu Á trong tuần qua.

Indonesia

Trong tuần qua, lần đầu tiên cảnh sát Indonesia thực hiện cuộc đột kích vào phòng tắm hơi và phòng tập thể dục đồng tính ở Jakarta, thủ đô Indonesia. Tiếp đó là việc trừng phạt công khai một cặp đôi đồng tính ở tỉnh Aceh theo luật Shariah.

Khi đó, hơn một nghìn người đã có mặt tại sân nhà thờ Hồi giáo để chứng kiến cảnh phạt roi hai người đàn ông. Đây là vụ trừng phạt đầu tiên theo luật chống tình dục đồng giới kể từ khi được ban hành tại đây vào năm 2014.

Sarojini Mutia Irfan, một nữ sinh viên đại học chứng kiến cảnh trừng phạt nói: "Những gì họ làm có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần của người dân. Hình thức trừng phạt công khai này là một nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của đồng tính sang các cộng đồng khác ở Aceh."

Còn Syeril, một người chuyển giới tại Aceh cho biết những người đồng tính giờ đây phải hết sức cẩn trọng về cách ăn mặc, nói chuyện và cách cư xử trước đám đông.

mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui
Hai người đàn ông bị phạt roi ở tỉnh Aceh, Indonesia. Ảnh: AP.)

Ngoại trừ tỉnh Aceh, đồng tính không phải là bất hợp pháp ở Indonesia, nhưng cộng đồng LGBT của đất nước này đã luôn bị đối xử khắt khe trong những năm qua.

Trước đó, ngày 21/5, cảnh sát nước này đã bắt giữ 141 người đàn ông tại phòng xông hơi ở Jakarta và cáo buộc 10 người vi phạm luật chống khiêu dâm. Theo lời cảnh sát, những người này đang tham gia một bữa tiệc khiêu dâm.

Cuộc đột kích xảy ra sau vụ bắt giữ 14 người ở thành phố lớn thứ hai Indonesia, Surabaya, bị cáo buộc tổ chức tiệc đồng tính. Những người này cũng có thể phải đối diện các cáo buộc theo luật chống khiêu dâm.

Áp lực gia tăng khiến cảnh sát ở Tây Java, tỉnh đông dân nhất nước này, ngày 24/5 thông báo thành lập một đội đặc nhiệm để tìm kiếm và giám sát các phòng tập thể dục và các địa điểm khác thường tổ chức các bữa tiệc của LGBT. Cảnh sát trưởng kêu gọi người dân cung cấp thông tin về các hoạt động như vậy.

Tất cả những vụ việc trên cùng sự gắt gao của chính quyền khiến nhiều người đồng tính ở Indonesia lo sợ rằng họ sẽ chẳng mấy chốc mà không biết đi đâu về đâu ở đất nước này.

Đài Loan

Ngày 24/5, tòa án Đài Loan ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á thực hiện bước tiến này và là một trong những động thái khích lệ phong trào quyền đồng tính đang phát triển ở khu vực này.

Sean Howell, người đứng đầu mạng xã hội đồng tính quốc tế Hornet, từng vận động cho sự bình đẳng về hôn nhân ở một số nước châu Á, cho hay: "Ít nhất thì nhiều người dân khu vực này đã có thể nói về sự bình đẳng. Đạt được sự bình đẳng về hôn nhân ở một khu vực ở Châu Á sẽ giúp tất cả mọi người xung quanh."

mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui
Người đồng tính Đài Loan vỡ òa trong hạnh phúc khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa. Ảnh: Instagram

Phán quyết của tòa án Đài Loan khiến hàng nghìn người đổ ra đường ăn mừng, hò reo. Người cười, người khóc tạo thành một khoảnh khắc lịch sử đối với cộng đồng LGBT Đài Loan.

Hàn Quốc

Tòa án quân sự Hàn Quốc ngày 24/5 tuyên phạt 6 tháng tù treo đối với một đại úy về tội quan hệ tình dục đồng tính với người lính khác.

Luật sư Kim In-sook cho biết quy tắc hình sự quân sự quy định nếu binh sĩ có quan hệ tình dục đồng giới sẽ bị phạt tới 2 năm tù. Cô cho rằng đây là quy tắc vi phạm nhân quyền và nhân phẩm căn bản.

mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui
Hàn Quốc vừa phạt 6 tháng tù treo đối với một đại úy về tội quan hệ tình dục đồng tính với người lính khác. Ảnh: Shutterstock.

Trường hợp này là một trong số những vụ việc bị được đưa ra ánh sáng tại Hàn Quốc liên quan tới vấn đề giới tính chỉ trong nửa đầu năm nay.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại cảnh thân mật của 2 binh sĩ đã gây xôn xao dư luận Hàn Quốc. Trung tâm Nhân quyền Quân đội Hàn Quốc tố cáo Tổng tư lệnh Jang Jun-gyu đã ra lệnh truy tìm những người đồng tính trong các lực lượng vũ trang. Sau đó, quân đội đã mở một cuộc điều tra và đưa khoảng 50 quân nhân vào danh sách.

Các vụ việc này gây ra những cáo buộc rằng quân đội Hàn Quốc đang săn lùng và truy tố những người lính đồng tính. Tuy nhiên phía Hàn Quốc phủ nhận toàn bộ các cáo buộc này.

Những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới thường bị kỳ thị gay gắt ở Hàn Quốc, nhất là trong ngành quân đội. Người đồng tính nam không được phép có các hoạt động đồng giới khi đang phục vụ cho quân đội.

Trong những năm qua, các nhóm Cơ đốc giáo bảo thủ tại Hàn đã công khai chống lại quyền của người đồng tính. Năm 2015, chính quyền thành phố Seoul tìm cách ngăn chặn sự kiện diễu hành tự hào đồng tính của cộng đồng LGBT nhưng thất bại.

Dường như con đường đấu tranh vì các quyền của cộng đồng LGBT ở Hàn Quốc vẫn còn rất dài và nhiều khó khăn.

mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui Gucci tung ra mẫu giày mới ủng hộ cộng đồng LGBT
mot tuan nhin lai quyen lgbt chau a mot buoc tien hai buoc lui Người đàn ông làm thay đổi lịch sử quyền LGBT Đài Loan
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.