Mưa lũ gây ảnh hưởng lớn tới các điểm du lịch nổi tiếng phía Bắc

Trận mưa lũ lịch sử trong vài ngày qua đã khiến các điểm du lịch nổi tiếng như Hà Giang, Lai Châu và Lào Cai bị tổn thất nặng nề.
mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac Clip: Mưa lớn, nước chảy cuồn cuộn kinh hoàng tại khu vực Thác Bạc, Sa Pa

---

Hà Giang

Thuộc vùng núi phía Bắc Việt Nam, có phía đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía nam giáp tỉnh Tuyên Quang. Nằm cách thủ đô Hà Nội hơn 300km, được mệnh danh là "nơi đá nở hoa" mang nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của những dãy núi trùng điệp, của những con đường quanh co, uốn lượn chạy ngút lên trời xanh.

Tuy nhiên mưa lũ trong vài ngày đã gây thiệt hại lớn cho Hà Giang. Hàng trăm hecta diện tích hoa màu của bà con dân tộc thiểu số có nguy cơ bị mất trắng. Nhiều tuyến đường di chuyển vào các xã thuộc huyện Quản Bạ do bị nước từ sông tràn thẳng vào nên xảy ra hiện tượng ngập sâu kéo dài hàng trăm mét, gây ác tắc cục bộ.

mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bacmua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac

Mưa lũ gây ách tắc cục bộ ở Hà Giang. (Ảnh: Vietnamnet)

---

Lai Châu

Là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của tổ quốc với hơn 20 dân tộc sinh sống. Đến đây, bạn sẽ được khám phá vùng đất của những hang động tuyệt đẹp, những ngọn đèo hiểm trở, những thác nước ẩn mình trong rừng và những cột mốc thiêng liêng của Tổ Quốc…Có thể nói, Lai Châu đã trở thành điểm đến yêu thích của dân du lịch trong và ngoài nước.

Thế nhưng, đợt mưa lũ lịch sử lớn nhất trong 52 năm qua tại Lai Châu diễn ra trong vài ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề cho mảnh đất này, khiến bất cứ ai chứng kiến đều cảm thấy xót xa và bàng hoàng.

Mưa lũ đã gây cô lập nhiều bản làng, trong đó có hơn 300 ngôi nhà bị ảnh hưởng trực tiếp khi mạng lưới giao thông bị cắt đứt; 393 hộ dân đang trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất phải sơ tán khẩn cấp.

Trên đường đi, nước từ trên đồi vẫn chảy xuống ào ào, tràn ngang mặt đường. Hệ thống đường giao thông đến các huyện Nậm Nhùn, Sìn Hồ và Mường Tè vẫn bị cô lập. Nhiều tuyến đường trở thành những dòng sông bùn, với đất đá lởm chởm.

mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bacmua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac

Lai Châu được nhiều người biết đến vì sỡ hữu những hang động tuyệt đẹp, những ngọn đèo hiểm trở...tuy nhiên đây lại là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất tại khu vực Tây Bắc sau cơn mưa lũ vừa qua. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

---

Lào Cai

Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc của nước ta có tốc độ phát triển du lịch mạnh nhất, trong đó nổi bật tại Sa Pa bởi nơi đây có khí hậu mát mẻ, bắc sắc văn hóa dân tộc phong phú, phong cảnh hữu tình và những món ăn đặc sắc của địa phương làm níu bước chân du khách.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-24 độ Vĩ Bắc, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần lên khiến Lào Cai trong mấy ngày qua xuất hiện mưa, mưa rào và dông trên diện rộng. Nhiều địa phương có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to khiến tuyến đường 279 qua xã Nậm Xé bị ảnh hưởng bởi sạt lở làm cho hệ thống giao thông kết nối Văn Bàn (Lào Cai) sang Than Uyên (Lai Châu) bị ách tắc.

Tuyến đường liên xã Bản Phủng đi xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) sạt lở 100m taluy. Tại huyện Sa Pa 1 cầu sắt dài 7m bị lũ cuốn trôi (cầu lên thác Bạc thuộc điểm du lịch Thác Bạc, thị trấn Sa Pa)...

Các huyện Sa Pa và Văn Bàn chịu thiệt hại nặng nề nhất với 19 nhà ở bị hư hại, 69ha lúa bị vùi lấp, ách tắc giao thông tại Quốc lộ 279 đoạn qua huyện Văn Bàn, nhiều kênh mương thủy lợi bị sạt lở gãy đứt.

mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bacmua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac

Sapa tại tỉnh Lào Cai luôn nằm trong top đầu những điểm du lịch được du khách trong nước và quốc tế yêu thích vì giữ được nét hoang sơ hiếm có. Thế nhưng trong trận mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến đường huyết mạch bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ. Các phương tiện di chuyển khó khăn và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. (Ảnh: An Toàn Giao Thông)

'THEO DÒNG SỰ KIỆN'

mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac Mưa lũ ở Tây Bắc: 26 người chết và mất tích ở Lai Châu và Hà Giang
mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac Cập nhật thông tin mưa lũ ở Lai Châu: Tìm thấy 1 thi thể, 25 người thương vong
mua lu gay anh huong lon toi cac diem du lich noi tieng phia bac Clip ghi lại cảnh lũ quét kinh hoàng khiến 2 người chết, 5 người bị thương ở Lai Châu
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.