Mùa xanh trên cao nguyên đá!

Mùa hè, cao nguyên đá phủ mượt sắc xanh trù phú của ngô, của ruộng bậc thang với lúa non gợi xúc cảm đặc biệt... 
mua xanh tren cao nguyen da
mua xanh tren cao nguyen da

Ai chưa đến cao nguyên đá mùa hè sẽ lầm tưởng miền cực bắc trong những tháng này chẳng có gì hay. Người ta đợi mùa thu để ngắm tam giác mạch nở hồng man dại, chờ qua mùa xuân để đắm mình trong sắc vàng hoa cải... Thế nhưng, có đi có thấy, mùa hè trên cao nguyên đá phủ mượt sắc xanh trù phú của ngô, của ruộng bậc thang với lúa non. Từ Quản Bạ đến Yên Minh, Yên Minh lên Đồng Văn, rồi từ Đồng Văn qua Mèo Vạc, đâu đâu cũng thấy màu xanh ngút ngàn trong tầm mắt. Đẹp như người con gái Mông mới lớn, mạnh khỏe, tươi xinh.

Trời mùa hè mát mẻ, nắng nhẹ, gió đìu hiu... chạy xe máy qua những con đường lượn quanh núi thấy niềm khoan khoái tuyệt vời giữa đất trời bao la. Đi một quãng, sương sà qua vai, thêm quãng nữa nắng ủ hồng đôi má. Chốc chốc dừng xe lại, ngắm trời xanh, trông núi cao hùng vĩ, ngó xuống vực sâu - cảm sự bé nhỏ mong manh của phận người, lại thêm phần tha thiết với những gì đang có.

mua xanh tren cao nguyen da

mua xanh tren cao nguyen da

Mùa hè, cao nguyên đá vắng bóng khách 'phượt', quãng đường đi vì thế thênh thang. Mỗi đoạn lên cao xuống thấp lại chêm một chút cảm xúc khiến lòng người chộn rộn, muốn dang tay ôm lấy ngay màu của cây, hương của đất mà hít hà, mà thưởng thức và giữ gìn.

mua xanh tren cao nguyen da


Mùa hè, cao nguyên đá ít khách 'phượt', quãng đường đi vì thế vắng hơn.

Mùa hè cũng là mùa mưa trên cao nguyên đá. Mưa tưới cho nương ngô tươi tốt, mưa làm lúa lên xanh. Mưa cũng làm hành trình của chúng tôi khó khăn hơn, làm cao nguyên đá lộ vẻ lạnh lẽo và dữ dằn đến sợ. May sao mưa rào chỉ theo quãng ngắn, qua vài cây số là nắng lại chan hòa. Sự biến đổi thời tiết ấy khiến chúng tôi ngỡ ngàng hết lần này tới lần khác, dù cung đường đi nhiều năm qua đã thành quen!

mua xanh tren cao nguyen da

Thời tiết khác nhau làm cho lịch canh tác của bà con chênh lệch. Chúng tôi qua huyện Yên Minh lúa đã đòng đòng, vậy mà tới Đồng Văn, Lũng Cú vẫn thấy trên nhiều thửa ruộng hình ảnh gia đình người Mông 'chồng cày, vợ cấy'. Họ lao động cần mẫn thay cho lời hứa hẹn ngày mai đây sẽ là cánh đồng lúa trĩu bông.

mua xanh tren cao nguyen da

Chúng tôi ở đó, cùng trò chuyện, cùng lội bùn, vẻ lóng ngóng khiến các em bé Mông cười vui vẻ. Sau những giờ phút như vậy, chúng tôi đứng từ xa, lặng lẽ ngắm những chấm người bé nhỏ trên thảm xanh của lúa non, gối vào màu xanh nương ngô và cây cỏ, ánh lên vẻ đẹp về sự no đủ, về sức sống và hi vọng.

mua xanh tren cao nguyen da
mua xanh tren cao nguyen da
mua xanh tren cao nguyen da

mua xanh tren cao nguyen da

SẼ CÓ CƠ HỘI TRẢI NGHIỆM NHIỀU ĐIỀU HAY MÀ MÙA TAM GIÁC MẠCH & MÙA HOA CẢI VÀNG KHÔNG CÓ

mua xanh tren cao nguyen da

1. Bức tranh thiên nhiên và cuộc sống khác biệt

'Mùa xanh', cao nguyên đá mang sức sống căng tràn, vẻ trù phú tốt tươi hiếm gặp ở những thời điểm khác trong năm. Thời tiết mát mẻ dễ chịu, khiến cho chặng đường từ thành phố Hà Giang tới Đồng Văn như ngắn hơn, thi vị hơn.

mua xanh tren cao nguyen da

2. Tiện ích trong ăn nghỉ, sinh hoạt

Đa phần khách 'phượt' và khách du lịch đông vào mùa hoa tam giác mạch hoặc mùa cải vàng, do đó, đến cao nguyên đá thời điểm tháng 6 - tháng 7, bạn không những được thong thả xem chơi mà còn hưởng lợi khá lớn từ việc giá dịch vụ giảm mạnh. Phòng nghỉ khách sạn ở 2 thị trấn Đồng Văn - Mèo Vạc giảm trung bình 100.000 đồng/phòng, có nơi giảm hơn một nửa. Các hàng quán ăn uống cũng giữ giá bình dân. Giá thuê xe máy cũng giảm nhẹ từ 20.000 - 50.000 đồng/xe/ngày.

3. Đồ đạc gọn nhẹ

Thời tiết mùa hè ở cao nguyên đá mát mẻ, chỉ cần mặc áo sơ mi hoặc áo thu đông dài tay là đủ nên không cần mang theo áo quần lỉnh kỉnh chống rét.

mua xanh tren cao nguyen da

4. Đối mặt với khó khăn

Tuy có nhiều điều hay, mùa hè cũng mang đến những thử thách thực sự cho tay lái khi trời mưa, đường trơn nguy hiểm.

5. Những vật dụng thiết yếu cần mang theo

Dù di chuyển bằng ô tô hay xe máy, bạn cũng nhất thiết cần mang theo những vật dụng: áo mưa, ô, khăn quàng, giày đi mưa, thuốc cảm, dầu gió, cao dán và thuốc đau bụng.

mua xanh tren cao nguyen da
mua xanh tren cao nguyen da

ĐỂ CÓ MỘT CHUYẾN ĐI AN TOÀN & HỢP LÝ

1. Thời gian: 5 ngày 4 đêm

2. Phương tiện: Ô tô giường nằm và xe máy.

mua xanh tren cao nguyen da

3. Lịch trình cụ thể

Tối thứ 5: Từ Hà Nội, đi ô tô giường nằm tới thành phố Hà Giang, giá vé 200.000 đồng/người

Ngày thứ 6: Đến thành phố Hà Giang, thuê xe máy, chạy xe tới thị trấn Đồng Văn, nghỉ đêm ở đây. Trên đường đi có thể nghỉ ăn trưa ở thị trấn huyện Yên Minh, dừng chân chụp ảnh ở Phố Cáo, Sủng Là, thăm Nhà của Pao (điểm quay phim Chuyện của Pao). Tối thứ 6 ăn tối và nghỉ đêm ở Đồng Văn.

mua xanh tren cao nguyen da

Ngày thứ 7: Chạy xe lên Lũng Cú, thăm cột cờ, cuộc sống của người dân. Buổi chiều về lại thị trấn Đồng Văn, thăm phố cổ với những ngôi nhà trình tường trăm năm tuổi. Buổi tối ăn và nghỉ ở đây.

Ngày chủ nhật: Dậy sớm chơi chợ Đồng Văn, đến 9h sáng qua chơi chợ Mèo Vạc, quãng 11h30 chạy xe về lại thành phố Hà Giang. Ăn trưa ở thị trấnYên Minh, rồi chạy xe về lại thành phố Hà Giang.

Đêm chủ nhật: Trả xe máy thuê, lên xe ô tô giường nằm về lại Hà Nội (giá vé 200.000 đồng/người)

Sáng thứ 2: Trở về nhà! Kết thúc chuyến đi.

mua xanh tren cao nguyen da

Cao nguyên đá trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Ngày 3 tháng 10 năm 2010, hồ sơ "Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn" đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu (GGN) của UNESCO chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Đây hiện là danh hiệu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á.


BÀI, ẢNH & THIẾT KẾ: TRỊNH LAN ANH

(Theo Đời Sống & Pháp Lý)

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.