Ông Đinh Văn Nhã (Ảnh Quang Phúc) |
Trao đổi với phóng viên bên lề Quốc hội chiều 23.5, ông Nhã cho biết: hiện trong luật Phí và lệ phí mới có hiệu lực có khoảng 20 khoản trước đây gọi là phí được chuyển sang gọi là giá dịch vụ, nhưng phí đường bộ chưa nằm trong danh mục đó.
Theo thông tin ông Nhã cung cấp, thu phí đường bộ theo hình thức nhà nước thu lâu nay thì rất thấp, chỉ đáp ứng 35 - 40% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng đường.
Hàng năm, ngân sách phải bỏ ra khoảng 5.000 - 6.000 tỉ đồng hỗ trợ thêm mới đủ nguồn lực để các địa phương, bộ, ngành thực hiện duy tu, bảo dưỡng đường bộ.
Cho nên, ông Nhã cho rằng, chuyện chuyển từ phí sử dụng đường bộ như hiện nay sang giá là một xu hướng phù hợp với quá trình xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức BOT.
Dù vậy, hiện cả luật Phí và lệ phí cũng như một số luật chuyên ngành, như luật Đường bộ cũng vẫn gọi là phí đường bộ.
“Nếu chuyển sang giá thì cần thiết phải có sự điều chỉnh của các cơ quan có thẩm quyền, ít nhất là phải được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục, khi đó mới có căn cứ pháp lý”, ông Đinh Văn Nhã thông tin.
'BOT là sản phẩm của giai đoạn trước': Ông Nguyễn Văn Thể từng ký duyệt các dự án BOT nào khi là Thứ trưởng ở nhiệm kỳ trước? |
Dẫn một số loại phí thực chất hiện đã chuyển sang giá và người dân cũng đã dần quen, như viện phí đã được luật Khám, chữa bệnh định nghĩa bằng khái niệm mới là “chi phí khám, chữa bệnh”, hay thực chất là giá khám chữa bệnh; hay học phí thực ra là chi phí học tập... ông Đinh Văn Nhã cho rằng, chuyển đổi là phù hợp với xu hướng và khái niệm này nhằm để người dân hiểu rằng “đây không phải là một khoản phí mà doanh nghiệp hoặc nhà nước thu, mà người sử dụng dịch vụ như đường bộ, người khám chữa bệnh, người đi học thì phải trả tiền”.
“Tuy nhiên, đúng là việc chuyển đổi sang giá thì phải có cơ sở pháp lý, được luật pháp cho phép”, ông Đinh Văn Nhã nhấn mạnh và lưu ý “không phải chứ chuyển sang gọi là chi phí sử dụng đường bộ hoặc là giá sử dụng đường bộ thì doanh nghiệp hoàn toàn có quyền quyết định mức thu”.
“Do đường bộ là trách nhiệm đầu tư của nhà nước, nhưng nhà nước không đủ nguồn lực mới huy động các doanh nghiệp tham gia đầu tư, nên giá sử dụng đường bộ thì vẫn là một loại giá có sự điều tiết của nhà nước. Nhà nước sẽ quyết định doanh nghiệp thu ở mức bao nhiêu cho hợp lý trong một khung nhất định”, ông Nhã nói.
“Về nguyên tắc, giá sẽ cao hơn phí vì nó phải đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước và người dân” nhưng “không thể thả nổi được”, ông Nhã khẳng định.
Xử lý tình huống phát sinh khi thu giá một số trạm BOT
Kiến nghị xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thu giá vé dịch vụ tại một số trạm BOT của cử tri ... |
'Thu giá': Sai rồi thì nên sửa
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chọn sai ngôn ngữ, mà sai thì nên sửa, không nên viện cớ gốc rễ là luật, là nghị ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.
Thời sự 15:05 | 27/04/2019
Thời sự 23:10 | 09/07/2018
Thời sự 09:04 | 04/06/2018
Thời sự 12:15 | 03/06/2018
Thời sự 11:30 | 03/06/2018
Thời sự 10:00 | 03/06/2018
Thời sự 14:39 | 02/06/2018
Thời sự 13:45 | 02/06/2018