Muôn kiểu giúp người độc thân không cô đơn lễ Thất tịch

Thay vì hướng tới các cặp đôi trong mùa lễ Thất tịch, còn được gọi là Valentine của phương Đông, các công ty Trung Quốc tung nhiều chương trình độc đáo dành riêng cho khách hàng độc thân. 
muon kieu giup nguoi doc than khong co don mua valentine phuong dong
Hoa hồng khô là một trong trong những mặt hàng phổ biến cho khách hàng độc thân ngày Valentine phương Đông. Ảnh: AFP

Là ngày cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, Valentine (lễ Tình yêu hay lễ Tình nhân) trở thành ngày lễ phổ biến ở hầu hết quốc gia vào 14/2 hàng năm. Đối với người Trung Quốc, ngày lễ Thất tịch rơi vào ngày 7/7 âm lịch. Người Trung Quốc coi đây lễ tình nhân của người phương Đông, dựa theo truyền thuyết Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau một lần trong năm.

Để mừng ngày lễ này, thanh niên Trung Quốc thường tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể như đám cưới, biểu diễn nghệ thuật, cầu nguyện ở chùa... Hòa trong không khí lễ Tình nhân, các cặp đôi yêu nhau thường hẹn hò, tặng hoa, quà và trao thông điệp tình yêu như ngày 14/2. Các dịch vụ dành cho các đôi tình nhân do đó cũng được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu của giới trẻ.

Trong khi các cặp đôi đang háo hức chờ đón những khoảnh khắc bên nhau lãng mạn trong lễ Thất tịch, vẫn còn người độc thân cô đơn lẻ bóng vào dịp này. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đang hướng tới đối tượng độc thân với nhiều chương trình độc đáo.

Năm nay, nhà hàng Haidilao sẽ dành tặng một con gấu bông teddy cho bất cứ vị khách nào tới quán một mình. Theo quản lý nhà hàng Xu Bin, món quà nhỏ sẽ giúp thực khác cảm thấy ấm áp, thay vì cảm thấy cô đơn và "tách biệt" với số đông. Đối tượng hướng tới là người trẻ tuổi.

Trong khi đó, cửa hiệu bánh Seven Colour Rainbow sản xuất loại bánh riêng dành cho người độc thân với hình dáng một chú chó nhỏ. Bánh độc thân có giá đắt hơn 20% so với bánh thường, nhưng doanh thu lại chiếm đến 15%.

Ngay cả nhãn hiệu đồ ăn nhanh cũng đưa gia mức giảm giá đặc biệt cho khách đi ăn một mình vào ngày Valentine phương Đông. Còn tại một cửa hàng hoa, An Shuai cho biết loại hoa hồng khô đựng trong hộp thủy tinh sẽ là mặt hàng bán chạy mùa lễ Thất tịch năm nay.

"Ai cũng thích ăn mừng các ngày lễ. Người độc thân cũng vậy. Họ hoàn toàn có thể tự tặng hoa cho chính mình trong ngày này", AFP dẫn lời An nói.

Hàng loạt loại hình kinh doanh và sản phẩm hướng tới đối tượng người độc thân, từ du lịch, game online, ăn tối, tới mỹ phẩm, quần áo..., theo Shaun Rein, nhà sáng lập tổ chức nghiên cứu thị trường Trung Quốc.

Nữ giới là khách hàng lớn của nhiều cửa hàng hay dịch vụ và có xu hướng vung tiền nhiều hơn. Cửa hàng Reflower cho biết 80% đơn hàng của họ mỗi tuần là của khách hàng nữ, hơn nửa trong số đó nói rằng họ mua hoa để "nuông chiều bản thân",

"Nữ giới độc thân thường chi tiêu nhiều hơn. Nam giới có xu hướng tiết kiệm tiền vì còn phải mua nhà", Rein cho biết.

Theo hãng du lịch Lvmama, số lượng khách độc thân book vé du lịch nửa đầu năm nay tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số hàng triệu khách của hãng du lịch Ctrip trong năm 2016, lượng khách độc thân chiếm 15%. Shi Yuduan, giám đốc marketing của Ctrip, nhận định du lịch một mình đang trở thành xu hướng mới của người trẻ độc thân ngày nay.

Zhou Kai, 29 tuổi, cảm thấy việc độc thân rất thoải mái. Khi không bị ràng buộc hôn nhân hay quan hệ yêu đương, Zhou nói sẽ có nhiều thời gian cho các sở thích cá nhân.

muon kieu giup nguoi doc than khong co don mua valentine phuong dong
Trai gái tham gia sự kiện hẹn hò ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên, trước thực trạng dân số thuộc độ tuổi lao động giảm đáng báo động, hệ quả từ chính sách một con và tỷ lệ sinh thấp trong nhiều năm, Trung Quốc đang tìm các phương án khích lệ người trẻ lập gia đình sớm và sinh con. Các chương trình kết duyên và hẹn hò cho người độc thân từ đó ra đời.

Chỉ riêng tại thành phố Thiên Tân, chính quyền địa phương đã tổ chức sự kiện hẹn hò cho 340 người tại 4 địa điểm khác nhau. Trước sức ép của gia đình và áp lực xã hội, nhiều người trẻ đã tìm đến các cuộc kết duyên tập thể được tổ chức tại công viên hay sân vận động. Đây được xem là cách tiếp cận khá mới mẻ so với hình thức xem mặt hay trao đổi thông tin của con cái để tìm con dâu, con rể của các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên theo Ren, các các khu vực thành thị, nhiều bậc cha mẹ vẫn khuyên con cái mình chỉ kết hôn hay sinh con khi nào thực sự cảm thấy sẵn sàng.

"Tôi cho rằng điều đó thể hiện quyền của phụ nữ trong thời đại mới", Ren nhận định. "Đó là sự thay đổi khá tiến bộ, cho thấy bình đẳng năm nữ đã tốt hơn trước đây rất nhiều".

muon kieu giup nguoi doc than khong co don mua valentine phuong dong Cô gái kiếm bộn tiền bằng nghề hẹn hò với đàn ông giàu có
muon kieu giup nguoi doc than khong co don mua valentine phuong dong Nỗi lo sợ của những 'người độc thân ký sinh' ở Nhật Bản
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.