Muốn làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì học trường gì?

Đây là một trong những thắc mắc của nhiều học sinh lớp 12 về học trường gì, ngành gì trong chương trình Ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm 2018 được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Trường quân đội nào nhận xét tuyển thí sinh bị cận thị?
muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Chi tiết điểm chuẩn, tiêu chí phụ 3 năm gần nhất 18 trường quân đội
muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Chi tiết tuyển sinh 18 trường quân đội năm 2018

Trong buổi giải đáp những thắc mắc về tuyển sinh các trường quân đội năm 2018, nhiều thí sinh đã đặt ra những câu hỏi thực tế, thể hiện sự quan tâm thực sự của các em về những ngành nghề định hướng cho bản thân trong tương lai.

- Cho em hỏi, học trường gì để làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hay Bí thư huyện, Bí thư tỉnh?

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban thư ký ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng giải đáp:

“Mục tiêu đào tạo của các trường sĩ quan quân đội là tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT và quân nhân tại ngũ đã tốt nghiệp THPT vào đào tạo sĩ quan cấp quân đội, ra trường có trình độ đại học hoặc kĩ sư, bác sĩ về công tác tại các đơn vị, cơ sở thuộc quân đội.

muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi
Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban thư ký ban Tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng giải đáp những thắc mắc của học sinh lớp 12 về tuyển sinh các trường quân đội năm 2018. Ảnh: Huyền Trần

Sau khi tốt nghiệp ở các trường quân đội, nếu như các sĩ quan, kĩ sư, bác sĩ công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được bổ nhiệm chức vụ và thường xuyên được cử đi học ở các lớp cấp cao hơn.

Đến khi sĩ quan, kĩ sư, bác sĩ đó hội tụ đủ các tiêu chuẩn, các yêu cầu, phát triển tốt ở các đơn vị và đến thời điểm khi quân đội, Đảng và Nhà nước có nhu cầu thì bấy giờ mới được phong quân hàm cấp tướng hoặc được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo cấp cao hơn cho đến lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Việc đào tạo để trở thành cấp lãnh đạo Bộ Quốc phòng không phân biệt trường nào trong quân đội cả, tùy theo năng lực công tác để từ đó được bổ nhiệm các chức vụ tương ứng”.

TS Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính cũng có những chia sẻ với phụ huynh và học sinh lớp 12 tại ngày hội xung quanh câu hỏi này.

Ông cho biết: “Xu hướng chung của công chức nhà nước năm 2020-2025 sẽ tiếp tục giảm, những người làm ngành nghề khác trong xã hội sẽ được tuyển vào ngạch công chức bởi họ có kinh nghiệm làm việc, cọ sát với thực tế.

Do đó, ngành nào cũng có khả năng để trở thành Bí thư huyện, Bí thư tỉnh. Vấn đề ở đây là ngoài kỹ năng chuyên môn buộc phải thành thạo thì cần phải có kỹ năng mềm tốt.

Các bạn hỏi học trường nào ra để làm lãnh đạo, làm Bí thư thì trường đào tạo ra nhiều lãnh đạo nhất là trường Đảng.

Sau khi các bạn làm việc đúng chuyên môn, có những thành tích nhất định thì sẽ được cử đi học tại trường Đảng. Trường Đảng là nơi đào tạo ra những cán bộ lãnh đạo cho Nhà nước.

Tùy theo từng thời điểm những cán bộ lãnh đạo lại có những xuất thân khác nhau. Thời kỳ trước phần lớn lãnh đạo từ ngành nông nghiệp mà ra, bởi khi ấy kinh tế nước ra dựa chủ yếu vào nông nghiệp.

Tuy nhiên những năm gần đây, xu hướng này có sự thay đổi rõ rệt. Khối ngành kinh tế rất nhiều người lên làm quản lý do nhu cầu từ thực tế tăng cao của xã hội về quản lý các ngành nghề”.

- Con cán bộ trong ngành quân đội thì có được ưu tiên không? Nếu cán bộ đã về hưu thì sao?

Hiện nay các trường quân đội thực hiện chế độ ưu tiên xét tuyển theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những đối tượng được ưu tiên thì không có đối tượng con của cán bộ trong ngành quân đội.

- Học trường quân đội thì có được đi du học nước ngoài hay không?

Hiện nay tất cả các trường quân đội đều tạo điều kiện để các học viên có thể phát huy được khả năng của mình. Riêng đối với trường Học viện Kỹ thuật quân sự, trong năm học 2018-2019 sẽ có 80 suất du học cho những học viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt.

muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Trường quân đội nào nhận xét tuyển thí sinh bị cận thị?

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã giải đáp cho thí sinh tham gia Ngày hội Tuyển sinh hướng ...

muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Chi tiết điểm chuẩn, tiêu chí phụ 3 năm gần nhất 18 trường quân đội

Thông tin chi tiết và đầy đủ về điểm chuẩn năm 2015, 2016, 2017 của 18 trường quân đội giúp các thí sinh tham khảo ...

muon lam bo truong bo quoc phong thi hoc truong gi Chi tiết tuyển sinh 18 trường quân đội năm 2018

Ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã chính thức công bố phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự của 18 trường ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.