Mỹ nghi đặc vụ Triều Tiên đứng sau cái chết của anh trai Kim Jong Un

Chính phủ Mỹ tin rằng các đặc vụ Triều Tiên đứng sau vụ sát hại người anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Malaysia. 
my nghi diep vien trieu tien dung sau cai chet cua anh trai kim jong un Anh trai Kim Jong Un bị giết ở Malaysia
my nghi diep vien trieu tien dung sau cai chet cua anh trai kim jong un
Người đàn ông đang xem truyền hình đưa tin về cái chết của Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn hai nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết, Washington tin rằng đặc vụ Triều Tiên đã đứng sau vụ sát hại Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Malaysia hôm 13/2. Tuy nhiên, giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra kết luận chính xác rằng ông Kim Jong Nam bị sát hại như thế nào.

Tại thủ đô Washington, hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa lên tiếng về các thông tin trên. Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đang đối mặt với thách thức từ các chương trình vũ hạt nhân và thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Trước đó, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc trước đó tiết lộ ông Kim Jong Nam bị sát hại ở Malaysia song không cung cấp thông tin chi tiết. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa xác nhận về các báo cáo này, trong khi cơ quan tình báo quốc gia không bình luận về sự việc.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin ông Kim Jong Nam bị hai nữ điệp viên sát hạibằng kim tẩm độc tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2. Malaysia sau đó lên tiếng xác nhận về cái chết của anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong thông báo, cảnh sát Malaysia cho biết người đàn ông bị sát hại có hộ chiếu mang tên Kim Chol, 46 tuổi. Cảnh sát hiện chưa phát hiện nghi phạm nào liên quan đến vụ việc, nguyên nhân cái chết hiện chưa được làm rõ và việc khám nghiệm tử thi sẽ sớm được tiến hành.

Một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết tổng thống lâm thời của nước này sẽ chủ trì cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về vụ việc.

Kim Jong Nam là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông là người từng được cân nhắc cho vị trí kế nhiệm cha, cố lãnh đạo Kim Jong Il, song đã "thất sủng" vì đánh mất sự tin tưởng của cha sau khi dùng hộ chiếu giả sang Nhật. Ông sống chủ yếu ở nước ngoài.

my nghi diep vien trieu tien dung sau cai chet cua anh trai kim jong un
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: Reuters
chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.