Mỹ nhân làm 'dậy sóng' chính trường Ukraine

Dù chính trường Ukraine không ít lần "dậy sóng", việc chính phủ bổ nhiệm hai cô gái trẻ đẹp vào các vị trí quan trọng thời gian gần đây đang làm dấy lên làn sóng bất bình.
my nhan lam day song chinh truong ukraine Nữ thứ trưởng Ukraine lộ ảnh khỏa thân
my nhan lam day song chinh truong ukraine Nghị sĩ Ukraine ẩu đả trong phiên họp quốc hội
my nhan lam day song chinh truong ukraine
Anastasia Deyeva được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Nội vụ Ukraine. Ảnh: Style Insider

Anastasia Deyeva, 24 tuổi, được bổ nhiệm vị trí Thứ trưởng Nội vụ hồi tháng 10. Ở tuổi 24, Deyeva trở thành thứ trưởng trẻ nhất của Ukraine từ trước đến nay. Tuy nhiên, điều chưa từng có tiền lệ này đang làm dấy lên làn sóng bất bình và hoài nghi về năng lực của cô gái trẻ. Cô đối mặt với nhiều nghi vấn về kinh nghiệm, năng lực và thân thế khi được bổ nhiệm thứ trưởng.

"Chẳng có gì sai khi một phụ nữ làm cố vấn, đặc biệt khi cô ấy xinh đẹp và thông minh", một người bình luận trên Facebook. "Nhưng sẽ sai lầm nếu cô ấy trẻ đẹp và không có kinh nghiệm, hoặc kinh nghiệm không phù hợp".

Không dừng lại ở đó, nữ thứ trưởng 24 tuổi còn phải hứng chỉ trích vì lộ ảnh khỏa thân trên mạng không lâu sau khi được bổ nhiệm. Những bức ảnh của thứ trưởng 24 tuổi được đăng tải từ trước khi cô đảm nhiệm vị trí này.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov lên tiếng bảo vệ quyết định bổ nhiệm cũng như năng lực của nữ thứ trưởng trẻ tuổi.

"Lý do chính khiến mọi người phản đối cô ấy là vì cô ấy còn trẻ", ông viết trên Facebook, đồng thời nhấn mạnh việc bổ nhiệm người trẻ vào vị trí này là chủ đích nhằm mang đến "làn gió mới" và tạo ra sự khác biệt.

Ông Avakov cũng cho rằng tuy trẻ tuổi, Deeva đã có có bằng Thạc sĩ loại xuất sắc và thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp.

"Việc bổ nhiệm được nội các thông qua, sau các vòng phỏng vấn và kiểm tra đặc biệt. Không có chuyện bổ nhiệm không minh bạch", bộ trưởng khẳng định, đồng thời phủ nhận cáo buộc nữ thứ trưởng trẻ tuổi có quan hệ với ông.

Sau cuộc cải tổ hồi tháng 2, đa số bộ trưởng Ukrainie hiện nay đều ở độ tuổi ngoài 30. Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman mới 38 tuổi. Ở một đất đang gặp vấn đề tham nhũng như Ukraine, việc bổ nhiệm các tài năng trẻ được xem như một giải pháp mới sau nhiều năm gắn với các chính trị gia lớn tuổi.

Theo BBC, ông phải người duy nhất cho rằng đã đến lúc chính phủ Ukraine cần thay đổi.

"Tôi rất vui khi cô là thế hệ trẻ hơn tôi", Denis Kazvan, cựu cố vấn Bộ Nội vụ Denis Kazvan, bình luận trước quyết định chỉ định cô gái trẻ làm thứ trưởng.

my nhan lam day song chinh truong ukraine
Anna Kalynchuk , được bổ nhiệm vào cơ quan chống tham nhũng của chính phủ. Ảnh: BBC

Trong khi đó, Deyeva khẳng định mình có đủ năng lực để đảm nhiệm trọng trách được giao và không có vấn đề gì ảnh hưởng đến công việc của cô. Trong một buổi phỏng vấn, Deyeva từng khẳng định rằng cô có kinh nghiệm phù hợp với vị trí hiện tại.

Trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng, cô từng là trợ lý cho nghị sĩ quốc hội, làm việc tại công ty năng lượng của Thụy Điển và đủ điều kiện đảm nhiệm một vị trí trong Bộ Nội vụ năm 2015.

"Tôi biết rằng mình sẽ được chú ý, sẽ có những lời chỉ trích và bình luận thiên lệch. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có sự công kích hèn hạ như vậy", cô nói.

Khi cuộc tranh luận về Deyeva vẫn chưa dừng lại, việc bổ nhiệm một cô gái trẻ khác trong chính phủ Ukraine tiếp tục thổi bùng làn sóng phản đối của dư luận. Anna Kalynchuk, 23 tuổi, được bổ nhiệm vào cơ quan chống tham nhũng của chính phủ.

Nhiều ý kiến cho rằng họ quá non nớt và chưa đủ kinh nghiệm để đảm đương công việc trong chính phủ. Nhà phân tích Vadim Karasyov nói với AP rằng chính trị Ukraina "ngày càng giống một rạp xiếc, nơi những chú hề thay thế các nhân vật bất mãn".

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.