Mỹ yêu cầu Philippines giải thích về tuyên bố 'cắt đứt quan hệ'

Sau tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ yêu cầu lời giải thích chính xác về tuyên bố "chia cắt quan hệ" từ phía Philippines.
my yeu cau philippines giai thich ve tuyen bo cat dut quan he Tổng thống Philippines thông báo cắt đứt quan hệ với Mỹ
my yeu cau philippines giai thich ve tuyen bo cat dut quan he Tổng thống Philippines nói tạm biệt với Mỹ, lăng mạ ông Obama
my yeu cau philippines giai thich ve tuyen bo cat dut quan he
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết. Ảnh: IndiaTV

Trả lời phóng viên tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, những phát ngôn của ông Duterte mâu thuẫn với mối quan hệ gần gũi giữa hai nước trên nhiều khía cạnh khác nhau, không chỉ đơn thuần từ góc độ an ninh.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu lời giải thích chính xác về phát ngôn của ngài tổng thống khi đề cập đến việc cắt quan hệ với Mỹ", người phát ngôn John Kirby nói.

Theo Reuters, cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều nói rằng các tuyên bố của ông Duterte mâu thuẫn với mối quan hệ gần gũi, lâu dài giữa hai nước. Tuy nhiên, phía Mỹ hoan nghênh mối quan hệ gần gũi hơn giữa Washington và Manila.

"Quan hệ liên minh giữa Mỹ và Philippines đã được xây dựng trên nền tảng 70 năm lịch sử, với sự gắn bó giữa nhân dân hai nước và nhiều vấn đề an ninh cùng quan tâm", người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz trả lời phóng viên. Ông cũng cho biết chính phủ Mỹ chưa nhận được bất cứ yêu cầu thay đổi quan hệ song phương nào từ Philippines.

Theo ông Kirby, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ Daniel Russel sẽ tới Manila cuối tuần này và tổ chức một cuộc hội đàm với quan chức chính phủ Philippines, đồng thời đề nghị làm rõ những phát ngôn của ông Duterte.

Tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh hôm 20/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông muốn cắt đứt quan hệ quân sự và kinh tế với Mỹ, đồng thời tuyên bố liên kết với Trung Quốc và Nga để cùng nhau "chống lại thế giới".

Một vài giờ sau khi ông Duterte phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Kinh tế Kế hoạch Ernesto Pernia đưa ra tuyên bố chung cho biết, Philippines muốn hội nhập kinh tế mạnh mẽ hơn với các nước láng giềng, nhưng không đồng nghĩa với việc quay lưng với phương Tây.

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.